Kinh tế địa phương

“Sức bật” kinh tế cửa khẩu Quảng Trị

Trương Khắc Trà 12/12/2024 13:59

Kinh tế cửa khẩu tại Quảng Trị ngày càng chứng minh được khả năng dẫn dắt để tạo động lực thúc đẩy nhiều ngành liên quan.

cua khau QT

Thông tin từ Cục Hải quan Quảng Trị cho biết, tính đến hết ngày 15/11/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 940,73 triệu USD, tăng 31,39% so với cùng kỳ năm 2023. Đơn vị đã giải quyết thủ tục quá cảnh cho 22.495 tờ khai, tăng 22,24%; trị giá hơn 7,1 tỷ USD, tăng 11,83%; trọng lượng hàng hóa đạt 2,66 triệu tấn. Hải quan Quảng Trị thu ngân sách đạt 922,62 tỷ đồng, đạt 97,12% so với chỉ tiêu giao (950 tỷ đồng), tăng 2,065 so với cùng kỳ năm 2023.

Phát triển không ngừng

Ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay vẫn hoạt động nhộn nhịp với hai lô hàng “xông đất” của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hội Tiến Phát và Công ty TNHH ATVN với tổng trọng lượng 600 tấn nông sản và đường.
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay, tính đến ngày 30/11/2024 có 81.698 lượt phương tiện xuất nhập cảnh, thực hiện 2.570 tờ khai, tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 2,01 triệu tấn. Thu nộp ngân sách Nhà nước của Chi cục đạt 452 tỷ đồng, đạt 89,6% so với chỉ tiêu.

Hải quan La Lay là đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ mới vào quản lý, điều hành: Ứng dụng quản lý PTVT bằng mã QR Code đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn; Ứng dụng quản lý phương tiện thường xuyên qua lại biên giới. Chi cục đã có 16 sáng kiến, cải tiến về các lĩnh vực giám sát quản lý, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.

Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp với chính quyền địa phương mới đây, bà Dương Ánh Hồng, Giám đốc Tài chính Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh đặt vấn đề tìm giải pháp để khu thương mại Lao Bảo có thể sầm uất trở lại, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho doanh nghiệp.

Thực tế đó đúng với đòi hỏi của doanh nghiệp, cho dù tốc độ phát triển tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo không hề chậm. Ông Hồ Sỹ Trị, Phó cục trưởng Cục hải quan Quảng Trị, thông tin: trước đây mỗi ngày chỉ có tầm 50-100 lượt phương tiện thông quan qua Lao Bảo thì nay có ngày lên đến 860 lượt phương tiện, trong đó có khoảng 700 lượt phương tiện là xe chở hàng hoá trọng tải lớn.

cua khau lao bao
Hải quan cửa khẩu Lao Bảo kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.

“Hữu xạ tự nhiên hương”

Hoạt động thương mại khởi sắc đã kéo theo nhiều điều tốt đẹp, không chỉ đóng góp phần ngân sách rất lớn cho địa phương mà còn thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Đầu tiên phải kể đến quyết tâm của địa phương, trực tiếp là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng tại cửa khẩu quốc tế La Lay. Trong vòng 10 năm kể từ khi nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế, đã đầu tư gần 338,572 tỷ đồng hoàn thiện luồng xe, bãi đỗ, mở rộng hành lang cửa khẩu; giải quyết triệt để tình trạng cán bộ hải quan, biên phòng lội bùn làm thủ tục thông quan.

Ông Trương Khắc Nghi, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, trong trung hạn đã có kế hoạch đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng bãi xuất nhập hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Điều này được kỳ vọng giúp giải quyết nút thắt cuối cùng về hạ tầng.

Nhìn ra tiềm năng lớn, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) đề xuất dự án nhập khẩu 5 triệu tấn than từ Lào qua Quảng Trị. Tập đoàn này được chính phủ giao cung cấp than cho các nhà máy điện. Theo đó, than sẽ được khai thác ở Lào, vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng nước sâu Mỹ Thủy.

Nhiều năm nay, Công ty TNHH Nam Tiến, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn là những doanh nghiệp tiên phong mở đường khai thác và vận tải than từ Lào qua Quảng Trị. Trong năm 2023, tỉnh Quảng Trị nhập khẩu 2,4 triệu tấn, 11 tháng đầu năm nay đạt 1,7 triệu tấn. Đây là bước đột phá giúp tạo ra nguồn thu lớn, kích thích phát triển hạ tầng giao thông.

Để giải quyết hạ tầng vận tải, liên danh 3 doanh nghiệp lớn là Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Nam Tiến và Công ty TNHH Phonesack Việt Nam đề xuất xây dựng Quốc lộ 15D - đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Qua tính toán, các nhà đầu tư lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng 2 làn xe, đầu tư 2 làn xe và thiết kế 2 hầm với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đề nghị Nhà nước hỗ trợ 1.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, hạ tầng giao thông vẫn là điểm yếu, cần có quyết tâm lớn từ địa phương, mời gọi được những nhà đầu tư thực sự tâm huyết để nhiều dự án không “mắc kẹt” trên giấy.

Trương Khắc Trà