Kinh tế địa phương

Quảng Ngãi: Kỳ vọng từ dư địa phát triển của ngành Công Thương

Lê Trang 21/12/2024 15:38

Với nhiều tiềm năng, lợi thế, ngành Công thương Công Thương của tỉnh Quảng Ngãi được kỳ vọng tạo ra những kết quả quan trọng, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 2,53 tỷ USD, tăng 1,1% so với năm 2023, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra. Thu ngân sách từ hoạt động xuất khẩu 11 tháng đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, bằng 142% dự toán năm, bằng 129% so cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2023, vượt 0,8% kế hoạch năm 2024.

a1-b12.jpg
Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Quảng Ngãi đạt hơn 2,53 tỷ USD, tăng 1,1% so với năm 2023, vượt 1,3% so với kế hoạch đề ra

Nhiều hoạt động thiết thực

Năm 2024, ngành Công Thương tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong lĩnh vực thương mại, xuất khẩu, tạo ra những kết quả quan trọng, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Với nhiều chỉ tiêu đã cán đích sớm – Đây được cho là tiền đề quan trọng cho hoạt động thương mại năm 2025. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của 400 doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn, cùng sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ các ngành chức năng của tỉnh.

Nhìn lại hoạt động trong năm 2024, ngành Công Thương tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tham gia mô hình thương mại điện tử.

Sở Công Thương tỉnh đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội nghị kết nối cung cầu trong tỉnh, khu vực và các thị trường lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài tỉnh, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm địa phương, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp của tỉnh kết nối giao thương với các đối tác có hệ thống thương mại lớn trong và ngoài nước như Central Retail, Bách hóa xanh, Lotte Mart, WinMart...

Đặc biệt, cũng trong năm 2024, tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình kết nối, đưa hàng hóa của Quảng Ngãi vươn xa. Điển hình là việc đưa sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi vào Chương trình Sắc quê Quảng Ngãi tại TP Hồ Chí Minh; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm Thương mại và Du lịch ở Phú Yên; Hội nghị Gặp gỡ Indonesia tại TP Nha Trang; Hội chợ Công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024; Hội chợ triển lãm Công thương – OCOP Thái Nguyên 2024; Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Hội chợ OCOP Bình Định và Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển”...

a2-b12.jpg
Để mở rộng thêm dư địa phát triển, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch và một số cơ chế, chính sách phù hợp, thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại, xuất khẩu

Gia tăng dư địa phát triển

Theo dự báo của Sở Công Thương, năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến đạt 83,5 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 2,74 tỷ USD, tăng 8% so với ước thực hiện năm 2024. Dự kiến đầu năm 2025, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất sẽ đưa vào hoạt động dây chuyền 1 của dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (công suất 2,3 triệu tấn thép HRC), dự kiến sản lượng sắt thép đạt 6,65 triệu tấn, tăng 21,5% so với năm 2024.

Đây là những sản phẩm sẽ thúc đẩy xuất khẩu tăng mạnh. Đồng thời, trong năm tới, số dự án mới chuyên sản xuất sản phẩm xuất khẩu cũng sẽ đi vào hoạt động, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Điển hình là Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer - Quảng Ngãi; Nhà máy sản xuất nội thất Jaydee Quảng Ngãi; Nhà máy sản xuất vải Z-Wovens Quảng Ngãi; Nhà máy sản xuất hàng thể thao vật liệu mới kỹ thuật Hui Feng Quảng Ngãi...

Để mở rộng thêm dư địa phát triển, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch và một số cơ chế, chính sách phù hợp, thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại, xuất khẩu.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 về quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện các hoạt động phát triển thị trường, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm phát triển ngoại thương của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực công thương; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến thương mại...

Lê Trang