Ô tô - Xe máy

Hành vi tạt đầu xe: Khi vội vàng đánh đổi an toàn

Thanh Trà 25/12/2024 14:34

Dịp cuối năm, xe cộ đông đúc, hành vi lái xe ẩu như tạt đầu xe gia tăng, gây nguy hiểm và tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng cho người tham gia giao thông.

"Cái bẫy" nguy hiểm trên đường

Dịp cuối năm, khi xe cộ trở nên đông đúc, ai cũng hối hả hoàn thành công việc, những hành vi lái xe nguy hiểm như vượt ẩu, lấn làn, tạt đầu xe đang trở thành vấn nạn trên khắp các cung đường từ nông thôn đến thành thị. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người vi phạm mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng cho tất cả người tham gia giao thông.

d61dba76-cd64-4ca3-bb5a-37fd08178b53 (1)
Hàng loạt hình ảnh xe máy ngang nhiên tạt đầu xe công-ten-nơ được camera hành trình ghi lại vào dịp cuối năm. (Ảnh: MXH)

Đặc biêt, tạt đầu xe, hay chuyển làn không đúng cách, là hành động thường xuyên được ghi nhận trên các tuyến đường từ nội đô đến cao tốc. Dù đã có nhiều cảnh báo từ cơ quan chức năng qua hình ảnh và video về những tai nạn thảm khốc do hành vi này gây ra, nhưng ý thức của một số người điều khiển phương tiện vẫn chưa được cải thiện. Điều này dẫn đến hàng loạt vụ va chạm, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng, sức khỏe và tài sản.

Anh Quốc Anh, một tài xế xe tải tại xã Mai Đình (Sóc Sơn, Hà Nội), chia sẻ: "Chúng tôi luôn cảm thấy lo sợ khi gặp những tình huống tạt đầu xe. Xe tải nặng khi chở hàng không thể phanh gấp, chỉ cần một cú tạt đầu bất ngờ là hậu quả sẽ rất nghiêm trọng". Anh Quốc Anh cũng cho biết thêm rằng tầm nhìn hạn chế của xe tải lớn càng làm tăng nguy cơ tai nạn khi đối mặt với các tình huống bất ngờ này.

Những hành vi nguy hiểm như vậy thường xuất phát từ sự thiếu quan sát hoặc cố tình bất chấp nguy hiểm. Đặc biệt, khi xe tải, xe công-ten-nơ không kịp phản ứng, hậu quả có thể là những vụ tai nạn liên hoàn. Trong trường hợp xe máy, các tình huống va chạm ngược chiều thường dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong.

Cần nâng cao ý thức và tăng cường giám sát

Hiện nay, pháp luật Việt Nam đã quy định rất rõ ràng về mức xử phạt đối với các hành vi chuyển làn, chuyển hướng không đúng quy định. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt dành cho ô tô chuyển làn không báo hiệu hoặc chuyển hướng không giảm tốc độ dao động từ 400.000 đến 1 triệu đồng. Nếu hành vi này gây tai nạn giao thông, mức phạt có thể lên đến 12 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Đối với xe máy, mức phạt từ 100.000 đến 600.000 đồng được áp dụng cho các hành vi không có tín hiệu báo rẽ hoặc chuyển hướng không đúng nơi quy định. Trường hợp gây tai nạn giao thông, người vi phạm có thể bị phạt tới 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe trong thời gian tương tự.

7da8a513-b2c0-4665-9888-dff493da58cc (1)
Tuy đã các mức phạt đã được ban hành nhưng nhiều người dân vẫn coi thường luật pháp và tính mạng của mình. (Ảnh: MXH)

Dù mức phạt được đánh giá là khá nặng, nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn bất chấp luật lệ. Đặc biệt, dịp cuối năm khi áp lực thời gian khiến nhiều tài xế vội vàng, tình trạng "đường nhà mình" rẽ bất chấp càng trở nên phổ biến.

Ngoài việc áp dụng mức phạt nặng, ý thức của người tham gia giao thông mới là yếu tố quyết định. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhấn mạnh hậu quả của hành vi lái xe ẩu. Đồng thời, cần tăng cường hệ thống giám sát bằng camera giao thông tại các khu vực có mật độ xe cộ cao để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, các tài xế cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ nghiêm ngặt luật giao thông để bảo vệ an toàn cho chính mình và cộng đồng. Đặc biệt, trong thời điểm cuối năm bận rộn, việc lái xe cẩn thận, giữ khoảng cách an toàn và tuân thủ tín hiệu giao thông không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là trách nhiệm đạo đức đối với xã hội.

Thanh Trà