“Cuộc chiến” giá xe điện tại Thái Lan sẽ lan sang Việt Nam?
Một “cuộc chiến” giá xe điện, được dự báo sẽ diễn ra và kéo dài tại Thái Lan, do sự gia tăng sản xuất, chủ yếu đến từ các hãng xe Trung Quốc.
“Cuộc chiến” kéo dài
Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT) cho biết, doanh số bán xe điện tại Thái Lan năm 2024 đạt khoảng 70.000 chiếc, giảm 8% so với năm 2023. Tuy nhiên, theo dự báo của EVAT, doanh số bán sẽ tăng trưởng 40% trong năm 2025, vượt mốc 100.000 chiếc.
Dự báo nói trên xuất phát từ chương trình khuyến khích hoạt động sản xuất nội địa, của Chính phủ Thái Lan dành cho xe điện. Theo đó, các hãng xe có mặt tại Thái Lan phải đạt tỷ lệ 1,5 xe sản xuất nội địa trên 1 xe nhập khẩu nguyên chiếc để đủ điều kiện được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Chương trình này cũng bao gồm khoản trợ cấp giá lên đến 150.000 baht (khoảng 4.438 USD), được cho là động lực giúp Thái Lan trở thành thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á.
.jpg)
Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt về giá bắt đầu diễn ra, khi nguồn cung tăng cao, còn tín dụng bị siết chặt vì nợ của các hộ gia đình tăng vọt.
Ngay từ đầu năm nay, Great Wall Motors hãng xe Trung Quốc tại Thái Lan đã tiến hành giảm giá 270.000 baht (khoảng 7.989 USD) cho xe điện Ora Good Cat. Trong khi một hãng xe Trung Quốc khác là GAC Aion, cũng điều chỉnh giá bán mẫu Aion Y Plus giảm 166.000 baht (khoảng 4.912 USD). Riêng BYD đã khơi mào cuộc chiến giảm giá xe điện tại thị trường Thái Lan từ đầu năm 2024 với nhiều mẫu xe được giảm giá sâu hàng trăm nghìn bạt.
“Cuộc chiến” giá cả sẽ kéo dài, diễn biến khốc liệt với quy mô ngày càng rộng hơn, nhiều khả năng sẽ lan sang cả ô tô động cơ đốt trong, nhà phân tích cấp cao Tita Phekanonth của Ngân hàng Siam Commercial Bank nhận định.
Thái Lan đang đi trước các nước trong khu vực về xe điện, đặc biệt với các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Hiện các hãng ô tô Trung Quốc như BYD, Great Wall Motors, GAC Aion … đã rót vào “xứ chùa vàng” tổng cộng hơn 102,7 tỷ baht (khoảng hơn 3 tỷ USD), hướng tới đạt sản lượng khoảng 600.000 xe thuần điện vào năm 2030.
Thái Lan đang xuất khẩu khoảng 60% tổng lượng ô tô sản xuất trong nước, với hơn 1 triệu xe mỗi năm. Người đứng đầu Hội đồng đầu tư Thái Lan (BOI) cho biết, các hãng xe điện có mặt tại quốc gia này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm trong năm nay, để giảm tác động xấu do tình trạng cung vượt cầu gây ra. Hiện các hãng xe Trung Quốc đang sản xuất cả 2 phiên bản tay lái thuận và tay lái nghịch tại nhà máy ở Thái Lan.
Lan sang Việt Nam?
Các hãng ô tô Trung Quốc đầu tư vào Thái Lan đều dễ dàng xuất khẩu xe sang Việt Nam. Hiện thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Thái Lan đã giảm về 0%. Không những thế, Việt Nam và Thái Lan khá gần nhau về địa lý, nên chi phí vận chuyển và bảo hiểm thấp.

Theo dự báo của Bộ Công thương, với quy mô dân số hơn 100 triệu người, kinh tế đang phát triển, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô 1 triệu xe vào năm 2030, 1,5 triệu xe vào năm 2035, trên 5 triệu xe vào năm 2045 và trên 6 triệu xe vào năm 2050. Chính phủ Việt Nam đã đặt ra lộ trình, đến năm 2040, từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước. Đến năm 2050, toàn bộ 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Vì vậy, thị trường ô tô điện rất tiềm năng.
Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, ô tô điện Trung Quốc tràn vào nhiều, có thể tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Các hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ tập trung vào bán hàng, không phát triển hạ tầng trạm sạc, sẽ tiết kiệm được khoản chi phí lớn. Không những thế, còn được hỗ trợ từ Trung Quốc, được hưởng ưu đãi từ Thái Lan và ưu đãi dành cho xe điện tại Việt Nam, có điều kiện giảm giá sâu, bán phá giá.
Xe điện Trung Quốc tràn vào nhiều và giảm giá vô tội vạ, để cạnh tranh giành thị phần, sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Những gì đang xảy ra trên thị trường ô tô Thái Lan, sắp tới rất có thể sẽ xảy ra tại Việt Nam.