Quản trị

Sự thay đổi của xu hướng quán Instagrammable

Quân Bảo 10/12/2024 10:00

Không chỉ đơn giản thích những hàng quán thiết kế đẹp mắt hoặc có món ăn bài trí cầu kỳ, giới trẻ ngày nay hướng đến những thứ có chiều sâu hơn.

Instagrammable là thuật ngữ thời mạng xã hội, ám chỉ thứ gì đó hấp dẫn về mặt hình ảnh, phù hợp để chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội, tiêu biểu là Instagram. Khi ấy, nhà hàng instagrammable là những nơi có không gian và món ăn được thiết kế, bài trí tinh tế, đẹp mắt, là phông nền hoàn hảo để thực khách có thể cho ra những bức ảnh để đời “khoe” lên mạng xã hội.

v.jpg
Nhà hàng instagrammable là những nơi có không gian và món ăn đẹp mắt

Tiệm trà Tháng 4 ở Thành phố Hồ Chí minh có thể coi là một cửa hàng Instagrammable đúng nghĩa. Quán rất đầu tư vào mặt trang trí, mỗi mùa lễ, Tết, Trung Thu hay Giáng Sinh đều chịu khó đổi phong cách. Do đó chuỗi cửa hàng này là địa điểm check-in rất quen thuộc đối với khách hàng, không chỉ ở TP.HCM mà còn ở những địa phương lân cận.

Tuy nhiên đáng buồn thay, Tiệm Trà Tháng Tư vừa thông báo đóng cửa chi nhánh cuối cùng sau 5 năm hoạt động khiến nhiều người tiếc nuối.

Cụ thể, trong bài đăng, quán cafe này cho biết 25/12/2024 sẽ là ngày hoạt động cuối cùng, chính thức khép lại hành trình 5 năm và chia tay những vị khách quen thuộc.

Cho đến đầu năm nay, chuỗi có 4 cơ sở hoạt động tại các quận của thành phố. Trước đó, ngày 7/6, chi nhánh Nhiêu Tứ (quận Phú Nhuận) thông báo đóng cửa. Đến ngày 28/7, chi nhánh trên đường Hồng Lĩnh (quận 10) cũng bất ngờ đăng thông báo sẽ đóng cửa vào ngày hôm sau. Đến hiện tại, chuỗi chỉ còn một chi nhánh duy nhất trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3). Và chi nhánh này cũng sẽ bị khai tử cuối năm nay như thông báo.

Các bên báo chí có liên hệ với quán để hỏi lý do đóng cửa, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Sự đóng cửa của Tiệm trà Tháng 4 có thể cho thấy một sự thay đổi của thị hiếu thị trường của giới trẻ, nhất là Gen Z. Xu hướng instagrammable, mặc dù vẫn mạnh, nhưng đã bắt đầu khác đi.

Trước đó, instagrammable đơn thuần là xu hướng đánh mạnh vào hình ảnh. Với hơn 1,15 tỷ người dùng mỗi tháng và chức năng được thiết kế để ưu tiên chia sẻ hình ảnh và video, Instagram trở thành thiên đường để các hàng quán chia sẻ những tấm hình hút mắt nhằm quảng cáo địa điểm của mình.

Một trong những lý do hàng đầu giúp instagrammable nổi bật chính là đối tượng khách hàng. Người sử dụng Instagram đa phần giới trẻ, Gen Z. Đây là thế hệ rất thích việc trải nghiệm ăn uống và chia sẻ cùng mọi người. Mỗi lượt chia sẻ của họ là mỗi lần nhà hàng được tiếp cận thêm các đối tượng khách hàng khác nhau, giúp họ mở rộng nền tảng khán giả và khách hàng. Khi nhà hàng lên hình càng đẹp, lượt tương tác sẽ càng cao hơn.

Không chỉ vậy, một nhà hàng instagrammable với thiết kế độc đáo và hấp dẫn về cả không gian lẫn món ăn có thể giúp nhà hàng đó thu hút lượng khách tò mò, muốn tìm một nơi để thử nghiệm, để thư giãn và để “trốn thoát”.

Thế nhưng theo thời gian, instagrammable có xu hướng thoái trào, hay nói đúng hơn là thay đổi. Gen Z, đối tượng chính của instagrammable, dường như mất dần hứng thú với những thứ được dàn dựng và chỉnh sửa công phu rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Thay vào đó, họ tìm kiếm những trải nghiệm mang tính kết nối thực sự, sâu sắc và có ý nghĩa hơn. Họ chú trọng đến câu chuyện và trải nghiệm đằng sau mỗi nội dung, thay vì chỉ nhìn vào vẻ hào nhoáng bên ngoài.

Sự thay đổi này có thể xuất phát từ cảm giác thiếu chân thực và áp lực xã hội mà các nhà hàng instagrammable tạo ra. Nhiều khách hàng trẻ cảm thấy mệt mỏi khi nào ghi lại cuộc sống qua một lăng kính được trau chuốt. Họ chỉ muốn gắn kết với các thương hiệu và trải nghiệm phù hợp với niềm tin cá nhân, đồng thời đóng góp tích cực vào thế giới xung quanh.

Trước sự thay đổi, ngành nhà hàng hải điều chỉnh chiến lược để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của nhóm khách hàng trẻ này. Nó không có nghĩa là bỏ đi hết các yếu tố đẹp mắt, mà phải cân bằng giữa việc tạo ra không gian đẹp mắt và mang đến trải nghiệm thực sự chạm đến cảm xúc khách hàng. Chẳng hạn sử dụng các thiết kế bền vững, hoặc làm những món ăn không chỉ đẹp mà còn thể hiện được câu chuyện ý nghĩa về giá trị và nguồn gốc nguyên liệu.

Những thương hiệu biết vượt qua sự hấp dẫn đơn thuần của yếu tố instagrammable và tập trung vào những trải nghiệm đích thực sẽ có thể giữ vững vị trí trong ngành ẩm thực ngày càng khắt khe này.

Quân Bảo