Nam Định: Hợp long cầu vượt nghìn tỷ, mở cánh cửa kết nối liên vùng
Sau gần 15 tháng thi công, Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy, kết nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định đã chính thức hợp long.
Đây là công trình giao thông trọng điểm trong tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (tuyến CT.08), được triển khai theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời là một trong những công trình giao thông hiện đại có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của vùng.
Với tổng vốn đầu tư 1.450 tỷ đồng, cầu vượt sông Đáy (Tam Tòa) có chiều dài khoảng 2km, đi qua các xã Khánh Cường, Khánh Trung (huyện Yên Khánh, Ninh Bình) kết nối với Nghĩa Châu, Nghĩa Trung, Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định). Cầu vượt sông Đáy có thiết kế quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế lên tới 100 km/h, bao gồm phần cầu chính dài khoảng 1,36km và mặt cắt ngang rộng 19,5m.
Phía Nam Định tuyến giao vượt khác mức với Quốc lộ 37B và giao khác mức liên thông với Đường trục phát triển tỉnh Nam Định (ĐT.490), kết nối bằng 2 nhánh quy mô nền rộng 8m. Phía Ninh Bình, cầu vượt khác mức và kết nối với đường Bái Đính - Kim Sơn bằng 2 nhánh với quy mô nền rộng 12m.
Trước đó, ngày 29/9/2023, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy, kết nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình. Đến nay, sau gần 15 tháng tổ chức thi công, công trình đã hoàn thành lao lắp, bản mặt cầu toàn bộ các nhịp dẫn, hợp long nhịp liên tục vượt đường Bái Đính - Kim Sơn và hợp long nhịp chính vượt sông Đáy.
Với vị trí vượt sông nằm ở thượng lưu bến phà Tam Tòa, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu vượt sông Đáy không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển giữa các tỉnh mà còn kết nối các tuyến đường quốc lộ quan trọng và các khu công nghiệp trong khu vực. Đồng thời dự án còn kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định, từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tăng cường tính liên kết nối vùng và liên vùng khu vực đồng bằng sông Hồng.
Đặc biệt, dự án sẽ có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các khu công nghiệp, thương mại và du lịch.
Theo ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định là một trong các dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của các tỉnh ven biển, mang tính liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển từ khu vực phía Nam của các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đi Hải Phòng và ngược lại.
Còn ông Nguyễn Trung Tuyên – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng CDS chia sẻ: “Doanh nghiệp rất mong dự án cầu vượt sông Đáy sớm được thông xe kỹ thuật và đi vào hoạt động. Việc dự án hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có. Người dân, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí lưu thông. Qua đó, tạo lợi thế để tỉnh Nam Định thu hút các nhà đầu tư mới và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương cũng như khu vực”.
Được biết, theo quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định “tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối trung tâm vùng, trọng điểm” để tạo đà cho Nam Định cất cánh trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.
Để đạt mục tiêu này, thời gian qua, tỉnh Nam Định đã chủ động tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ. Nhiều dự án giao thông được triển khai như: Dự án xây dựng đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, đường trục phía Nam TP Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B)… Các dự án này đang được tỉnh Nam Định đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành trước kế hoạch đề ra.
Riêng với dự án cầu vượt sông Đáy, dự án này hoàn thành và phát huy được hiệu quả đầu tư nhất là khi các dự án thành phần tuyến đường bộ cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và dự án thành phần đoạn qua các tỉnh Nam Định, Thái Bình sắp được khởi công xây dựng, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ kết nối toàn tuyến theo quy hoạch. Hiện tỉnh Nam Định cũng đang nỗ lực phối hợp với tỉnh Thái Bình để sớm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08 đoạn qua hai tỉnh này.