Kinh tế địa phương

Quảng Ninh: Xây dựng thương hiệu để nông sản tăng sức cạnh tranh trên thị trường

Minh Huệ - Trung Thành 26/12/2024 1:35

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp là “chìa khóa” giúp nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường, giúp nông sản Quảng Ninh vươn xa.

Từ kết nối thương mai

Nhằm nâng cao giá trị nông sản, bên cạnh sự chủ động của người dân, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Để Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, giúp nông sản Quảng Ninh vươn ra thị trường trong nước và xuất khẩu thì vai trò kết nối cung ứng, tiêu thụ nông sản rất quan trọng. Mới đây, tại thành phố Hạ Long, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp cung ứng, tiêu thụ nông lâm thủy sản an toàn với một số tỉnh phía Bắc.

6.jpg
Việc xây dựng thương hiệu cho các loại nông sản đặc hữu không chỉ làm gia tăng giá trị đối với các sản phẩm được bảo hộ mà còn giúp hàng hóa có tính cạnh tranh cao (Ảnh minh họa)

Hơn 70 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố phía Bắc đã tham gia hội nghị. Tại hội nghị, đại diện của các địa phương; các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm trong ngoài tỉnh đã tham gia chia sẻ, giao lưu, kết nối, tìm kiếm đối tác nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương, cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, đảm bảo chất lượng tới tay người tiêu dùng. Đại diện các địa phương, đại diện các đơn vị sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm đã ký kết Quy chế phối hợp về thực hiện công tác quản lý chất lượng, ATTP, PTTT; ký kết biên bản ghi nhớ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản.

Thời gian qua, vượt qua nhiều khó khăn, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững theo hướng sản xuất hàng hoá, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất gắn với chuỗi liên kết. Phát triển sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch 17 vùng sản xuất tập trung và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; nhiều đơn vị áp dụng các quy trình quản lý sản xuất tiên tiến như GMP, VietGAP, VietGAPH, HACCP, ISO,...

Toàn tỉnh Quảng Ninh đã phát triển được 696 cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản; 393 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao. Trong đó trên 200 sản phẩm OCOP là nông sản, 100% sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao được đưa lên giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.

Từ nhiều nỗ lực, trong đó có khâu kết nối sản xuất, cung ứng tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản năm 2024 được triển khai tốt đã giúp nông sản Quảng Ninh không xuất hiện dư thừa sản phẩm cục bộ. Sản lượng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt gần 3 triệu tấn, giá trị xuất khẩu ước đạt 400 triệu USD.

Mới đây, tại TP Cẩm Phả, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp với TP Cẩm Phả tổ chức Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2024. Tham gia sự kiện có hơn 30 gian hàng với hơn 150 sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn tỉnh.

Đây là hoạt động kết nối các nhà sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh với thị trường tiêu thụ. Phát triển các đại lý, kênh phân phối, định hướng và phát triển hoạt động sản xuất hàng hóa cung ứng ra thị trường, phục vụ tiêu dùng của người dân. Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành sản phẩm dịch vụ quà tặng phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh cũng mang 70 sản phẩm OCOP của địa phương giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21. Các sản phẩm như trà Đường Hoa, trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hải sản Bavabi Vân Đồn, rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử, trà dược liệu Đông Bắc… đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ đối tác và người tiêu dùng quốc tế.

...đến nỗ lực để nông sản vươn xa

Các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng. Hành trình đưa thương hiệu của nông sản vươn xa đang ghi nhận sự chủ động của các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX và sự vào cuộc tích cực với vai trò đồng hành của các cơ quan, sở, ngành.

5.jpg
Các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng

Tham gia mô hình trồng chè VietGAP được gần 3 năm, Công ty Trân Điều (xã Quảng Long, huyện Hải Hà) luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, chăm sóc mà đội ngũ cán bộ huyện đã tập huấn. Nhờ đó, diện tích trồng chè của gia đình ông Điều luôn đạt chất lượng cao, an toàn và được hộ thu mua ưu tiên. Hướng đi này cũng mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập 50-70 triệu đồng/năm.

Đại diện doanh nghiệp ông Trần Văn Điều cho biết: Sản xuất sạch, an toàn cho ra những sản phẩm trà chất lượng, nên búp chè của gia đình tôi được các cơ sở chế biến ưu tiên lựa chọn, đầu ra rộng mở, khiến người trồng chè như chúng tôi cũng yên tâm hơn.

Việc đưa thương hiệu trà Hải Hà tiếp cận nhiều khách hàng cũng là trăn trở của các doanh nghiệp có vùng sản xuất chè tại địa phương này. Tháng 9/2024, tiệm trà Đường Hoa xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Đây là một trong những cách mà Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Tú lựa chọn để quảng bá cho cây chè Hải Hà. Trên trang tiktok này, câu chuyện về cây chè hữu cơ của vùng chè Hải Hà cùng quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến... được miêu tả tường tận. Nhờ đó, người xem có thể chứng kiến hết quy trình sản xuất chè của doanh nghiệp.

Bà Phạm Thị Thanh Hương - GĐ điều hành cấp cao (CEO) của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Tú chia sẻ: Chúng tôi muốn thị trường thế giới biết đến trà Đường Hoa, trà Hải Hà của Quảng Ninh. Ngoài yếu tố quan trọng là chất lượng, chúng tôi cũng tích cực khai thác thế mạnh từ các kênh truyền thông để đưa hình ảnh cây chè vươn xa.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, từ đó có những bước phát triển tích cực, mở rộng được thị trường và ngày càng khẳng định thương hiệu. Tiêu biểu như Cơ sở sản xuất ruốc tép Long Thương (TX Quảng Yên). Ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống như giao hàng đến các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua trang facebook, zalo, tiktok và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Nhờ đó kinh doanh thuận lợi hơn, thương hiệu được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và sử dụng nhiều hơn. Hiện mỗi năm cơ sở đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng.

Theo Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Việc chứng nhận sản phẩm OCOP, xác nhận chuỗi nông sản an toàn, gắn tem truy xuất nguồn gốc điện tử đã góp phần không nhỏ trong công tác minh bạch thông tin, quảng bá thương hiệu nông sản an toàn của tỉnh Quảng Ninh tới người tiêu dùng.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo các địa phương hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, giúp sản phẩm OCOP tiếp cận đến các chuỗi bán lẻ và siêu thị lớn. Ngoài ra, tỉnh còn tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp và người dân để mở rộng sản xuất và thu mua nguyên liệu, góp phần nâng cao chuỗi giá trị nông sản.

Minh Huệ - Trung Thành