Doanh nghiệp được dùng vốn xã hội hoá nâng cấp luồng Hải Phòng
Bộ GTVT chấp thuận chủ trương để doanh nghiệp thực hiện nâng cấp luồng Hải Phòng và mở rộng vũng quay tàu hiện hữu.
Việc các doanh nghiệp tự thực hiện nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ (thuộc phạm vi khu bến Đình Vũ) được đánh giá là phù hợp với quy hoạch và định hướng của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp huy động vốn đầu tư, phát triển cảng biển.
Để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng hàng hải tại khu vực, Bộ GTVT vừa chấp thuận chủ trương nâng cấp luồng Hải Phòng (đoạn thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ), kết hợp mở rộng vũng quay tàu hiện hữu từ 290m lên 310m.
Toàn bộ khối lượng vật chất nạo vét đoạn luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ) và mở rộng vũng quay tàu hiện hữu (khoảng 280.000m3 ) sẽ được đổ tại khu vực do UBND TP Hải Phòng công bố, không tận thu sản phẩm nạo vét.
Cục Hàng hải VN có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đầu tư, tài nguyên và môi trường, khoáng sản và các quy định có liên quan của pháp luật
Cơ quan này cũng cần làm việc cụ thể với chủ đầu tư về trách nhiệm chi trả kinh phí điều chỉnh hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ việc nâng cấp đoạn luồng và mở rộng vũng quay tàu.
Công ty CP Cảng Hải Phòng (chủ đầu tư) có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo tuân thủ đầy đủ các quy định về chuyên ngành hàng hải, các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư xây dựng, tài nguyên môi trường, khoáng sản, bảo vệ môi trường; không đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí nạo vét duy tu luồng tàu.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT trong việc chia sẻ lợi ích, trách nhiệm đối với đầu tư khai thác luồng tàu.
Đối với tuyến luồng hàng hải Hải Phòng, trước đó, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương nâng cấp luồng đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Đình Vũ và đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ, với cao độ đáy luồng sau khi nạo vét đạt - 8,5m (hải đồ), bề rộng luồng giữ nguyên 80m, đảm bảo cho tàu tổng hợp đến 50.000 tấn giảm tải có thông số phù hợp chuẩn tắc luồng hành hải.
Trước đó, Công ty CP Cảng Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ có chiều dài khoảng 5,85km. Chiều rộng đoạn luồng giữ nguyên là 80m. Cao độ đáy đoạn luồng được nạo vét đến cao độ -8,5m hệ hải đồ (chuẩn tắc hiện hữu là -7m).
Theo Công ty CP Cảng Hải Phòng, chuẩn tắc đoạn luồng Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ) sau khi được nâng cấp sẽ giống như chuẩn tắc luồng Hải Phòng (đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ).
Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, đề xuất của Công ty CP Cảng Hải Phòng về việc nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ) là phù hợp quy hoạch cảng biển và định hướng của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển cảng biển.
Được biết, nguồn vốn doanh nghiệp dự kiến sẽ là của chủ đầu tư cảng Nam Hải Đình Vũ (Công ty Cổ phần Container Việt Nam, cho đoạn từ lý trình Km31+200 đến lý trình Km34+900) và nguồn vốn của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (cho đoạn từ lý trình Km34+900 đến lý trình Km37+050).
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Đình Vũ thuộc cảng biển Hải Phòng được quy hoạch cho cỡ tàu tổng hợp, hàng rời, container, hàng lỏng/khí trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với điều kiện luồng Hải Phòng.
Quy hoạch cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.
Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá đề xuất của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng về việc các doanh nghiệp tự thực hiện nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ (thuộc phạm vi khu bến Đình Vũ) là phù hợp với quy hoạch và định hướng của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp huy động vốn đầu tư, phát triển cảng biển.