Khởi công cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành: Kết nối giao thông, mở lối phát triển
Với tổng chiều dài 52km, dự án không chỉ mang ý nghĩa kết nối giao thông liên vùng mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội cho Bình Dương cũng như các tỉnh Đông Nam Bộ.
Sáng 1/2 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025), tại tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Cùng dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh,...
Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Lộc Hà; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện các nhà thầu thi công dự án.
Cao tốc chiến lược và bài toán liên kết vùng
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bình Phước, góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 13 - tuyến huyết mạch hiện đang quá tải.
Theo quy hoạch, đoạn từ đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đến cầu Khánh Vân (TP. Tân Uyên) đã được đầu tư trước đó, trong khi phần còn lại dài 45,5 km sẽ được xây dựng mới với quy mô hiện đại, gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Đáng chú ý, tuyến đường này còn được trang bị hệ thống nút giao liên thông, cầu vượt, hầm chui dân sinh nhằm đảm bảo sự thuận tiện và an toàn trong khai thác.
Dự án không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển giữa các địa phương mà còn mở ra cơ hội phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, thương mại nhờ khả năng kết nối nhanh chóng đến các khu công nghiệp trọng điểm của Bình Dương và Bình Phước.
Động lực phát triển kinh tế - xã hội
Với tổng mức đầu tư hơn 17.400 tỷ đồng, đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông lớn nhất của Bình Dương trong giai đoạn hiện nay. Hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) với mô hình hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho thấy quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng.
Việc triển khai dự án không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông mà còn góp phần gia tăng sức hút đầu tư vào khu vực Bình Dương, Bình Phước, tạo tiền đề cho sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới. Khi tuyến cao tốc đi vào vận hành, các khu công nghiệp dọc theo hành lang này sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh nhờ chi phí logistics giảm, thời gian vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.
Bên cạnh đó, với thời gian thu phí dự kiến kéo dài 32 năm 5 tháng, bài toán thu hồi vốn và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân vẫn là một vấn đề cần được tính toán kỹ lưỡng. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân trong khu vực dự án cũng cần được triển khai minh bạch, đảm bảo quyền lợi chính đáng.
Kỳ vọng và thách thức
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành hứa hẹn sẽ là cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, để hiện thực hóa kỳ vọng này, các bên liên quan cần đảm bảo tiến độ thi công đúng kế hoạch, kiểm soát chất lượng công trình, tránh tình trạng đội vốn hoặc chậm tiến độ như đã từng xảy ra ở một số dự án cao tốc khác.
Ngoài ra, việc đồng bộ hóa với các tuyến đường kết nối như Vành đai 3, Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh cũng cần được đặt trong lộ trình dài hạn, nhằm tối ưu hóa hiệu quả khai thác của tuyến đường sau khi hoàn thành.
Việc khởi công dự án trong những ngày đầu năm mới không chỉ mang ý nghĩa khởi đầu cho một năm đầy hứa hẹn mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ và địa phương trong việc thúc đẩy hạ tầng giao thông, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của khu vực. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của người dân, tuyến cao tốc này sẽ sớm trở thành trục giao thông chiến lược, tạo động lực lan tỏa cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại lễ khởi công, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp tham gia dự án.
Trước đó, tỉnh Bình Dương đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP). Liên danh trúng thầu gồm Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC), Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex Bình Phước và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả. Dự án được triển khai theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Tổng vốn đầu tư, bao gồm lãi vay, hơn 8.833 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn hợp pháp khác. Thời gian triển khai, bao gồm chuẩn bị và thi công, dự kiến kéo dài 36 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được vận hành và khai thác trong 32 năm 5 tháng, kể từ khi nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền cho phép thu phí sử dụng đường bộ.