Doanh nghiệp

Chiến lược chinh phục thị trường Việt Nam của Maruha Nichiro

Đình Đại 16/12/2024 07:30

Với việc xuất khẩu 2 sản phẩm đầu tiên sang Việt Nam, Tập đoàn Maruha Nichiro – Nhật Bản chính thức bước vào hành trình chinh phục thị trường Việt Nam.

Chính thức trở thành cổ đông chính và trở thành Công ty mẹ của Công ty CP Sài Gòn Food (Sài Gòn Food) từ năm 2021, trong suốt những năm vừa qua, Tập đoàn Maruha Nichiro, một tập đoàn thủy sản hàng đầu của Nhật Bản với vai trò là nhà nhập khẩu các sản phẩm do Sài Gòn Food (Công ty con) sản xuất theo đơn đặt hàng dưới dạng hàng gia công (OEM).

Chính thức chinh phục thị trường Việt

Đến tháng 12/2024, Maruha Nichiro mới chính thức thâm nhập vào thị trường Việt Nam, thông qua việc xuất khẩu 02 dòng sản phẩm Pizza & Gratin, do Sài Gòn Food nhập khẩu về kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Bước đi này đã mở ra cơ hội để các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn mang thương hiệu Nhật Bản chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

_dsc4352.jpg
Ông Amiya Yosuke chia sẻ về chiến lược chinh phục thị trường Việt Nam của Maruha Nichiro - Ảnh: Đình Đại.

Ông Amiya Yosuke – Thành viên HĐQT Sài Gòn Food, đại diện Tập đoàn Maruha Nichiro tại Việt Nam cho biết, ngay từ năm 2021, khi chính thức trở thành Công ty mẹ của Sài Gòn Food, Maruha Nichiro đã ấp ủ kế hoạch mang những sản phẩm chế biến tiện lợi nhất từ công ty mẹ sang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khiến tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nên kế hoạch này chưa thể thực hiện.

“Hiện nay, tình hình kinh tế cũng như thị trường Việt Nam đã dần trở nên tốt hơn. Do đó, chúng tôi đã quyết định nhập khẩu các sản phẩm được sản xuất bởi Công ty mẹ tại Nhật Bản về kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi coi đây là cơ hội để Maruha Nichiro tiếp cận và chinh phục thị trường Việt Nam bằng những sản phẩm chất lượng mang thương hiệu Nhật Bản”, ông Amiya Yosuke chia sẻ.

Theo ông Amiya Yosuke, hai dòng sản phẩm đầu tiên được đưa về thị trường Việt Nam là sản phẩm Pizza & Gratin được sản xuất 100% tại Nhật Bản và sẽ có mặt trên kệ các siêu thị trên toàn quốc từ tháng 12 năm nay.

Ông cũng cho biết, trước khi quyết định nhập khẩu các sản phẩm từ Công ty mẹ Maruha Nichiro về Việt Nam, doanh nghiệp cũng đã thực hiện việc điều tra thị trường, xu hướng của người tiêu dùng cũng như tình hình kinh tế của Việt Nam. Theo đó, dữ liệu thu thập được cũng cho thấy, nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm chế biến sẵn tại thị trường Việt Nam vẫn còn rất lớn.

“Công ty mẹ Maruha Nichiro cũng rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Nếu được người tiêu dùng ủng hộ và việc kinh doanh hai dòng sản phẩm đầu tiên này diễn ra thuận lợi, Maruha Nichiro sẽ đầu tư để có thể sản xuất các dòng sản phẩm này tại nhà máy của Sài Gòn Food, nhằm nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Amiya Yosuke khẳng định.

Cũng theo ông Amiya Yosuke, Nhật Bản là một thị trường có yêu cầu rất cao về chất lượng hàng hóa, đặc biệt là đối với các sản phẩm thực phẩm. Để có thể xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

“Nhật Bản là một thị trường có những yêu cầu rất khắt khe trong vấn để quản lý chất lượng hàng hóa, cũng như quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt. Để đáp ứng được các yêu cầu cao đó của thị trường, trước mắt chúng tôi sẽ cố gắng để sản xuất những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt Nam. Sau đó sẽ điều chỉnh dần để phù hợp với các thị trường khác, trong đó có Nhật Bản”, ông Amiya Yosuke chia sẻ thêm.

Đồng thời, ông cũng cho biết, ngoài thị trường Nhật Bản, mục tiêu trong tương lai, Công ty mẹ Maruha Nichiro sẽ xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Sài Gòn Food sang các thị trường khác như châu Âu, Mỹ, Úc…

sanxuat.jpg
Để có thể xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất. (Công nhân sản xuất thực phẩm xuất khẩu tại nhà máy của Sài Gòn Food).

Nhu cầu thực phẩm Tết sẽ tăng từ 20-30%

Bà Nguyễn Thị Thu Trinh – Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food cũng đánh giá, việc Sài Gòn Food chính thức nhập khẩu các sản phẩm của Công ty mẹ Maruha Nichiro về kinh doanh tại thị trường Việt Nam sẽ là cơ hội để Sài Gòn Food tự tin đưa các sản phẩm của mình ra với thị trường thế giới.

Bà cho rằng, việc nhập khẩu các sản phẩm được sản xuất 100% tại Nhật Bản giúp cho doanh nghiệp tận dụng được lợi thế về kỹ thuật cũng như công nghệ sản xuất khắt khe của Công ty mẹ, qua đó, giúp giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.

Nhận định về nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bà Nguyễn Thị Thu Trinh cho rằng, nhu cầu thị trường trong dịp Tết đối với các sản phẩm thực phẩm sẽ tăng từ 20-30% so với những ngày thường. Người tiêu dùng cũng sẽ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như là gạo, nước mắm, muối, bột nêm, bột gọt..., trong khi đó, những sản phẩm thuộc dạng để ăn chơi thì hầu như đã bão hòa.

Do đó, bà nhận định trong dịp Tết năm nay, người tiêu dùng vẫn sẽ tập trung vào những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, trong mỗi dịp Tết, khi người tiêu dùng có một số tiền kha khá từ việc được thưởng Tết, thì họ cũng sẽ dành ra một khoản tiền để chi tiêu cho việc mua sắm những mặt hàng khác, đặc biệt đối với các gia đình trẻ có con nhỏ. Do đó, những mặt hàng như cháo tươi hoặc là ready to eat là những mặt hàng sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn so với những mặt hàng khác.

“Nắm bắt nhu cầu của thị trường, dịp Tết năm nay, Sài Gòn Food sẽ ưu tiên những mặt hàng thiết yếu mà người tiêu dùng thường hay sử dụng trong mùa Tết. Đặc biệt năm nay, Sài Gòn Food chú trọng vào những mặt hàng tiện lợi và đáp ứng nhu cầu của giới trẻ. Ngoài ra, còn có những sản phẩm cooking sauce và một số sản phẩm tạo nên dấu ấn của Sài Gòn Food như lẩu Tết và combo Tết bao gồm mì, cơm chiên”, bà Nguyễn Thị Thu Trinh chia sẻ thêm.

Đình Đại