HPA khẳng định vai trò “cánh tay nối dài”
Năm 2024, HPA và các Sở, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến, tạo nên bức tranh kinh tế Hà Nội rất nhiều điểm nổi bật...
Tại “Hội nghị tổng kết công tác Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025”, chiều 30/12 vừa qua, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương, cho biết: “Trong năm 2024, nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể như, các chương trình đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị; Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm...Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp".
Triển khai thực hiện 150 hoạt động, chương trình
Trong năm 2024, HPA cùng các Sở, ngành đã triển khai thực hiện tổng cộng 150 hoạt động, chương trình. Điển hình như các sự kiện: Chương trình Ngày hội kết nối đầu tư công nghệ bán dẫn thành phố Hà Nội năm 2024: Tổ chức hội nghị, triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn tại Hà Nội và các sản phẩm thuộc hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn; Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Kết nối cùng phát triển “Link to grow” với chủ đề Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, các tỉnh khu vực phía Bắc; Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố; kết hợp xúc tiến đầu tư tại chỗ, trưng bày sản phẩm - kết nối đầu tư (bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài trong khu công nghiệp)...
Theo báo cáo của HPA, tính đến ngày 30/11/2024, thành phố Hà Nội thu hút khoảng 2,06 tỷ USD vốn FDI, trong đó: có 253 dự án mới với tổng vốn đầu tư đạt 1,14 tỷ USD; 182 lượt tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 348,6 triệu USD; 222 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị vốn góp đạt 572,15 triệu USD; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Đánh giá về lĩnh vực Du lịch, ông Hà Văn Siêu Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, trong năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023.
“Trong đó phải kể đến sự nỗ lực của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội với các cách làm hiệu quả, liên tục đổi mới các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Nội tại thị trường trong nước và quốc tế. Các hoạt động này cần được tiếp tục triển khai với các phương thức đổi mới, hấp dẫn hơn nữa trong các năm tiếp theo”, ôngHà Văn Siêu nói.
Xúc tiến các thị trường trọng điểm
Trước những thành tựu đã đạt được, ông Dương chia sẻ, bước sang năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2021-2025; Thu hút đầu tư nước ngoài theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao.
Tập trung xúc tiến đầu tư, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch gắn với hoạt động đối ngoại, văn hóa vào các thị trường, quốc gia trọng điểm, các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của thành phố.
Chú trọng và tăng cường thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại chỗ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vận dụng linh hoạt các chính sách, từng bước xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả; tổ chức các buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư FDI nhằm tạo sự gắn kết giữa chính quyền, lãnh đạo các cấp với cộng đồng doanh nghiệp.
Đồng thời, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và công bằng để các nhà đầu tư kinh doanh thành công và phát triển bền vững, đồng hành với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến tại thị trường trong nước. Tăng cường các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội nhằm trao đổi nhu cầu hợp tác và kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại vào các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…; tăng cường khai thác các thị trường còn tiềm năng như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nga, Trung Đông và châu Mỹ La tinh. Khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường lớn.
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước trên quan điểm phát huy thế mạnh của từng địa phương, cùng có lợi, cùng phát triển trong tất cả các lĩnh vực; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng, có tính lan tỏa, phát huy tinh thần “Hà Nội với cả nước, cùng cả nước”.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua các chương trình tư vấn cung cấp thông tin sâu, cập nhật về thị trường, dự báo các thay đổi về chính sách thương mại; đào tạo về kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại...
Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định:Trong năm 2024, Hà Nội đứng thứ 4 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, đây là kết quả đáng ghi nhận để triển khai các nhiệm vụ tiếp thu. Trong đó, có công sức rất lớn của các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Tuy nhiên Hà Nội đang thiếu các trung tâm Outlet, chợ đầu mối, logistics, hệ thống các cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống… xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm.
Chỉ đạo ngành Du lịch, các sở, ngành, địa phương triển khai xuống cơ sở các ngành hàng đặc trưng để thu hút được du khách trong nước và nước ngoài. Đồng thời, hướng đến lựa chọn du khách nước ngoài có nguồn lực tài chính về với Thủ đô.
“Trong năm 2025, Hà Nội phải thực hiện tốt Nghị Quyết 18, các chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ban ngành, về tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố cùng các sở, ngành, địa phương sau khi tinh gọn thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước của mình, hoàn thiện các quy trình ngắn gọn, hiệu quả, thực hiện tốt chuyển đổi số, để mang lại hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đạt kết quả tốt nhất”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Nhân dịp này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng; cùng với đó nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2024.