Doanh nghiệp “giải bài toán” lao động sau Tết
Bên cạnh nhiều doanh nghiệp luôn trong tình trạng thiếu lao động sau Tết, cũng có nhiều doanh nghiệp giải được bài toán này nhờ có những chính sách đãi ngộ hiệu quả, kịp thời.
Kết quả khảo sát thị trường lao động trước và sau Tết Nguyên đán 2025 do Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi) cho thấy, có 76,5% doanh nghiệp cho rằng 100% lao động sẽ quay trở lại làm việc sau Tết, 19% công ty đánh giá tỷ lệ này từ 80% đến dưới 100%. Số ít còn lại (4,5%) cho rằng tỷ lệ này sẽ thấp hơn.
Ở nhóm doanh nghiệp sử dụng lao động tỉnh cũng bày tỏ lạc quan về mức độ nhân sự quay lại làm việc sau Tết và tin rằng tỷ lệ này sẽ đạt 93,02%. Tỷ lệ này cho thấy nhiều tín hiệu tích cực thị trường nhân lực sau Tết, các doanh nghiệp sẽ đảm bảo được nguồn lực phục vụ sản xuất kinh doanh.
Các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị tư vấn việc làm nhận định tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc sau Tết cao là có cơ sở, từ nỗ lực của các doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp đã xây dựng nhiều chính sách tuyển dụng hấp dẫn, phúc lợi, môi trường làm việc thân thiện để thu hút và giữ chân nhân viên. Ngay trong dịp Tết này, ngoài thưởng, nhiều doanh nghiệp còn áp dụng các hình thức khác như bố trí thời gian nghỉ linh động, thưởng năng suất, tặng quà, đưa đón về quê...
Ông Nguyễn Đặng Hiến – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, trong những năm gần đây, việc người lao động trở lại làm việc muộn sau Tết, thậm chí là không quay trở lại đã khiến nhiều doanh nghiệp phải “đau đầu” tìm kiếm nguồn lao động thay thế.
Theo ông Hiến, ngoài những nguyên nhân do chậm chễ chuyến xe, do có những nhà xe làm ăn không uy tín, rồi người thân giữ chân ở lại…thì nguyên nhân lớn nhất hiện nay là công nghiệp đã phát triển rất mạnh mẽ ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung, và chính những Cụm công nghiệp, Khu công nghiệp mới phát triển tại các địa phương đã “níu” chân người công nhân ở lại làm việc tại địa phương để được gần gia đình hơn, đồng thời chi phí sinh hoạt cũng thuận lợi hơn.
Để giữ chân người lao động, cũng như kéo người lao động quay trở lại làm việc sau tết, ông Hiến cho biết, Bidrico luôn quan tâm đến tâm lý của người lao động mỗi dịp Tết đến, Xuân về, do đó, hàng năm công ty luôn sắp xếp kế hoạch sản xuất để những công nhân ở xa có thể được về quê đón Tết sớm cùng với gia đình. Để làm được điều này, công ty phải sắp xếp kế hoạch sản xuất làm sao để vừa đáp ứng được yêu cầu hàng hóa trong dịp Tết của người tiêu dùng, vừa đảm bảo được thu nhập cho người lao động.
“Bidrico coi yếu tố giữ chân người lao động gồm có hai phần, thứ nhất, nếu như đối với các doanh nghiệp khác thường đặt thu nhập của người lao động lên trước, nhưng tại Bidrico lại luôn coi trọng văn hóa của công ty hơn. Thứ hai, văn hóa của công ty có nhiều yếu tố để giữ chân người lao động; đầu tiên là phải trân trọng người lao động, không được coi thường người lao động; khi có công nhân ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn, công ty ngay lập tức cử người đưa đi bệnh viện, chăm lo, thuốc men; đối với những công nhân theo xe, tài xế bị tai nạn dọc đường, thì người của công ty cũng trực tiếp có mặt để giải quyết…giúp người lao động cảm thấy được bảo vệ, được che chở nên sẽ yên tâm làm việc và gắn bó với công ty”, ông Nguyễn Đặng Hiến chia sẻ.
Ông cũng cho rằng, thu nhập của người lao động là quan trọng, nhưng không phải là chủ yếu. Bởi theo ông, doanh nghiệp nào cũng muốn người lao động được hưởng quyền lợi đầy đủ liên quan đến lương, bảo hiểm… Tuy nhiên, có nhiều chính sách chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt.
“Ban lãnh đạo công ty luôn đặt mình vào vị trí của người lao động, thấu hiểu người lao động. Sau mỗi đợt nghỉ Tết, mặc dù có nhiều công nhân ở xa, nhưng họ vẫn quay trở lại làm việc đúng thời gian, chỉ một lượng nhỏ khoảng 8% quay lại trễ hoặc nghỉ việc”, ông Nguyễn Đặng Hiến Khẳng định.
Tương tự, bà Phạm Thị Hồng Hà – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Sài Gòn Food cho biết, nhờ những chính sách chăm lo chu đáo cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động, mà trong nhiều năm qua, doanh nghiệp không phải đối diện với bài toán thiếu lao động sản xuất sau Tết. Hàng năm, người lao động của Sài Gòn Food quay lại nhà máy làm việc ngay sau khi hết thời gian nghỉ Tết quy định đạt trên 90%.
Theo bà Hà, năm 2024, Sài Gòn Food đã dành một khoản ngân sách khoảng 32 tỷ đồng nhằm chăm lo Tết cho cán bộ, công nhân viên và người lao động của toàn công ty. Trong đó, 20 tỷ đồng dùng chi thưởng tháng 13 cho người lao động, trung bình cho mỗi công nhân trực tiếp sản xuất là khoảng 11 triệu đồng. Ngoài ra, công nhân của công ty còn được thưởng thêm 01 tháng lương, được chia đều cho các tháng trong năm.
Bên cạnh đó, công ty cũng dành khoản ngân sách khoảng 3,2 tỷ đồng để thưởng thâm niên cho người lao động lâu năm. Người cao nhất được nhận 8,5 triệu đồng, người thấp nhất được nhận 1,7 triệu đồng; Công ty cũng thưởng phép năm cho những công nhân còn phép đến tháng 12.
Ngoài việc đảm bảo các chế độ lương, thưởng cho người lao động, hàng năm công ty đều tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết và đón công nhân quay lại nhà máy làm việc sau Tết, với kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Ngoài ra, công đoàn công ty cũng tặng quà cho người lao động với trị giá 600.000 đồng/phần quà, cùng việc tổ chức tiệc Tất niên cuối năm nhằm tạo sự đoàn kết, gắn bó đối với người lao động của công ty.
“Định hướng của doanh nghiệp trong năm 2025, HĐQT và ban Tổng giám đốc đã có những kế hoạch cụ thể và truyền thông đến người lao động tại Hội nghị người lao động cuối năm. Người lao động cũng hiểu rõ và nắm được tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, nên yên tâm về công ăn việc làm trong năm tới. Đồng thời, công ty cũng có chính sách tăng hệ số lương lên 1,5 trong những ngày đầu năm, nhằm khuyến khích người lao động quay lại làm việc đúng thời gian để được hưởng mức lương cao hơn”, bà Phạm Thị Hồng Hà chia sẻ.