Tài xế uống 1 lít rượu, kéo lê xe máy: Say xỉn hay coi thường mạng người?
Vụ tài xế say rượu kéo lê xe máy ở Vĩnh Phúc, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông.
Tối ngày 21/2, một đoạn clip lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội ghi lại cảnh tượng khó tin tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: một chiếc ô tô con màu trắng, chạy với tốc độ cao, kéo lê một chiếc xe máy dưới gầm. Người đi đường chứng kiến sự việc lập tức đuổi theo, nhưng tài xế không những không dừng lại mà còn phóng xe bỏ chạy, hất văng một xe máy khác đang lưu thông phía trước.

Danh tính tài xế nhanh chóng được xác định là Trần Minh Thành, sinh năm 1984, quê Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tạm trú tại thị trấn Hương Canh. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ cồn trong máu của Thành là 48,7 mmol/l — một con số nói lên tất cả. Tại cơ quan công an, Thành thừa nhận đã uống khoảng 1 lít rượu trước khi lái xe.
Chuyện tài xế uống rượu rồi điều khiển phương tiện gây tai nạn không còn xa lạ, nhưng sự thản nhiên đến lạnh người của những "thần cồn" như Trần Minh Thành mới thực sự đáng bàn. Sau khi gây tai nạn, thay vì dừng lại để cứu người hoặc ít nhất thể hiện một chút ăn năn, anh ta chọn cách bỏ chạy, bất chấp việc tiếp tục gây thêm tai nạn. Người ta tự hỏi, liệu lúc đó Trần Minh Thành có thấy gì qua vô-lăng ngoài những vệt đường lờ mờ và cơn say đang lấn át lý trí? Hay anh ta chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để thoát thân trước khi bị thổi nồng độ cồn?
Đáng nói, vụ việc này diễn ra chỉ ít lâu sau vụ xe Mazda kéo lê xe máy ở Long Biên, Hà Nội, khiến dư luận chưa kịp nguôi ngoai đã lại thêm một lần dậy sóng. Phải chăng, trong mắt một số người, rượu bia đã trở thành tấm "lá chắn vô hình", khiến họ bất chấp tất cả — từ mạng sống người khác đến chính tương lai của mình?
Theo Nghị định 168/2023/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc 0,4 mg/l khí thở có thể bị phạt đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng. PGS.TS Trương Văn Vỹ, chuyên gia Xã hội học tội phạm, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP HCM, đồng tình với việc trừ toàn bộ điểm bằng lái đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn. Ông nhấn mạnh: "Đặc biệt là trong việc uống rượu bia thì càng làm nghiêm khắc thì mới mong giảm được tai nạn giao thông. Mức tiền xử phạt tăng lên, trừ sạch điểm bằng lái khiến các tài xế hết chủ quan, từ đó sẽ kéo giảm tai nạn giao thông".
Nhưng vấn đề là, dù mức phạt đã tăng, dù có quy định tước giấy phép lái xe, nhưng vẫn có những người không sợ. Bởi trong suy nghĩ của không ít tài xế, họ cho rằng mình đủ khéo léo để vừa uống rượu vừa lái xe, hoặc tệ hơn, nếu bị bắt thì cùng lắm mất vài chục triệu và bằng lái — những thứ có thể kiếm lại. Điều họ quên là, mạng sống thì không thể mua lại được.

Hãy thử tưởng tượng, nếu người bị kéo lê dưới gầm xe kia là người thân của mình thì sao? Nếu chiếc xe máy bị hất văng là của chính mình thì thế nào? Khi đó, những con số về nồng độ cồn, mức phạt hành chính hay thời gian tước bằng lái sẽ chẳng còn ý nghĩa gì. Bởi thứ quan trọng nhất là người thân có an toàn không, có sống sót không — và câu hỏi nhức nhối: tại sao một kẻ say rượu vẫn có thể ngang nhiên cầm lái, gây tai nạn rồi bỏ chạy?
Rõ ràng, tăng mức phạt là chưa đủ nếu ý thức của người tham gia giao thông vẫn ở mức "say là ta có quyền". Cần một sự thay đổi sâu sắc hơn — từ luật pháp đến nhận thức cộng đồng. Pháp luật có thể xử phạt tài xế say rượu, nhưng chỉ xã hội mới có thể khiến họ cảm thấy xấu hổ vì hành vi của mình. Chừng nào việc lái xe khi say rượu vẫn bị xem nhẹ như một trò đùa, những “ma men” khác vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện, mang theo hiểm họa cho tất cả chúng ta.