Quản trị

Jollibee “đu” đúng trend

Quân Bảo 12/12/2024 02:31

Chiến dịch mua gà tặng gấu bông Capybara của Jollibee đang thành công rực rỡ và tạo hiệu ứng tốt trên mạng. Jollibee tận dụng đúng “trend” tuy hơi ít bản sắc.

Những ngày vừa qua, Jollibee khiến khách hàng háo hức với chương trình mua combo 139.000 được tặng một bé gấu bông capybara ăn đùi gà đáng yêu. Theo thông tin đăng tải trên Fanpage chính thức của chuỗi gà rán này ở Việt Nam, chương trình diễn ra trên toàn quốc, kéo dài đến 20/01/2025 hoặc đến khi hết quà.

s.jpg
Chiến dịch mua gà tặng gấu bông Capybara của Jollibee đang thành công rực rỡ

Ngay lập tức chương trình nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ khách hàng. Không khó để bắt gặp trực tiếp hoặc trên mạng xã hội dòng người xếp hàng dài tại quán Jollibee để mua gà và rinh gấu bông capybara. Các video, hình ảnh khoe món quà này trên mạng cũng nhận về rất nhiều lượt tương tác và càng khiến cơn sốt đẩy lên cao hơn. Số lượng người đến mua quá nhiều dẫn đến việc nhiều cửa hàng bị hết sản phẩm, gây tiếc nuối cho khách. Thậm chí có những trường hợp dở khóc dở cười như phụ huynh đưa con đến săn capybara nhưng quà tặng tạm hết khiến khách hàng nhí khóc hết nước mắt. Với tình hình này, có lẽ số lượng quà tặng của Jollibee sẽ hết trước hạn 20/1.

Đây không phải lần đầu tiên Jollibee thực hiện các chiến dịch tặng gấu bông như vậy. Trước đó họ từng tặng ông già Noel bằng bông, hoặc ong Jollibee nhồi bông. Mặc dù chúng đều được khách hàng yêu thích, nhưng chưa bao giờ tạo cơn sốt lớn như đợt tặng capybara năm nay. Đạt được điều này bởi vì Jollibee đã đu quá đúng trend, chọn được con vật làm mưa làm gió trên cộng đồng trong suốt thời gian vừa qua.

Capybara, hay có thể gọi là chuột lang nước, đang là xu hướng trên mạng xã hội. Chúng được yêu thích nhờ ngoại hình mập mạp dễ thương, bộ lông mềm mại, đặc tính hiền lành, thân thiện và những biểu cảm đáng yêu, có phần ngốc nghếch. Hình ảnh capybara ở nhiều tư thế như ăn cỏ, tắm nắng,v.v. hoặc các tranh vẽ hài hước xuất hiện ở khắp mọi nơi, thu hút nhiều lượt xem và bình luận.

Theo nghiên cứu số liệu thị trường của YouNet Media gần đây, Capybara đang là chủ đề được đông đảo giới trẻ, nhất là gen Z yêu thích và nhiệt tình bình luận. Chủ đề Capybara thu hút hơn 210.9000 người tham gia, tạo ra gần 350.000 cuộc thảo luận và 4,7 triệu tương tác.

Tại Việt Nam, cơn sốt capybara càng lên cao hơn nhờ hai thần tượng có sức ảnh hưởng đến giới trẻ là nữ ca sĩ Jennie của BLACKPINK và nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Jennie mang capybara vào MV, làm hẳn bộ sưu tập phụ kiện chú chuột lang nước gây bùng nổ mạng xã hội. Ca sĩ Sơn Tùng M-TP thì đổi ảnh đại diện Instagram thành capybara và tự gọi mình là Capy-boi.

Không chỉ là hiện tượng mạng xã hội, capybara còn bước ra đời thực với phiên bản thú nhồi bông. Độ hot của gấu bông capybara không hề thua kém capybara thực, xuất hiện rất nhiều tại các nhà sách, shop phụ kiện và cháy hàng trên các sàn thương mại điện tử. Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, 17 cửa hàng bán chạy nhất trên Shopee và TikTok Shop đã thu về hơn 12,6 tỷ đồng từ 63.000 gấu bông capybara bán ra.

Với sức ảnh hưởng này, không khó hiểu khi capybara phiên bản ăn gà của Jollibee lại được săn đón như vậy. Thương hiệu này cũng đã chọn trend khá chuẩn, dùng một sản phẩm rất có sức hút với khách hàng trẻ và khách hàng nhí. Đó cũng là đối tượng khách hàng chính của các chuỗi thức ăn nhanh như Jollibee. Họ đã nhận về quả ngọt với chiến dịch này, ghi nhận mức độ tương tác bài đăng chương trình kỷ lục với hơn 10.000 lượt bày tỏ cảm xúc, hơn 10.500 bình luận và gần 1.500 lượt chia sẻ. Đó là một sự “bùng nổ” nếu so với con số vài trăm tương tác của các bài thông thường khác của nhãn hàng này.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, capybara chỉ là trào lưu chung của xã hội. Nó không mang bất kỳ hình ảnh hay sự gợi nhớ nào đến Jollibee. Điều này khác hoàn toàn với cơn sốt về những chiếc ly xinh xắn, độc đáo của Starbucks hay Katinat. Ở đó, người ta chỉ cần nhìn vào ly là biết được thương hiệu.

Do đó, chiến dịch lần này của Jollibee tuy hiệu quả nhưng nghiêng về biện pháp kích cầu ngắn hạn hơn là chiến lược tiếp thị dài hơi và sẽ khó để lặp lại thường xuyên trong tương lai.

Quân Bảo