TPHCM: Vì sao nhiều hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bị giải quyết trễ hạn?
Trong 565.390 hồ sơ tiếp nhận về đăng ký doanh nghiệp, có 441.567 hồ sơ giải quyết trước hạn, 127.534 hồ sơ đúng hạn, 2.756 hồ sơ giải quyết trễ hạn, từ chối 48.118 hồ sơ.
Đó là nội dung được Thanh tra TPHCM công bố, về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
Đáng chú ý, nêu vấn đề đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), kết luận của Thanh tra TPHCM đã chỉ ra nhiều bất cập, trong đó, công tác số hóa và tái sử dụng dữ liệu của đơn vị chỉ đạt 34,4% và chưa đáp ứng yêu cầu của các nghị định. Bên cạnh đó, nhiều hồ sơ thủ tục hành chính không được thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, mà chỉ thực hiện trên các hệ thống chuyên ngành hoặc phần mềm nội bộ. Điều này gây ra tình trạng hồ sơ đúng hạn tại sở nhưng trễ hạn ở các đơn vị liên quan trả kết quả.
“Đặc biệt, số lượng hồ sơ dừng xử lý, từ chối của Sở KH-ĐT cũng còn khá cao. Cụ thể, trong 565.390 hồ sơ tiếp nhận về đăng ký doanh nghiệp, có 441.567 hồ sơ giải quyết trước hạn, 127.534 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 2.756 hồ sơ giải quyết trễ hạn và từ chối 48.118 hồ sơ”, Kết luận Thanh tra nêu.
Bên cạnh đó, kiểm tra 22/32 hồ sơ kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu, Thanh tra Thành phố nhận thấy Sở KH-ĐT chưa kịp thời theo dõi, đôn đốc các đơn vị có thẩm quyền giải quyết hồ sơ theo thời gian quy định. Có 11 hồ sơ trễ hẹn nhưng không thực hiện thư xin lỗi; 25/25 hồ sơ chưa có danh mục hồ sơ lưu...
“Trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân trên cổng dịch vụ công quốc gia, Sở KH-ĐT TPHCM còn trễ hạn xử lý, chưa được giải quyết, hoặc thời gian giải quyết kéo dài hơn 15 ngày. Thậm chí, có trường hợp kéo dài 8 tháng 19 ngày..." - Kết luận thanh tra nêu.
Tương tự, thanh tra tại UBND Quận 4 và huyện Củ Chi cũng thấy, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Cụ thể, tại Quận 4, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến chỉ đạt 51%, tại huyện Củ Chi là 75% - thấp hơn nhiều so với mục tiêu mà Chính phủ và UBND thành phố chỉ đạo là 100%. Tương tự, việc đồng bộ dữ liệu lên cổng dịch vụ công Quốc gia cũng chưa đạt kỳ vọng, quận 4 chỉ mới đạt 1,88% và huyện Củ Chi đạt 28,56%. Từ đó, tỷ lệ hồ sơ chưa được đồng bộ tại 2 địa phương này lần lượt là 98,12% và 71,44%.
Đặc biệt, Kết luận thanh tra của Thanh tra TPHCM cũng chỉ ra, tỷ lệ số hóa hồ sơ tại quận 4 và huyện Củ Chi đạt mức tương ứng là 38,5% và 40,5%, thấp hơn quy định hiện hành. Trong đó, nhiều hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai và xây dựng tại cả hai địa phương thiếu thành phần, không đáp ứng quy hoạch kiến trúc hoặc không có thư xin lỗi theo quy định.
Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra TPHCM đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND Quận 4 và huyện Củ Chi, giám đốc Sở KH-ĐT thực hiện tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả giải quyết thủ tục hành chính hàng tuần để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Thanh tra TP HCM cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chấn chỉnh công tác thống kê, báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính theo lĩnh vực thành lập và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã, lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp đã được công bố theo quy định.
Quán triệt cán bộ, công chức thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND TPHCM phê duyệt, tuân thủ các biểu mẫu theo quy định pháp luật khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
Trong đó, 100% thủ tục hành chính phải được thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM. Đối với các thủ tục hành chính bắt buộc thực hiện trên phần mềm của bộ chuyên ngành, đề nghị chủ động làm việc với các cơ quan có liên quan để thực hiện đồng bộ dữ liệu về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM.
Nghiên cứu giải pháp cụ thể để kiểm soát, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đấu thầu.
Có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai đồng bộ dữ liệu từ hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài qua hệ thông thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM để phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thông qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM.