Nghiên cứu - Trao đổi

Kỳ vọng Luật sửa đổi 9 Luật: Nâng cao công tác quản lý thuế

Gia Nguyễn 31/01/2025 04:30

Dù vẫn còn đó một số băn khoăn, thế nhưng, những sửa đổi, bổ sung của Luật Quản lý thuế tại Luật sửa đổi 9 Luật được kỳ vọng sẽ nâng cao công tác quản lý thuế…

Việc sửa đổi Luật Quản lý thuế không chỉ nhằm cải thiện hiệu quả thu ngân sách Nhà nước mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho người nộp thuế. Sự minh bạch, trách nhiệm và ứng dụng công nghệ sẽ góp phần xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong thời gian tới.

ky-vong-luat-quan-ly-thue-t6.1.jpg
Việc sửa đổi Luật Quản lý thuế được cho không chỉ nhằm cải thiện hiệu quả thu ngân sách Nhà nước mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho người nộp thuế - Ảnh minh họa: ITN

Sửa đổi, bổ sung 14 điều của Luật Quản lý thuế

Ngày 29/11/2024, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính” (Luật sửa đổi 9 Luật).

Liên quan đến lĩnh vực thuế, Luật đã sửa đổi, bổ sung 14 điều của Luật Quản lý thuế. Cụ thể, Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế, tăng cường trách nhiệm công vụ để đảm bảo công bằng, bình đẳng, minh bạch, thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật. Bao gồm các quy định về thẩm quyền quyết định hoàn thuế; nguyên tắc quản lý thuế; mức tiền phải trả lãi, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh; biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế; quy tắc xác định thời gian tính tiền chậm nộp.

Luật cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế. Cụ thể, bao gồm: quy định về nguyên tắc khai thuế, khai bổ sung hồ sơ khai thuế, tính thuế nhằm mở rộng cơ sở thu, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số; sửa đổi, bổ sung quy định về hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, hóa đơn điện tử tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ trong công tác quản lý thuế, Luật cũng đã sửa đổi, bổ sung 2 Điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trả thu nhập, tổ chức là nhà quản lý sàn thương mại điện tử, nhà quản lý nền tảng số.

Để đảm bảo các quy định của Luật được triển khai hiệu quả, Bộ Tài chính đang phối hợp xây dựng và ban hành Kế hoạch thi hành Luật; tổ chức xây dựng để ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật.

ky-vong-luat-quan-ly-thue-t6.2.jpg
Những nội dung sửa đổi, bổ sung được đưa vào trong Luật (sửa đổi) lần này đem đến nhiều kỳ vọng - Ảnh minh họa: ITN

Những kỳ vọng

Nhìn nhận về những nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Luật Quản lý thuế mới, không ít ý kiến cho rằng, đây bước đi quan trọng nhằm cải thiện hệ thống quản lý thuế tại Việt Nam. Sự phân cấp thẩm quyền và tăng cường trách nhiệm của công chức thuế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo rằng người nộp thuế nhận được sự phục vụ tốt nhất.

Việc này cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế, đồng thời tạo ra một môi trường thuận lợi và thân thiện hơn cho người nộp thuế. Sự tăng cường trách nhiệm của công chức thuế không chỉ giúp cải thiện hiệu quả quản lý mà còn tạo dựng niềm tin từ phía người nộp thuế đối với hệ thống thuế.

Trước đó, cho ý kiến về những sửa đổi, bổ sung của Luật Quản lý thuế, TS Nguyễn Đình Chiến - Phó Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính cho rằng, các sửa đổi, bổ sung là rất cần thiết và phù hợp, tháo gỡ được các vướng mắc trong quá trình thực hiện, góp phần tích cực vào nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Theo vị chuyên gia này, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã rà soát đầy đủ các vướng mắc về cơ chế chính sách, các quy định của văn bản pháp luật liên quan ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế trong quá trình thực hiện Luật Quản lý thuế năm 2019. Các vấn đề vướng mắc đó đã được đưa ra xem xét, tháo gỡ.

Có thể kể đến như, việc sửa đổi quy định về mức tiền phải trả lãi khi cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế chậm đã được quy định lại để thống nhất với các quy định trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

Bổ sung quy định thẩm quyền quyết định hoàn thuế của Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế và Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực nhằm gắn trách nhiệm của cơ quan thuế khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế có thẩm quyền giải quyết việc hoàn thuế. Quy định này đảm bảo được sự thống nhất, thuận lợi và kịp thời hơn trong giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế.

Hay như việc bổ sung quy định công chức quản lý thuế có trách nhiệm giải quyết hồ sơ thuế theo đúng chức trách, nhiệm vụ, tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật có liên quan trong phạm vi hồ sơ, tài liệu của người nộp thuế cung cấp, văn bản thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp có liên quan đến giải quyết hồ sơ thuế của người nộp thuế. Quy định này đã làm rõ hơn trách nhiệm, phạm vi thực thi công vụ của công chức thuế phù hợp với thực tiễn công việc, giúp công chức thuế thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật…

Đồng quan điểm, không ít ý kiến cũng cho hay, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế không chỉ giúp cải thiện hiệu quả thu ngân sách Nhà nước, mà còn tạo một môi trường thuận lợi cho người nộp thuế. Sự minh bạch, trách nhiệm và ứng dụng công nghệ sẽ góp phần xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Gia Nguyễn