Xe tải lộng hành cuối năm: Những nỗi ám ảnh trên đường phố Hà Nội
Cuối năm, xe tải quá tải, chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông tại Hà Nội, đòi hỏi sự kiểm soát và xử lý nghiêm khắc từ cơ quan chức năng.
Nhiều xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Cuối năm là thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, kéo theo sự gia tăng của tình trạng xe tải chở hàng cồng kềnh, vượt tải trọng trên khắp các tuyến đường Hà Nội. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn làm gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị vốn đã quá tải.
Vào dịp cuối năm, những tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Mễ Trì... ghi nhận lượng xe tải qua lại tấp nập. Đáng chú ý, không ít xe tải chở hàng vượt quá khối lượng cho phép hoặc xếp hàng hóa cồng kềnh, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Tại các khu vực chợ đầu mối như Long Biên, Hà Đông, lượng xe tải ra vào vận chuyển hàng hóa tăng đột biến. Một số tài xế bất chấp quy định, sử dụng xe bán tải hoặc xe tải nhỏ để chở hàng hóa che kín cả thùng xe, cản trở tầm nhìn của các phương tiện phía sau. Đặc biệt, những mặt hàng như cây cảnh, đồ nội thất, vật liệu xây dựng thường được chằng buộc sơ sài, dẫn đến nguy cơ rơi rớt khi di chuyển.
Anh Đức Anh, cư dân phường La Khê, Hà Đông, chia sẻ: "Vào dịp gần Tết, xe tải qua lại suốt ngày đêm, hàng hóa cồng kềnh, nhiều xe chạy ẩu. Đôi khi, cả gia đình tôi ngại ra đường vào giờ cao điểm".
Thực tế, những vụ va chạm liên quan đến xe tải chở hàng hóa quá khổ không phải hiếm gặp. Một số tuyến đường nhỏ hoặc có cầu vượt thấp càng trở thành điểm nóng khi xe tải cố tình di chuyển qua, làm hư hại cơ sở hạ tầng và cản trở giao thông.
Cần mạnh tay xử lý vi phạm
Trước tình trạng trên, lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát tình hình. Các đội Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực "nóng" như đường Vành đai 3, cầu Thanh Trì, khu vực gần các chợ đầu mối.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi chở quá tải trọng quy định bị xử phạt nghiêm khắc, với mức phạt tăng dần theo tỷ lệ vượt tải. Tài xế vi phạm có thể bị phạt tiền từ vài triệu đến hơn 7 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 5 tháng, tùy mức độ vi phạm. Chủ phương tiện, bao gồm cá nhân và tổ chức, cũng bị xử phạt với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.
Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, cho biết vào cuối năm, vận tải hàng hóa, đặc biệt là vật liệu xây dựng, có nhiều diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng ngừa, đơn vị đã phối hợp với công an các quận tuyên truyền tại các công trình thi công, yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải và tài xế ký cam kết chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trung tá Nguyễn Quốc Huy cũng thông báo đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông.
Xe tải lộng hành cuối năm không chỉ là vấn đề giao thông mà còn là bài toán về quản lý đô thị. Việc kết hợp giữa tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm minh và nâng cao ý thức cộng đồng sẽ là chìa khóa để giải quyết triệt để tình trạng này, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.