Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Khẳng định bản lĩnh thành phố cảng quốc tế

Bùi Hiền 07/01/2025 1:02

Cảng biển Hải Phòng đang ngày càng sôi động khi liên tục cải tiến về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để đón các chuyến tàu mẹ với sức trung chuyển lớn từ quốc tế.

Liên tục lập đỉnh mới

Năm 2024 được đánh giá là năm thành công vượt bậc của cảng biển Hải Phòng về cả sản lượng khai thác và cơ sở hạ tầng. Để đạt được những kết quả khả quan trong bối cảnh đầy biến động của nền kinh tế thế giới và ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, cảng biển Hải Phòng đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả trong khai thác, sản xuất và chất lượng dịch vụ.

Ông Đoàn Hải Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) cho biết: “Năm 2024, cảng liên tiếp phá vỡ các kỷ lục về sản lượng khai thác và xếp dỡ trong tháng. Cụ thể, trong tháng 1 đạt 148.720 TEU; tháng 5 đạt 149.772 TEU và tháng 7 đạt 154.524 TEU. Với sự tăng trưởng cao, chỉ sau hơn 8 tháng, TC-HICT đạt 1 triệu TEU container thông qua và cũng là năm đạt được con số này nhanh nhất. Đầu tháng 12, TC-HITC đã đạt 1,5 triệu TEU thông qua, phá vỡ kỷ lục đề ra”.

cang-tc-hict.jpg
TP Hải Phòng đang đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển Hải Phòng

Còn theo ông Bùi Nguyên Khôi - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phấn khởi chia sẻ: Năm 2024, lần đầu, khu vực cảng biển Hải Phòng đạt sản lượng hàng thông qua hơn 100 triệu tấn (106 triệu tấn), tăng hơn 10% so với năm 2023. Tuyến luồng hàng hải Hải Phòng trở nên sôi động, nhộn nhịp nhất cả nước, với hơn 17 nghìn lượt tàu, thuyền ra, vào cảng làm hàng. Kết quả trên càng thêm nhiều ý nghĩa khi hoạt động khai thác cảng biển năm 2024 gặp nhiều khó khăn do căng thẳng khu vực biển Đỏ, tắc nghẽn cảng ở Singapore và ảnh hưởng từ cơn bão số 3, nhưng doanh nghiệp khai thác cảng trên địa bàn thành phố tận dụng tốt cơ hội, phát huy nội lực đều tăng trưởng hai con số. Kết quả ấn tượng trên là cơ sở để Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đặt ra mục tiêu cao trong năm 2025, với hơn 115 triệu tấn hàng thông qua.

Năm 2024 là năm sôi động, khai thác hiệu quả của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Cùng với đó, các bến 3,4,5 và 6 được triển khai xây dựng, lắp đặt trang thiết bị với tiến độ thần tốc để đưa vào khai thác ngay trong quý 1-2025.

Năm 2024, Cảng TC-HICT có mức tăng trưởng kỷ lục khi đạt 1,5 triệu Teu hàng hóa qua cảng (vượt xa công suất thiết kế 1,1 triệu Teu) và được công nhận cảng xanh. TC-HITC đáp ứng đủ năng lực và đón được siêu tàu container lớn nhất thế giới.

Dốc sức phát triển

Với mục tiêu đưa cảng biển Hải Phòng trở thành trung tâm logistics, cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực và quốc tế theo mục tiêu mà Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra, thành phố đã nỗ lực xây dựng các đề án, chính sách cụ thể, phù hợp với thực tiễn như tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kết nối vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia, thúc đẩy hệ thống hạ tầng logistics. Trong đó, trước mắt trong năm 2024 và 2025 sẽ khởi công dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện với tổng mức đầu tư 7.439 tỷ đồng; tuyến đường sau cảng từ bến 3 đến bến 6, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện với kinh phí 720 tỷ đồng; cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2 sẽ dự kiến khởi công vào năm 2026 với mức đầu tư khoảng 8.400 tỷ đồng…

cang-tchict.jpg
Hàng năm, các doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng đang khai thác ấn tượng cả về số lượng và chất lượng hàng hóa

Mặt khác, sẵn sàng khai thác bến 3 và 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thuộc khu bến cảng Lạch Huyện từ những tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tăng tốc độ chuyển đổi số từ việc vận hành quản lý đến số hóa các trang thiết bị hạ tầng, máy móc trong cảng để tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực. Bên cạnh đó, cũng góp phần đồng hành cùng TP Hải Phòng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới giảm phát thải về 0.

Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, từ giữa tháng 11/2024, Cảng Hải Phòng phối hợp đơn vị cung cấp thiết bị của Nhật Bản tiến hành vận chuyển, lắp đặt, hiệu chỉnh 6 cẩu bốc xếp container STS và 24 cẩu bánh lốp RTG phục vụ xếp dỡ container tại bến 3, 4. Đây đều là thiết bị ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng và 100% sử dụng năng lượng điện để bảo đảm môi trường, phát triển cảng xanh.

"Cảng Hải Phòng ký kết thỏa thuận hợp tác về việc khai thác tàu lai Azimuth tại khu vực Lạch Huyện với Công ty CP hàng hải Tân cảng miền Bắc để sẵn sàng việc khai thác, đón tàu cỡ lớn vào làm hàng tại bến 3, 4. Cũng như phối hợp Liên danh TSB Hàn Quốc tổ chức khóa đào tạo “Vận hành sử dụng phần mềm CATOS và EPORT” phục vụ vận hành, khai thác tại bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện với mục tiêu đạt công suất khai thác cảng ở mức 1,1 triệu Teu/năm và sẵn sàng mở rộng đến 2 triệu TEU/năm", ông Minh thông tin thêm.

Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng đang gấp rút chạy đua với thời gian để đưa bến 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện vào khai thác ngay trong quý 1-2025.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng Nguyễn Văn Tiến cho biết: 5 cẩu STS và 14 cẩu RTG hiện đại và lớn nhất hiện nay được Hateco vận hành, lắp đặt thành công tại bến. Đặc biệt, cẩu STS của Hateco có tầm với làm hàng đến 24 hàng container (tương đương với cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay). Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển Hải Phòng.

Tới nay, cảng biển Hải Phòng đã và đang ngày càng sôi động khi đón nhiều các chuyến tàu mẹ có sức chở lên tới hơn 145.000 DWT đi trực tiếp từ các nước châu Mỹ, các quốc gia hàng đầu châu Á, trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ khu vực.

Đặc biệt, khi các bến số 7, 8 đang thực hiện các thủ tục liên quan để chuẩn bị khởi công dự án. Các bến số 9, 10, 11 và 12 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ càng mở ra thêm vô vàn cơ hội cho cảng biển Hải Phòng bứt phá.

Bùi Hiền