Doanh nghiệp

Onsen & khoáng nhân tạo: Từ trào lưu đến cơ hội đầu tư

Tuấn Vỹ 17/01/2025 20:08

Onsen và khoáng nhân tạo đặc biệt thu hút khách châu Á và châu Âu ưa chuộng nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, tạo động lực cho các nhà đầu tư đổ vốn.

Những năm gần đây, tắm Onsen – một nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản – đã phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo ước tính, đến cuối năm 2024, cả nước có trên 25 dự án du lịch nghỉ dưỡng ứng dụng mô hình Onsen, tăng đáng kể so với hơn 15 dự án vào năm 2022. Loại hình này đặc biệt thu hút khách châu Á và châu Âu vốn ưa chuộng nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, tạo động lực cho các nhà đầu tư đổ vốn vào mô hình Onsen tại Việt Nam.

onsen.png
Mô hình tắm Onsen ngày càng được ưa chuộng.

Onsen – Nguồn cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản

Onsen gắn liền với không gian tĩnh lặng và nước khoáng nóng giàu dưỡng chất, là ‘chìa khóa’ giải tỏa căng thẳng và thúc đẩy phục hồi cơ thể. Đồng thời, mô hình onsen cũng mang đến trải nghiệm văn hóa đặc trưng Nhật Bản, gắn với lối sống chậm rãi, hài hòa với thiên nhiên. Theo dự báo, đến năm 2025, Việt Nam có thể chạm mốc 30–35 dự án onsen, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước phương Tây.

onsen2.png
Công nghệ khoáng nhân tạo tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe, đảm bảo chất lượng tương đương Onsen Nhật Bản.

Khoáng nhân tạo – Giải pháp linh hoạt và bền vững

Bên cạnh nguồn khoáng tự nhiên, công nghệ khoáng nhân tạo đang được ưa chuộng nhờ khả năng mô phỏng ‘hương vị’ Onsen, đáp ứng đa dạng nhu cầu trị liệu và giúp tiết kiệm chi phí, thời gian. Đặc biệt, công nghệ này tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe, đảm bảo chất lượng tương đương Onsen Nhật Bản. Theo báo cáo, tỉ lệ sử dụng khoáng nhân tạo tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp đã tăng trung bình 25–30% mỗi năm (2018–2024).

Bùn khoáng – ‘Bí kíp’ làm đẹp và trị liệu

Song hành cùng Onsen và khoáng nhân tạo, bùn khoáng giúp thải độc, chăm sóc da, hỗ trợ tuần hoàn máu và phù hợp với xu hướng wellness tourism. Nhiều khu tắm bùn – tắm khoáng tại Việt Nam đạt công suất 65–75% trong mùa cao điểm năm 2024, cho thấy sức hút mạnh mẽ của dịch vụ trị liệu này đối với khách cao cấp, kể cả quốc tế.

onsen3.png
Đây được xem như sản phẩm độc đáo góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Tiềm năng bứt phá cho các dự án đầu tư

Sự kết hợp giữa Onsen, bùn khoáng và khoáng nhân tạo mở ra cơ hội lớn cho ngành du lịch – nghỉ dưỡng. Không chỉ tạo điểm nhấn độc đáo, mô hình này còn phù hợp với nhóm khách trung – cao cấp, thường chi tiêu cao và kéo dài thời gian lưu trú. Đây cũng là nền tảng để Việt Nam cạnh tranh với các thị trường du lịch trong khu vực, trong bối cảnh ngày càng nhiều du khách quốc tế lựa chọn sản phẩm du lịch trị liệu.

Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành này, Công Ty Kỹ Thuật Môi Trường Trần – Đông A được ghi nhận với nhiều dự án tư vấn, thiết kế, thi công Onsen – bùn khoáng tại nhiều tỉnh thành, và là đơn vị duy nhất tại Việt Nam cung cấp khoáng nhân tạo chất lượng cao nhờ chủ động nguồn nguyên liệu từ các tỉnh: Kon Tum, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa…

4a02660279a5c5fb9cb4.jpg
Đa dạng các sản phẩm mang lại trải nghiệm nghỉ dưỡng với hiệu quả trị liệu cao.

Bằng việc tư vấn giải pháp, lựa chọn công nghệ, thiết kế – thi công, đồng thời hỗ trợ vận hành khai thác, công ty giúp các chủ đầu tư tối ưu chi phí và duy trì chất lượng dịch vụ ổn định. Những dự án do Trần – Đông A thực hiện luôn kết hợp khéo léo việc sử dụng khoáng nhân tạo chuẩn hóa với không gian gần gũi thiên nhiên, mang lại trải nghiệm nghỉ dưỡng với hiệu quả trị liệu cao, được du khách trong và ngoài nước đánh giá rất cao.

Với nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng, các dự án Onsen và khoáng nóng đang tiếp tục phát triển hiện nay, thì đây chính là thời điểm vàng để các dự án bắt nhịp xu hướng, mang lại trải nghiệm trị liệu – nghỉ dưỡng độc đáo và góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Tuấn Vỹ