Đề xuất xe ôm phải có thẻ hành nghề: Sở GTVT Hà Nội nói gì?
Trước những ý kiến trái chiều về đề xuất xe ôm phải có thẻ hành nghề, sở GTVT Hà Nội cho biết đây mới là dự thảo lấy ý kiến, người dân đồng thuận mới ban hành…
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Quyết định việc sử dụng mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn.
Theo nội dung của dự thảo, những người điều khiển các phương tiện trên để chở khách (thường gọi xe ôm) hay hàng hóa phải đăng ký với UBND phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào "thẻ hoạt động vận chuyển". Thẻ này do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu. Quy định dự kiến được xem xét ban hành trong năm 2024 và có hiệu lực ngay khi được ký.
Dự thảo nêu rõ, người hành nghề xe ôm hay chở hàng hóa khi hoạt động phải mang theo các giấy tờ, gồm: Đăng ký xe; giấy phép lái xe (nếu điều khiển mô tô hai bánh); giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; CMND hoặc CCCD còn hiệu lực; thẻ hoạt động vận chuyển đúng theo quy định.
Đối với UBND xã, phường, thị trấn, ngoài việc đóng dấu xác nhận thẻ hoạt động và lập danh sách đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện thì cơ quan này còn được giao bố trí vị trí đón trả khách cho xe ôm và xếp dỡ hàng hóa cho xe gắn máy, xe thô sơ tham gia kinh doanh.
Bình luận về đề xuất này, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng việc làm này không có nhiều ý nghĩa, chỉ “nhiêu khê”, thêm một thủ tục. Bên cạnh đó, việc này cũng sẽ gây ra nhiều khó khăn, nhất là đối với những người lái xe ôm từ các tỉnh khác lên Hà Nội để hoạt động.
Trước những ý kiến trái chiều từ dư luận, mới đây, đại diện sở GTVT Hà Nội cho biết, UBND TP Hà Nội mới đang lấy ý kiến rộng rãi, không được người dân đồng thuận sẽ không thể ban hành.
"Mục tiêu của việc cấp thẻ hành nghề với xe ôm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Khi xe ôm có thẻ hành nghề, có sự nhận diện địa phương sẽ ưu tiên vị trí đón trả khách thay vì sự tuỳ tiện như hiện nay", vị này chia sẻ.
Cũng theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, thị trường xe hai bánh chở khách và chở người đang phát triển rất sôi động tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành cả nước, với sự góp mặt của các hãng trong nước cũng như nước ngoài.
Với xe ôm công nghệ chở khách có Grab, Xanh, Be. Các hãng vận chuyển có GHN (Giao hàng nhanh), Giao hàng Tiết kiệm, Ahamove... Ngoài ra có lực lượng ship đồ ăn như Grabfood, Shopee Food, Go food, Befood... Đa phần các hãng đều có logo thương hiệu riêng để phân biệt và giúp người tiêu dùng nhận diện. Song, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, mất an toàn giao thông rất lớn. Do đó cần thiết quản lý với đội ngũ tài xế xe hai bánh.
Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, thành phố có tổng số 30 quận, huyện với 584 phường, xã, thị trấn, 839 đơn vị hành chính trực thuộc. Về phương tiện giao thông, Hà Nội hiện có 5,2 triệu xe máy, trên 1,2 triệu xe đạp, trên 11 nghìn xe đạp điện, xe máy điện (chưa kể số lượng khoảng 10-15% các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động).
Được biết, đây không phải lần đầu tiên UBND TP Hà Nội đưa ra đề xuất này. Trước đó vào cuối 2019, tại Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Giao thông Vận tải xây dựng cũng từng có nội dung đề xuất này, tuy nhiên, sau đó không được thực hiện.