Dữ liệu ô tô: Giao thông thông minh hay mối đe dọa quyền riêng tư?
Dữ liệu từ xe ô tô kết nối giúp cải thiện giao thông và an toàn đường bộ, nhưng cũng đặt ra lo ngại về quyền riêng tư của người tiêu dùng.
Trong những năm gần đây, xe ô tô kết nối đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc nghiên cứu và cải thiện tình trạng giao thông cũng như an toàn đường bộ. Dữ liệu từ các phương tiện này, bao gồm thông tin về tốc độ, hành vi lái xe và các yếu tố khác như tình trạng phanh và cần gạt nước kính chắn gió, cung cấp những cái nhìn sâu sắc về tình trạng đường sá, tắc nghẽn giao thông và các nguy hiểm tiềm tàng. Tuy nhiên, việc thu thập và sử dụng những dữ liệu này cũng khiến nhiều người lo ngại về vấn đề quyền riêng tư của người dùng.
Darcy Bullock, một giáo sư kỹ thuật dân dụng tại Đại học Purdue, đồng thời là một trong những chuyên gia dẫn đầu nghiên cứu về giao thông cho biết xe ô tô có kết nối ngày nay có khả năng giúp các cơ quan giao thông nhận diện các vấn đề trên đường nhanh chóng hơn rất nhiều so với trước đây. "Ô tô của chúng ta hiểu biết về đường sá hơn cả các cơ quan", ông nhận xét. Dữ liệu thu thập từ xe ô tô không chỉ giúp phát hiện những mối nguy hiểm tiềm ẩn mà còn giúp giảm tắc nghẽn giao thông — điều mà trước đây phải mất nhiều năm và nhiều vụ tai nạn mới có thể phát hiện ra.
Ví dụ điển hình là một lần ông Bullock quan sát tình trạng tắc nghẽn trên Đường liên bang 65 tại một khu vực gần ngoại ô Indianapolis. Màn hình hiển thị trên máy tính của ông báo hiệu giao thông đang di chuyển ổn định, nhưng đột ngột một vệt đỏ xuất hiện, chỉ ra rằng các xe đã ngừng di chuyển. Qua camera giao thông, nguyên nhân được phát hiện là một chiếc ô tô gặp sự cố và quay tròn, gây ra tắc nghẽn. Nhờ vào dữ liệu từ các phương tiện, các nhà nghiên cứu và cơ quan giao thông có thể nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý.
Một nguồn dữ liệu quan trọng trong nghiên cứu giao thông là từ xe tải thương mại và ô tô của General Motors (G.M.) sử dụng dịch vụ OnStar. Những dữ liệu này không chỉ cung cấp thông tin về hành vi lái xe mà còn giúp phát hiện những khu vực tắc nghẽn, tín hiệu giao thông sai hoặc các tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu này cũng gây lo ngại về quyền riêng tư. Mặc dù dữ liệu được ẩn danh, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chúng vẫn có thể tiết lộ thông tin nhạy cảm, đặc biệt là về vị trí và hành vi lái xe của người dùng.
Theo thông cáo từ Văn phòng Tổng chưởng lý Texas, General Motors đã từng bị kiện vì bán dữ liệu hành vi lái xe mà không có sự đồng ý của người dùng. Mặc dù công ty đã ngừng bán dữ liệu cho các công ty phân tích rủi ro sau vụ kiện, nhưng G.M. vẫn tiếp tục chia sẻ dữ liệu ẩn danh về vị trí và hành vi lái xe với các bên thứ ba, bao gồm các viện nghiên cứu và tổ chức phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Điều này càng làm gia tăng lo ngại về việc người tiêu dùng không biết rằng dữ liệu của họ đang bị thu thập và sử dụng rộng rãi.
Về phía người tiêu dùng, nhiều tài xế không nhận thức rõ rằng họ có thể từ chối việc thu thập dữ liệu thông qua dịch vụ OnStar. Theo một phát ngôn viên của G.M., người lái xe có thể hủy dịch vụ OnStar hoặc tắt tính năng "dịch vụ định vị" trong cài đặt của xe. Tuy nhiên, điều này không phải là một lựa chọn rõ ràng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là với những người không quen thuộc với các cài đặt trong xe của mình.
Có thể nói, dù dữ liệu từ các xe ô tô kết nối có thể mang lại những lợi ích lớn trong việc cải thiện tình trạng giao thông và an toàn đường bộ, vấn đề quyền riêng tư của người tiêu dùng vẫn cần được giải quyết một cách nghiêm túc. Các cơ quan, tổ chức và nhà sản xuất ô tô cần có những chính sách rõ ràng và minh bạch hơn về việc thu thập và sử dụng dữ liệu, để đảm bảo rằng quyền lợi của người tiêu dùng không bị xâm phạm trong khi các tiến bộ công nghệ có thể được ứng dụng để cải thiện chất lượng giao thông và an toàn đường bộ.