Ô tô - Xe máy

Vì sao những mẫu xe này phải "rời sân chơi" Việt Nam?

Thanh Trà 09/12/2024 17:00

Một số mẫu xe nổi bật đã "lặng lẽ" rời thị trường ô tô Việt Nam do không còn phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng hiện nay.

Lexus IS

Lexus IS, mẫu sedan hạng sang cỡ nhỏ, chính thức bị khai tử tại Việt Nam vào tháng 7 năm 2024. Sở hữu ngoại hình thể thao và trẻ trung, IS từng thu hút sự chú ý của không ít người tiêu dùng khi lần đầu ra mắt vào năm 2021. Tuy nhiên, với mức giá cao, từ 2,13 đến 2,82 tỷ đồng, cộng thêm trang bị không thực sự nổi bật so với các đối thủ như BMW 3-Series, Lexus IS không thể duy trì sức hút. Thêm vào đó, xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng từ các mẫu sedan gầm thấp sang các dòng SUV gầm cao đã khiến mẫu xe này không còn được ưa chuộng.

lexus-is300-2022-the-thao-tre-trung-va-vo-cung-sang-chanh.jpg
Mức giá cao và trang bị không thực sự nổi bật là lý do khiến Lexus IS không thể duy trì sức hút. (Ảnh minh họa)

Lexus IS bị khai tử không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường quốc tế, như Anh Quốc hay Úc. Sau khi ngừng bán IS, Lexus hiện chỉ còn hai mẫu sedan gầm thấp là Lexus ES và Lexus LS tại Việt Nam.

Mazda BT-50

Mẫu bán tải Mazda BT-50 đã bất ngờ "biến mất" khỏi danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam từ tháng 6/2024 mà không có thông báo chính thức về lý do. Dù có mức giá cạnh tranh, BT-50 gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Ford Ranger và Mitsubishi Triton, đặc biệt là về thiết kế và trang bị. Trong năm 2023, BT-50 chỉ bán được 815 xe, một con số khá khiêm tốn so với con số lên tới hàng chục nghìn chiếc của các đối thủ.

TopBT501jpg-1631964468 (1)
Mazda BT-50 gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ về thiết kế và trang bị. (Ảnh minh họa)

Dù vậy, theo một số thông tin từ đại lý, Mazda BT-50 có thể sẽ quay trở lại trong tương lai với phiên bản nâng cấp, sau khi mẫu xe này được cải tiến tại Thái Lan. Tuy nhiên, nếu không thay đổi mạnh mẽ về thiết kế và trang bị, việc mẫu xe này trở lại có thể vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh.

Suzuki Ciaz

ciaz-2021-2.jpg
Ciaz kém thu hút do thiết kế lỗi thời, thiếu nâng cấp và giá không cạnh tranh. (Ảnh minh họa)

Mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz đã biến mất khỏi thị trường Việt Nam từ cuối tháng 5/2024. Dù có không gian rộng rãi và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Ciaz không thu hút được khách hàng do thiết kế lỗi thời, thiếu nâng cấp và giá 535 triệu đồng không cạnh tranh. Suzuki đã chuyển hướng tập trung vào các mẫu xe như Swift và XL7.

Suzuki Ertiga

suzuki-ertiga-hybrid.jpeg
Việc ngừng kinh doanh Ertiga giúp Suzuki tập trung vào mẫu SUV nhỏ gọn XL7, đáp ứng đúng xu hướng người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Mẫu MPV Suzuki Ertiga ngừng nhập khẩu từ đầu năm 2024, với các đại lý chỉ bán nốt xe tồn. Quyết định khai tử Ertiga giúp Suzuki chuyển hướng sang mẫu SUV nhỏ gọn XL7, phù hợp với xu hướng ưa chuộng xe gầm cao hiện nay, thay thế dòng MPV cũ không còn thu hút.

Suzuki Swift

jhgdj-16088915764191722759640.jpg
Thiết kế và trang bị không được nâng cấp khiến Suzuki Swift mất sức hút. (Ảnh minh họa)

Mẫu hatchback Suzuki Swift cũng ngừng phân phối từ tháng 8/2024. Thiết kế và trang bị của Swift không được nâng cấp trong thời gian dài, khiến mẫu xe này mất đi sức hút. Tuy nhiên, Suzuki có thể mang về thế hệ mới từ Nhật Bản sau khi nhà máy tại Thái Lan đóng cửa vào 2025.

Sự biến mất của các mẫu xe trên cho thấy một xu hướng rõ ràng: sự thay đổi trong sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đang ảnh hưởng sâu rộng đến chiến lược của các hãng ô tô. Mặc dù có những dòng xe từng tạo được tiếng vang, nhưng sự thiếu cập nhật về thiết kế và trang bị, cộng với xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng, đã khiến những mẫu xe này không thể duy trì sức hút. Những "cuộc chia tay" này là một phần của quá trình chuyển mình của thị trường ô tô Việt Nam, nơi mà các dòng xe gầm cao, SUV và crossover đang chiếm ưu thế.

Thanh Trà