Nghiên cứu - Trao đổi

Cần thiết đánh thuế bất động sản thứ hai để điều tiết thị trường

Bài: Gia Nguyễn - Ảnh: Quốc Tuấn 18/01/2025 04:30

Để hạn chế tình trạng đầu cơ và đảm bảo tính công bằng, chuyên gia cho rằng, việc đánh thuế bất động sản thứ hai là rất cần thiết để điều tiết thị trường...

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện số yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.

danh-thue-bat-dong-san-thu-hai-17.1.1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện số yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản - Ảnh minh họa

Cụ thể, để tăng cường kiểm soát và xử lý kịp thời việc thao túng, đẩy giá và đầu cơ bất động sản, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính nghiên cứu, đề xuất chính sách thuế nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ bất động sản, bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và thông lệ quốc tế. Trong đó, nghiên cứu phương án thu thuế phần chênh lệch giá giữa giá tính tiền sử dụng đất và giá bán sản phẩm bất động sản của các dự án, báo cáo Chính phủ trước ngày 30/4.

Nhìn nhận về chỉ đạo của Thủ tướng, không ít ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết đối với hiện trạng của thị trường bất động sản hiện nay.

Thực tế một vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều bất ổn, giá nhà đất liên tục tăng cao, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân. Tại báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trước đó, Bộ Xây dựng đã tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính, nghiên cứu, đề xuất có chính sách thuế nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Nghiên cứu có chính sách đánh thuế đối với nhà, đất thứ hai, đánh thuế đối với nhà, đất bỏ hoang. Đề xuất của Bộ Xây dựng được đưa ra trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh trong cả năm 2024.

danh-thue-bat-dong-san-thu-hai-17.1.2.jpg
Không ít ý kiến cho rằng, việc đánh thuế bất động sản thứ hai là rất cần thiết để điều tiết thị trường - Ảnh minh họa

Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng cho biết, đang nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc trong quá trình thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản. Trong đó, nhà chức trách cũng nghiên cứu về chính sách thuế với các trường hợp sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở, đất bỏ hoang, đất đã giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng…

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với báo chí, Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm nhận định, việc đánh thuế bất động sản thứ hai là rất cần thiết để điều tiết thị trường, hạn chế tình trạng đầu cơ và đảm bảo tính công bằng. Tuy nhiên, chính sách này phải được xây dựng trên cơ sở hợp lý, linh hoạt, đúng người và đúng thời điểm. Đồng thời, tránh áp dụng máy móc các mô hình từ nước ngoài mà không tính đến đặc thù của Việt Nam.

Để chính sách thực sự hiệu quả, cần có sự phân loại rõ ràng và công bằng đối với các trường hợp sở hữu nhiều bất động sản. Việc này không chỉ đơn thuần dựa vào số lượng bất động sản mà cần xét đến diện tích và giá trị của từng bất động sản. Việc áp dụng thuế lũy tiến dựa trên diện tích và giá trị sẽ giúp phân biệt rõ giữa những người có nhu cầu sở hữu nhà ở thực sự và những người đầu cơ, tích trữ bất động sản với mục đích kiếm lời.

Theo vị chuyên gia này, yếu tố gia đình và nhu cầu thực tế cũng cần được xem xét kỹ lưỡng. Cụ thể, cần phân loại đối tượng chịu thuế dựa trên mục đích và nhu cầu sử dụng bất động sản. Những bất động sản được sử dụng cho mục đích ở của gia đình lớn nên được xem xét theo cách khác với những bất động sản được mua chỉ để đầu tư hoặc tích trữ.

Ngoài ra, cần có các chính sách miễn, giảm thuế cho các trường hợp sử dụng bất động sản vào mục đích công ích, như cho thuê làm nhà ở xã hội hoặc dùng cho các dự án cộng đồng. Việc này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà đầu tư chân chính mà còn khuyến khích sự phát triển bền vững và hợp lý của thị trường. Đối với các nhà đầu tư chân chính, những người muốn đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, cần có cơ chế khuyến khích và hỗ trợ để họ có thể sử dụng tài sản bất động sản một cách hiệu quả và mang lại lợi ích cho xã hội.

“Việc minh bạch thông tin và tăng cường quản lý từ phía cơ quan Nhà nước là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Cần công khai các thông tin liên quan đến quy hoạch, giá trị bất động sản và các chính sách liên quan để người dân và nhà đầu tư có thể tiếp cận một cách dễ dàng, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư và sử dụng bất động sản đúng đắn. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ để ngăn chặn các hành vi đầu cơ, thổi giá và những chiêu trò trục lợi bất hợp pháp trong thị trường bất động sản.

Đặc biệt, chính sách thuế bất động sản thứ hai phải được thiết kế sao cho vừa đáp ứng được yêu cầu điều tiết thị trường, vừa không gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống của người dân…”, vị chuyên gia này cho hay.

Đồng thời bày tỏ, việc đánh thuế bất động sản thứ hai không nên chỉ dừng lại ở việc tăng nguồn thu cho ngân sách mà phải hướng tới việc tạo ra một môi trường bất động sản lành mạnh và minh bạch hơn. Chỉ có như vậy, thị trường bất động sản mới có thể phát triển ổn định và bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Xoay quanh vấn đề này, trước đó, không ít ý kiến cũng cho hay, cùng với các giải pháp khác thì đánh thuế bất động sản thứ hai cũng là giải pháp phù hợp để điều tiết thị trường. Bởi, hiện chủ sở hữu bất động sản ở Việt Nam không phải chi trả thuế tài sản trong khi khung thuế/phí chuyển nhượng thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Do đó, việc đánh thuế bất động sản thứ hai sẽ là công cụ hữu hiệu giúp gia tăng nguồn thu ngân sách để tái đầu tư và an sinh xã hội.

Bài: Gia Nguyễn - Ảnh: Quốc Tuấn