Kiến nghị

Giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần - Bài 2: Nên điều chỉnh 60 - 70 giờ/tuần để phù hợp

Bài và Ảnh: Hương Giang 24/02/2025 11:30

Nên điều chỉnh 60 - 70 giờ/tuần để phù hợp thay vì quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần, nếu không doanh nghiệp sẽ phải đền bù hợp đồng và rời khỏi thị trường.

Đó là đề xuất của các doanh nghiệp và Hiệp hội vận tải trước những quy định về giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần.

Hình cấp đổi bằng lái xe
Sở GTVT TP HCM chỉ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe ô tô còn giá trị sử dụng từ 1 ngày đến dưới 10 ngày so với ngày hết hạn được ghi trên mặt trước của giấy phép lái xe.

Áp lực tuyển dụng lái xe?

Theo ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, những ngày qua, người dân ở các tỉnh phía Nam đổ xô đi đổi giấy phép lái xe khiến nhiều điểm tiếp nhận luôn trong tình trạng quá tải. Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp không thể tuyển dụng lái xe do nhu cầu tăng thêm kể từ khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải không được lái xe liên tục quá 4 giờ và quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần.

Đáng chú ý, số lượng cấp đổi lái xe càng trở lên căng thẳng và rơi vào tình trạng quá tải sau khi Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có công văn gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chuẩn bị bàn giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Theo số liệu báo cáo của Sở GTVT TP HCM, từ tháng 10/2024 đến nay, lượng người đến cấp đổi giấy phép lái xe tăng khá cao. Đặc biệt, kể từ khi Sở GTVT TP HCM thông báo dừng tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe kể từ ngày 19/2 để phục vụ công tác bàn giao nhiệm vụ sang Công an TP HCM theo quy định. Theo đó, Sở GTVT TP HCM chỉ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe ô tô còn giá trị sử dụng từ 1 ngày đến dưới 10 ngày so với ngày hết hạn được ghi trên mặt trước của giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, đến ngày 17/2/2025, đại diện Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP HCM) cho biết, theo quy định thì việc chuyển giao nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an vẫn thực hiện. Song, do nhu cầu tăng cao nên tình trạng cấp đổi bằng lái xe vẫn quá tải khiến nhiều người phải ra về, đã dẫn đến tình trạng lượng xe của doanh nghiệp vận tải phải nằm đắp chiếu vì thiếu lái xe.

Tương tự, tại tỉnh Tiền Giang, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, trước tình trạng nhiều người dân có nhu cầu cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe đã hết hạn. Do đó, kể từ ngày 19/2/2025, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang vẫn tiếp tục kéo dài thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và kiểm soát thủ tục hành chính từ 7h-18h hàng ngày (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật). Song, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cũng sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe sau 18h ngày 27/2 để hoàn thành các thủ tục hành chính đã tiếp nhận và thực hiện công tác bàn giao.

Còn theo ghi nhận thực tế của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, trong những ngày qua, lượng người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang để làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe rơi vào tình trạng quá tải. Bộ phận tiếp nhận làm thủ tục đã từ chối đối với các trường hợp đã “hết số”, nhiều người dân phải đến nhiều lần vẫn không tới lượt mình “ nhận số”.

Liên quan tới những áp lực khi tuyển dụng lái và những quy định mới về việc chuyển cấp đổi giấy phép lái xe từ ngành giao thông sang Công an, ông Võ Văn Hiền – Giám đốc nội địa, Công ty Cổ phần Giao nhận cận tải Mỹ Á, cho biết quy định 48 giờ/tuần và tình trạng quá tải cấp đổi bằng lái xe đã khiến doanh nghiệp không thể tuyển dụng thêm lái xe.

