Kiến nghị

Nhiều quy định đang “làm khó” doanh nghiệp vận tải

Gia Linh 11/02/2025 15:00

Doanh nghiệp vận tải đang gặp khó với những quy định về thời gian lái xe trong tuần, ô tô chưa đổi đăng ký xe hay biển số kinh doanh sẽ bị từ chối đăng kiểm…

Theo đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô do còn một số quy định bất cập, không phù hợp thực tiễn.

nhieu-quy-dinh-dang-lam-kho-doanh-nghiep-van-tai-1.png
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang gặp khó với những quy định về thời gian lái xe trong tuần, ô tô chưa đổi đăng ký xe hay biển số kinh doanh sẽ bị từ chối đăng kiểm. Ảnh minh hoạ

Bất cập quy định về thời gian lái xe trong tuần

Cụ thể, một trong những nội dung kiến nghị của VATA là nâng thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải. Theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Đại diện VATA cho rằng, thực trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện tham giao thông, tổng số giờ lái xe của người lái xe ô tô khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300km).

So sánh quy định về thời gian lái xe của người lái xe ôtô của các nền kinh tế có trình độ phát triển cao trên thế giới như Liên minh châu Âu (EU) số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô là 56 giờ/tuần; Mỹ là từ 60-70 giờ/tuần; Nhật Bản tối đa là 60 giờ/tuần thì quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ/tuần của Việt Nam là thấp nhất.

Mặt khác, quy định này đã gây ra những khó khăn, như lái xe bị giảm 20-30% thu nhập do giảm giờ làm việc; giảm năng lực cung ứng dịch vụ của thị trường vận tải đường bộ khoảng 20-30%, làm cho giá cước vận tải tăng ước tính khoảng 20-25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics lên khoảng 10-11%.

Do đó, VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản; chỉ xử phạt theo quy định đối với các hành vi vi phạm về vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên 10%.

VATA đề nghị tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ đi những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam bởi đây là những tình huống bất khả kháng cần miễn trừ trách nhiệm; tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.

nhieu-quy-dinh-dang-lam-kho-doanh-nghiep-van-tai-2.jpg
Nếu các bất cập không được tháo gỡ thì nguy cơ lĩnh vực vận tải khách như buýt, taxi, xe chở khách liên tỉnh tại các bến xe dừng hoạt động, gây tê liệt giao thông đi lại và những hệ lụy kèm theo là rất lớn. Ảnh minh hoạ

“Bế tắc” khi đăng kiểm

Bên cạnh đó, đối với việc các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe kinh doanh (nền màu vàng, chữ và số màu đen), ngày 5/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA được kiểm định và cấp bản sao “Giấy chứng nhận kiểm định” có giá trị trong 3 tháng.

Tuy nhiên, theo thống kê, thời gian để hoàn thiện, đủ thủ tục đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe sang màu vàng, cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn một triệu xe sẽ cần khoảng 2 năm.

Do đó, VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt tiếp tục kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe".

VATA kiến nghị cho phép người dân và doanh nghiệp được thực hiện quy trình rút gọn đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, nay được phép cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 79/2024/TT-BCA để tránh lãng phí cho người dân và doanh nghiệp.

Về việc đổi “chứng nhận đăng ký xe” đang thế chấp tại ngân hàng, VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng trong cả nước tạo điều kiện, có giải pháp phối hợp, hỗ trợ chủ xe đang có “chứng nhận đăng ký xe” thế chấp tại ngân hàng đổi “chứng nhận đăng ký xe”. Sau khi đổi xong thì nộp thế chấp lại “chứng nhận đăng ký xe”.

Trao đổi với về những bất cập này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có hơn 1,2 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải đã đổi từ biển xe màu trắng sang màu vàng nhưng lại không đổi chứng nhận đăng ký xe theo màu của biển số, dẫn đến khi xe đến hạn đi đăng kiểm, đã bị từ chối. Điều này đã dẫn đến nguy cơ nhiều xe kinh doanh hàng hóa, chở khách, thậm chí là xe buýt phải ngừng chạy vì hết đăng kiểm.

Chỉ tính riêng số lượng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội đã có hơn 1,5 vạn, đặc biệt số lượng xe ô tô hoạt động trên lĩnh vực chở khách vận tải công cộng bằng xe buýt của TP Hà Nội là hơn 2.000 xe.

“Nếu các bất cập này không được tháo gỡ thì nguy cơ lĩnh vực vận tải khách như buýt, taxi, xe chở khách liên tỉnh tại các bến xe dừng hoạt động, gây tê liệt giao thông đi lại và những hệ lụy kèm theo là rất lớn", ông Nguyễn Văn Quyền chia sẻ.

Gia Linh