VCCI

Nâng sức cạnh tranh, chấn hưng doanh nghiệp Việt

Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) 31/01/2025 04:52

Kinh tế thế giới đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong bối cảnh mới, điều này đòi hỏi DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển đất nước.

toancanh3-1712923611759324166314.jpg
Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 “Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do VCCI chủ trì, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức.

Nhìn nhận vai trò ngày càng quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ phát triển kinh tế mới, trên cơ sở tổng kết kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngày 10/10/2023 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

“Ý Đảng quyện lòng dân”

Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế và những nỗ lực của Chính phủ trong việc ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, số doanh nghiệp hoạt động trong các thành phần kinh tế tăng dần qua các năm.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy, các chính sách của Chính phủ đã phát huy hiệu quả, tạo niềm tin cũng như cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp. Chỉ riêng năm 2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt hơn 147.000 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thương hiệu quốc gia Việt Nam với 190 doanh nghiệp cùng tổng số 359 sản phẩm đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022.

Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023.

Tuy nhiên, cùng với những thành tựu to lớn đạt được sau 40 năm đổi mới trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, thế giới đang trong thời kỳ chuyển biến mạnh đem đến thời cơ, thuận lợi mới, nhưng cũng xuất hiện các khó khăn, thách thức mới với doanh nghiệp Việt Nam.

Vì vậy, Nghị quyết 41 đặt mục tiêu, đến năm 2030, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới.

Một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt. Một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn.

Để đạt mục tiêu này, sự đoàn kết, nhất trí, ý Đảng hòa quyện với lòng dân trong khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thịnh vượng, chung sức đồng lòng, phát huy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 vào tất cả các lĩnh vực phát triển và quản lý đời sống vĩ mô và vi mô.

Xây dựng doanh nghiệp đầu ngành

Thực tế thế giới và trong nước cho thấy, tạo hứng khởi và niềm tin doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở khai thác các thành quả tích cực từ kinh tế thị trường, cách mạng khoa học công nghệ, hiện đại hóa cơ cấu và thể chế quản lý là cách thức phát triển chung của mọi quốc gia.

Để mở rộng quy mô, nâng cao sức cạnh tranh, năng lực sản xuất cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, trước hết, Nhà nước cần đứng vai trò “bệ đỡ”, kiến tạo từ chính sách, hỗ trợ về vốn và tiếp cận tín dụng để các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, cần có sự hài hòa lợi ích của nhân tố là tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và cơ chế, chính sách của Nhà nước.

Thứ hai, nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ và đổi mới tổ chức (thông qua chuyển đổi cơ cấu, chiến lược phát triển điều hành và văn hóa thực thi). Cần có các chính sách hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp về cách sử dụng công nghệ tốt nhất và những chính sách này sẽ được điều chỉnh phù hợp khi năng lực công nghệ trong các doanh nghiệp cải thiện, nâng cấp và phát triển.

Tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, nhập khẩu công nghệ tiên tiến từ bên ngoài, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm sản xuất trong nước. Để thực hiện có hiệu quả giải pháp này, cần có chính sách thông thoáng nhằm khuyến khích phát triển thị trường, tăng cường trao đổi, chuyển giao KHCN giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thứ ba, cần có sự phối kết hợp đồng bộ giữa các bên trong việc xây dựng và triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu một cách chủ động.

Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)