“Nhiều phương tiện phải nằm tại bãi, dừng hoạt hoạt động vì thiếu tài xế. Hiện tại số lượng phương tiện nằm đắp chiếu chiểm khoảng hơn 10% kéo theo hàng hoá bị ùn tắc, trong khi các đối tác thì đang cần hàng hoá để sản xuất. Nguyên nhân là do giấy phép của các lái xe hết hạn nên doanh nghiệp buộc phải để phương tiện nằm tại kho bãi. Đặc biệt, trước áp lực quá tải cấp đổi bằng và quy định lái xe bị giới hạn 48 giờ/tuần nên doanh nghiệp cũng không thể tuyển thêm tài xế, và điều này làm phát sinh chi phí bến bãi, ảnh hưởng tới đối tác và uy tín của doanh nghiệp là rất lớn”, ông Hiền chia sẻ.

hình bài 1
Ông Võ Quang Thuận – nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước: để giải quyết bài toán thiếu lái xe và quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần rất cần sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Song, trước mắt cần phải điều chỉnh thời gian lái xe từ 60 -70 giờ/tuần, thay vì quy định cứng nhắc 48 giờ/tuần như hiện nay

Nguy cơ doanh nghiệp đền hợp đồng

Đồng quan điểm, ông Võ Quang Thuận – nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, cho biết bình thường hàng hoá từ Bình Phước vận chuyển tới cảng Cát Lái thời gian mất khoảng 5 tiếng, chưa kể thời gian bốc xếp và phải nằm chờ tại cảng và di chuyển về lại Bình Phước thì lái xe phải mất 11-12giờ/ngày. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải tuyển thêm tài xế, thay vì trước đây chỉ cần 1 tài xế thì bây giờ phải tăng lên thành 2 tài xế với cung đường vẫn như vậy là bất hợp lý. Chưa kể, việc tuyển dụng lái xe có bằng lái có bằng lái container trong lúc này là rất khó.

Cũng theo ông Thuận, hàng hoá xuất khẩu đòi hỏi phải đúng giờ nếu không đối tác nước ngoài sẽ xử phạt và nguy cơ doanh nghiệp phải đền bù hợp đồng là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, để giải quyết bài toán thiếu lái xe và quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần rất cần sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Song, trước mắt cần phải điều chỉnh thời gian lái xe từ 60 -70 giờ/tuần, thay vì quy định cứng nhắc 48 giờ/tuần như hiện nay”, ông Thuận đề nghị.

Đánh giá về tác động giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho rằng lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là các cung đường vận chuyển hàng hoá tới các cảng biển đang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Chưa kể, với quy định mới này buộc doanh nghiệp phải tuyển dụng thêm lái xe, nhưng tuyển lái xe trong lúc này cũng không phải dễ vì tình trạng cấp đổi bằng lái xe cũng đang gặp khó khăn. Mặt khác, giải sử khi tuyển dụng được thêm lái xe điều này đồng nghĩa với phát sinh chi phí và buộc doanh nghiệp phải tăng giá dịch vụ sẽ kéo theo giá hàng hoá tăng cao, khó cạnh tranh với các nước trong khu vực.

“Ở nước ngoài, 8 giờ đồng hồ lái xe có thể chạy và đạt tới 800 – 900 km, thế nhưng ở Việt Nam kể cả cao tốc cũng như đường tỉnh lộ, đường huyện thì trong 8h chỉ đạt mức 350km. Vì vậy, nếu quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ/tuần và lái xe cứ 4 giờ phải nghỉ sẽ khó đạt được nhu cầu của đối tác trong vận chuyển hàng hoá”, ông Quản nói.

Cũng theo ông Quản, điều quan trọng nhất trong lúc này là Chính phủ và các bộ ngành cần rà soát lại các quy định và xem xét lại một cách kỹ lưỡng để điều chỉnh làm sao cho phù hợp. Song, với điều kiện hạ tầng giao thông của Việt Nam còn thiếu đồng bộ thì nên điều chỉnh ở mức 60 -70 giờ/ tuần để doanh nghiệp có thể tồn tại. Nếu không nguy cơ các doanh nghiệp phải đóng cửa và rời khỏi thị trường là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Bài và Ảnh: Hương Giang