Bệ phóng cho du lịch từ con số ấn tượng
Gần chục ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ngành công nghiệp du lịch đã tạo cho mình bệ phóng mới từ những con số ấn tượng được thống kê.
Xua tan những hồ nghi trước đó, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 - bức tranh ngành công nghiệp du lịch toàn quốc rất sống động. Cả nước đón 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2024; khách quốc tế cũng tăng tại nhiều địa phương.
Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hà Nội, TP Huế, Mũi Né, Hội An, Sa Pa,….tiếp tục là những “địa chỉ nóng” quen thuộc. Bên cạnh đó, năm nay du lịch được xem là “vùng trũng” như Quảng Trị cũng ăn nên làm ra.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngày nghỉ cuối cùng của dịp Tết Nguyên đán năm nay, di tích quốc gia Thành cổ Quảng Trị vẫn nườm nượp xe cộ, biển số xe từ hàng chục tỉnh thành; nhiều điểm công cộng được trang trí rực rỡ, bắt mắt đã thu hút hàng chục nghìn lượt du khách dừng chân trên hành trình du xuân.
Báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị ngày 2/2/2025 cho biết, tổng lượt khách 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ ước đạt 182.400 lượt khách, chủ yếu là khách nội tỉnh tham gia các hoạt động sự kiện, lễ hội; khách lưu trú ước khoảng 3.250 lượt. Tổng doanh thu ước đạt 62 tỉ đồng.
Một lát cắt nhỏ tại địa phương để thấy rằng, ngành “công nghiệp không khói” Việt Nam đã phát tài đầu năm, tạo ra bệ phóng cả vật chất và tinh thần để hứa hẹn một năm đạt và vượt mục tiêu đề ra của toàn ngành.
Những con số ấn tượng trong 9 ngày nghỉ cho thấy gì? Tết truyền thống của người Việt ngày càng hướng ngoại hơn, nhiều gia đình trẻ và thế hệ gen Z đã bứt ra khỏi quan điểm truyền thống, hoạt động du xuân là nhu cầu sinh hoạt cần thiết, họ sẵn sàng chi tiêu để thỏa mãn cảm hứng.
Từ trước tới nay, ngành du lịch luôn lấy chỉ số đón khách nước ngoài làm tham chiếu chủ đạo, nhà đầu tư không tiếc tiền xây dựng điểm đến đẳng cấp cao. Nhưng xu hướng nghỉ dưỡng toàn cầu đã thay đổi từ sau đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế.
Du khách ưa chuộng các hoạt động ngoài trời, gần gũi mộc mạc với thiên nhiên theo hướng tối giản, tiết kiệm, hưởng thụ tinh thần hơn là vật chất. Một minh chứng là nhóm nhạc Blackpink và concert “Anh trai say hi” đã kéo đến sân vận động Mỹ Đình gần 100.000 khán giả, riêng tiền bán vé ước lượng khoảng 450 tỷ đồng!
Tương tự, để đón khách trong dịp Tết Nguyên đán 2025, hầu hết các địa phương điểm đến đã tổ chức chỉnh trang, trang hoàng lại cảnh quan; đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, trải nghiệm.
Các đơn vị lữ hành lớn như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, Benthanhtourist,…đã xây dựng nhiều chương trình tour mới cả trong và ngoài nước với nhiều chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn; trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”
Ông Michael Kokalari, Chuyên gia kinh tế của VinaCapital cho rằng bối cảnh bất ổn của kinh tế và chính trị thế giới sẽ khiến lượng du khách từ Trung Quốc, châu Âu đến Việt Nam khó phục hồi ngay trong năm 2025.
Từ đây, những nhà hoạch định chiến lược và doanh nghiệp khai thác du lịch cần thấy rằng: Nhu cầu du lịch nội địa sẽ là động lực chính, cần tập trung đầu tư phát triển địa điểm công cộng, ở phân khúc phục vụ khách hàng trung lưu, đặc biệt là thế hệ gen Z.
Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 120-130 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là mục tiêu cao nhất về đón khách quốc tế trong năm mà ngành du lịch Việt Nam được đặt ra từ trước đến nay.