Hệ sinh thái hàng trăm tỷ đô trên TikTok sắp bị "xóa sổ"?
Tình thế với Google, Apple đã thay đổi; các công ty công nghệ này có thể loại bỏ TikTok để làm hài lòng Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Sau nhiều tháng điều tra và cáo buộc mạng video TikTok của ByteDance vi phạm luật pháp Mỹ, các nhà lập pháp nước này đã chính thức yêu cầu Apple và Google xóa TikTok khỏi cửa hàng ứng dụng Appstore và CHplay trước ngày 19/1/2025.
Mạng xã hội này ra đời chưa lâu nhưng phát triển như vũ bão, nhanh chóng trở thành một trong những hệ sinh thái kinh tế lớn nhất thế giới. Một số ứng dụng thứ cấp như TikTok shop đã vượt qua Facebook, gây sức ép lên doanh số của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.
TikTok, được gọi là Douyin tại thị trường trong nước, được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 9/2016. Năm 2017, công ty mẹ ByteDance đã ra mắt phiên bản quốc tế thông qua thương vụ mua lại Musical.ly với giá 1 tỷ đô la Mỹ.
Ban đầu, được ra mắt như một nền tảng chia sẻ video dạng ngắn, chủ yếu dành cho các video hát nhép và nhảy múa, TikTok đã phát triển thành một dịch vụ video hoàn chỉnh, với nội dung dành cho mọi đối tượng người xem.
Từ đó, TikTok đã trở thành ứng dụng phổ biến nhất vào năm 2019 và 2020. Ứng dụng này đã được tải xuống 693 triệu lần vào năm 2019 và 850 triệu lần vào năm 2020. Bất chấp lời cảnh báo tại nhiều quốc gia, TikTok dự kiến sẽ vượt qua 1,8 tỷ người dùng vào cuối năm 2024.
Năm 2021, doanh thu quảng cáo của TikTok là 3,88 tỷ đô la Mỹ và năm 2022 tăng lên 9,89 tỷ đô la Mỹ. Năm 2024, doanh thu quảng cáo của TikTok dự kiến sẽ đạt gần 18,5 tỷ đô la Mỹ.
Doanh số thương mại điện tử của TikTok đã tăng từ 4,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022 lên 20 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của TikTok tại Hoa Kỳ cũng dự kiến sẽ tăng lên 17,5 tỷ đô la Mỹ về giá trị hàng hóa gộp vào năm 2024. Chi tiêu của người tiêu dùng trên TikTok đã vượt quá 2,5 tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu.
Năm 2023, năm danh mục sản phẩm có doanh số bán hàng cao nhất trên TikTok Shops trên toàn thế giới là: Làm đẹp và chăm sóc cá nhân, đồ nữ và đồ lót, thực phẩm và đồ uống, đồ dùng gia đình, phụ kiện thời trang
TikTok cũng tập trung vào thương mại phát trực tiếp, cung cấp cho các thương hiệu và nhà tiếp thị các giải pháp tương tác với người tiêu dùng, trưng bày sản phẩm, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng và thúc đẩy chuyển đổi.
Trong khi năm 2022 chỉ có 9,6% người dùng mua hàng thông qua TikTok, con số đó đã tăng lên 33,3% vào năm 2023. Hơn nữa, 49% người dùng thừa nhận rằng TikTok đóng vai trò trong việc định hình lựa chọn mua hàng của họ với 58,2% người dùng cho biết họ sử dụng nền tảng này để tìm cảm hứng mua sắm.
TikTok Shop đặc biệt hữu dụng với doanh nghiệp nhỏ, nhờ chi phí tiếp thị rẻ, số lượng người dùng đa dạng. Có 78% doanh nghiệp nhỏ cho biết quảng cáo TikTok thúc đẩy lợi nhuận, đóng góp từ 30 - 40% trong số 80% mức tăng doanh số bán hàng ngoại tuyến từ các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số.
Trước thềm sự kiện chuyển giao quyền lực chính trị tại Mỹ, rất nhiều công ty công nghệ hàng đầu đã tìm cách làm lành với ông Donald Trump. Trong đó các CEO Apple, Microsoft, Google đều đã công khai “muốn trở thành một phần” trong tương lai nước Mỹ.
Như vậy có nghĩa rằng, Google, Apple là chủ sở hữu những cửa hàng ứng dụng lớn nhất thế giới hoàn toàn có thể lấy việc loại bỏ TikTok như một “lời hứa” đồng hành với Tổng thống đắc cử Mỹ, làm dịu đi quyết tâm chống độc quyền.