Kinh tế

DIỄN ĐÀN KCN TRỤC CAO TỐC PHÍA ĐÔNG: Tăng cường tính linh hoạt của các địa phương trong thu hút đầu tư

Cẩm Anh - Ảnh: Tuấn Ngọc 12/12/2024 15:36

Việc xử lý, điều hành của từng địa phương đòi hỏi phải có tính linh hoạt rất cao nhằm tăng cường thu hút đầu tư từ làn sóng dịch chuyển sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.

ongminhcuong.jpg
Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại Diễn đàn

Trên cơ sở Thoả thuận Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết với UBND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên; nhằm kết nối với chuỗi cung ứng sản xuất thông minh toàn cầu, dưới sự chỉ đạo của VCCI và UBND 4 tỉnh, thành phố; ngày 12/12, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Ban Pháp chế (VCCI), Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông năm thứ hai liên tiếp với chủ đề “Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh”.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhận định, mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng vẫn tiếp tục ổn định và phát triển.

Là một trong những địa phương có chất lượng thu hút đầu tư rất cao cả nước ngoài và trong nước chủ yếu tập trung vào các khu công nghiệp, ông Cường cho biết, các khu công nghiệp đều được quy hoạch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ hiện đại; chủ đầu tư các khu công nghiệp đều là những đơn vị có năng lực, có kinh nghiệm, có uy tín quốc tế, có tiềm lực tài chính mạnh mẽ như Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C (của Bỉ), Tập đoàn Kinh Bắc (chủ đầu tư Khu công nghiệp Tràng Duệ), Tập đoàn Xuân Cầu, VSIP (của Singapore), Tập đoàn Sao Đỏ (chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Đình Vũ),…

Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp hiện nay đã lên đến 70%, suất đầu tư bình quân trên 1 ha vào khoảng 13 triệu đô la Mỹ, gấp hơn 3 lần suất đầu tư 04 triệu đô la Mỹ/ha bình quân của cả nước.

Ngoài ra, kết cấu hạ tầng bổ trợ như hệ thống cảng biển, đường cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa cũng đang được Hải Phòng quan tâm và đẩy nhanh tiến độ triển khai. Dự kiến trong năm 2025, sẽ đưa vào khai thác, vận hành thương mại các bến cảng số 3, 4, 5, 6 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Cường cho biết thêm rằng, Hải Phòng đã tập trung phát triển các dịch vụ hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư như bệnh viện quốc tế, nhà ở xã hội, trường học, sân golf,…

"Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1511/QĐ-TTg ngày 04/12/2024 về việc thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích 20.000 ha sẽ tạo động lực, niềm cảm hứng cho các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đến với Hải Phòng, góp phần mở rộng không gian kinh tế của thành phố theo hướng phát triển kinh tế xanh, sinh thái và hiện đại, bám sát xu hướng quốc tế và mục tiêu giảm phát thải nhà kính - Net zero", ông Cường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhận định, để có thể đón bắt xu hướng dịch chuyển sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia đến Việt Nam ngày càng được định hình rõ, việc ra quyết định đầu tư tại các tỉnh, thành phố diễn ra trong thời gian rất ngắn dẫn đến việc xử lý, điều hành của từng địa phương trong các lĩnh vực: đầu tư, đất đai, quy hoạch, cung ứng năng lượng, lao động... luôn đòi hỏi phải có tính linh hoạt rất cao để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư.

toancanh (13)
Diễn đàn Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông năm thứ hai liên tiếp với chủ đề “Liên kết, thúc đẩy chuỗi cung ứng sản xuất thông minh”

Do vậy, nhằm phát huy những lợi thế của các địa phương, để khu vực liên kết kinh tế trục cao tốc phía Đông có thể đi trước đón đầu dòng vốn dịch chuyển của các tập đoàn đa quốc gia trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã đưa ra 4 đề xuất, bao gồm cần tập trung đầu tư mạnh mẽ cho phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển hệ thống vận tải đa phương thức, tăng chất lượng dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách cho khu vực để phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong việc thu hút đầu tư với định hướng phát triển ngành công nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải nhà kính.

Ngoài ra, tăng cường hợp tác, phát huy lợi thế của từng địa phương trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của khu vực.

Cùng với đó, ông Cường cho rằng, việc thúc đẩy hình thành trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới, sáng tạo trong khu vực liên kết kinh tế trục cao tốc phía Đông sẽ nâng cao năng lực hấp thụ vốn và khả năng tham gia chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng thông minh toàn cầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố Hải Phòng (GRDP) tăng 11,01% so với năm 2023. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15% so với năm 2023, đạt kế hoạch năm đề ra.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2024 ước đạt trên 116.300 tỷ đồng, vượt trên gần 19% dự toán Trung ương giao, vượt 9% dự toán HĐND TP Hải Phòng giao. Trong đó, thu nội địa đạt trên 48.200 tỷ đồng, vượt trên 28% dự toán Trung ương giao và vượt trên 7% dự toán Hội đồng nhân dân thành phố giao.

TP Hải Phòng đã giải quyết việc làm cho trên 62 nghìn lượt lao động, tăng 8,2% so với năm 2023, bằng 107% kế hoạch năm (kế hoạch 57,9 nghìn lượt người).

Đến nay, thành phố Hải Phòng đã thu hút hơn 1.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn là 32,5 tỷ đô la Mỹ của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, chế biến tại các khu công nghiệp và khu kinh tế.

Tính từ tháng 01/2021 đến nay, thu hút đầu tư nước ngoài tại Hải Phòng có sự tăng trưởng vượt bậc, bình quân thu hút được 3,6 tỷ đô la Mỹ/năm, luôn nằm trong top đầu về thu hút đầu tư nước ngoài của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu năm 2024 của Hải Phòng ước đạt 33,25 tỷ USD, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 190 triệu tấn.

Cẩm Anh - Ảnh: Tuấn Ngọc