2025 - năm của kỷ cương, trách nhiệm và quyết tâm bứt phá
Mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025, thậm chí 10% trong điều kiện thuận lợi, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ nhằm tạo đà cho giai đoạn bứt phá 2026-2030.
Đây không chỉ là con số mang ý nghĩa kinh tế, mà còn mang tính chiến lược trong việc củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, cần nhìn nhận rõ những cơ hội và thách thức đặt ra.
Cơ hội từ nội lực và ngoại lực
Việt Nam đang có nhiều tiền đề thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng mạnh trong năm 2025. Trước hết, kết quả tích cực trong năm 2024 với việc hoàn thành 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng là cơ sở để kỳ vọng vào một bước tiến cao hơn. Đặc biệt, nền kinh tế đang cho thấy khả năng thích ứng tốt với các biến động toàn cầu, khi xuất khẩu phục hồi, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ổn định và tiêu dùng nội địa dần khởi sắc.
Các chính sách tài khóa và tiền tệ hợp lý cũng góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Chương trình thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, chuyển đổi số, năng lượng và đô thị thông minh, đang được triển khai mạnh mẽ. Điều này không chỉ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, kích thích các ngành kinh tế khác mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong dài hạn.
Bên cạnh đó, chiến lược thu hút FDI có chọn lọc, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo và năng lượng tái tạo, sẽ giúp Việt Nam nâng cấp chuỗi giá trị, cải thiện năng suất lao động và giảm dần sự phụ thuộc vào các ngành thâm dụng lao động.
Áp lực từ nội tại và biến động bên ngoài
Dù có nhiều cơ hội, việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao cũng đối mặt với không ít thách thức. Trước hết, nền kinh tế vẫn còn những điểm nghẽn cố hữu, từ cải cách thể chế, thủ tục hành chính đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Nếu không có những bước cải thiện thực chất, các nguồn lực tăng trưởng có thể bị bó hẹp, làm giảm hiệu quả của các chính sách kích thích kinh tế.
Ngoài ra, bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Sự suy giảm nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu. Cạnh tranh địa chính trị và xu hướng bảo hộ thương mại cũng tạo thêm sức ép lên chuỗi cung ứng và dòng vốn FDI.
Bên cạnh đó, nguy cơ lạm phát tăng cao khi giá cả hàng hóa thế giới biến động, cùng với áp lực tỷ giá, lãi suất có thể ảnh hưởng đến sức mua trong nước và chi phí sản xuất của doanh nghiệp.
Hành động quyết liệt ngay từ đầu năm
Chủ đề của năm 2025: “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá” đã phản ánh quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước. Đây không chỉ là khẩu hiệu, mà còn là kim chỉ nam cho toàn bộ hệ thống hành chính, từ trung ương đến địa phương, nhằm đảm bảo sự vận hành hiệu quả, linh hoạt và thực chất.
Việc triển khai đồng bộ các nghị quyết, kết luận của Đảng và Quốc hội, cùng với trọng tâm là 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhóm giải pháp chủ yếu và 185 nhiệm vụ cụ thể, cho thấy một kế hoạch hành động rõ ràng, bài bản và có trọng tâm. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều biến động, động lực tăng trưởng cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và việc tăng tốc cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả quản trị, tinh gọn bộ máy chính quyền sẽ là yếu tố then chốt để tạo đà bứt phá.
Chính phủ đã xác định việc hoàn thiện hạ tầng và phát triển nhân lực là yếu tố tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn mới. Đây không chỉ là những yếu tố cơ bản mà còn là nền tảng vững chắc để phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn và tăng cường năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Việc cải thiện hạ tầng, từ giao thông đến công nghệ thông tin, sẽ mở rộng không gian phát triển, kết nối các khu vực, đồng thời giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp, thúc đẩy hiệu quả sản xuất.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, Chính phủ không chỉ dừng lại ở việc đầu tư vào cơ sở vật chất mà còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc đào tạo và phát triển nhân lực có tay nghề cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực khoa học công nghệ và chuyển đổi số, sẽ góp phần tăng cường khả năng sáng tạo và đổi mới trong các doanh nghiệp và tổ chức. Đây chính là yếu tố then chốt để đẩy mạnh khả năng cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng bền vững.
Song song với việc hoàn thiện các yếu tố cơ bản này, Chính phủ quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm tạo ra đột phá trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TƯ không chỉ là một định hướng mà còn là hành động cụ thể để hiện thực hóa những mục tiêu dài hạn. Chuyển đổi số, đặc biệt, được coi là chìa khóa để nền kinh tế thích ứng với những thay đổi trong thời đại công nghệ số, giúp cải thiện năng suất lao động, mở rộng thị trường, và nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm là một trong những biện pháp quan trọng mà Chính phủ đang triển khai. Điều này không chỉ giúp kích thích tăng trưởng mà còn đóng vai trò như động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển.
Đồng thời, Chính phủ tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống. Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ, nhưng là điều hết sức quan trọng. Các ngành như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xây dựng vẫn đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng.
Cùng với việc làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, hợp tác công - tư (PPP) cũng cần được đẩy mạnh. Đây là một mô hình hợp tác mang lại hiệu quả cao trong việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân, giúp các dự án hạ tầng và phát triển kinh tế được triển khai nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Cuối cùng, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là nhiệm vụ hàng đầu, bao gồm việc kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Việc duy trì sự ổn định này không chỉ tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, mà còn giúp giảm thiểu rủi ro, đảm bảo sức khỏe của nền kinh tế trong suốt quá trình chuyển đổi. Những giải pháp này kết hợp lại sẽ giúp nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, đồng thời nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.
Và để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế trong năm 2024, các bộ, ngành và địa phương cần phải xác định rõ ràng "những việc cần làm ngay" và triển khai một cách quyết liệt, không để chậm trễ. Đây là yêu cầu cấp thiết để có thể thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra và thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hiện nay. Việc xác định và tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sẽ giúp tăng cường hiệu quả và tạo ra những thay đổi tích cực trong thời gian ngắn.
Đặc biệt, đối với các đầu tàu kinh tế lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và những tỉnh có mức tăng trưởng vượt trội trong năm 2024, việc giữ vững và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao là điều kiện tiên quyết để tạo động lực cho các địa phương khác. Đây không chỉ là trách nhiệm của các thành phố, mà còn là sự kỳ vọng của toàn quốc.
Bên cạnh đó, các địa phương có tiềm năng và thế mạnh cần nỗ lực hết mình để đạt mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Mỗi tỉnh thành cần tận dụng các cơ hội phát triển từ ngành nghề truyền thống đến các ngành công nghệ, dịch vụ cao cấp, để không chỉ đóng góp vào mục tiêu chung mà còn khẳng định vai trò quan trọng của mình trong nền kinh tế quốc gia.
Tin rằng, với những giải pháp toàn diện và đột phá như đã đề cập, chỉ khi chúng ta triển khai quyết liệt và đồng bộ mới có thể đạt được các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2021-2025. Tốc độ tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng hoàn toàn có thể đạt được nếu có sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, doanh nghiệp và toàn xã hội.