Những chiến dịch thực sự tôn vinh phụ nữ
Không đi theo lối mòn hay mang tính hình thức, các chiến dịch này thực sự tôn vinh phụ nữ và tạo nên cảm xúc, kết nối chân thành.
Marketing cho ngày Quốc tế Phụ nữ dễ rơi vào lối mòn, lặp đi lặp lại các thông điệp hoa mỹ, thiết kế tông hồng chủ đạo hoặc những bài đăng tri ân mang tính hình thức. Những điều này không sai, nhưng dường như một số thương hiệu đang chọn cách làm chiến dịch quá hời hợt, quá thiếu sáng tạo.
Trong khi đó, một số thương hiệu khác dũng cảm mở ra con đường mới. Họ tận dụng nền tảng của mình để thách thức các định kiến với nữ giới, chia sẻ những câu chuyện thật và tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng. Hay nói cách khác, họ thực sự tôn vinh phụ nữ với những chiến dịch chạm đến cảm xúc và tạo nên tác động lâu dài.
Dưới đây là 5 chiến dịch tiêu biểu cho ngày Quốc tế Phụ nữ mà các doanh nghiệp cần quan tâm
1. “Together We” của Sephora: Định nghĩa lại sự tự tin và trao quyền

“Together We” ra mắt tháng 3/2023. Trong chiến dịch này, Sephora đã chia sẻ và tôn vinh những câu chuyện mang tính truyền cảm hứng về hành trình, thành tựu, thử thách của nhiều phụ nữ, từ những nhân viên bình thường cho đến những nhà sáng lập thương hiệu như Miranda Kerr (Kora Organics) hoặc Huda Kattan (Huda Beauty). Với việc tập trung vào câu chuyện đời thực thay vì xây dựng một nhân vật tưởng tượng, Sephora đã nuôi dưỡng sợi dây kết nối sâu sắc với khán giả.
Tuy nhiên Sephora không chỉ dừng lại ở kể chuyện. Họ mở các workshop làm đẹp “Classes for Confidence” đến 24 thị trường toàn cầu, bao gồm Pháp, Singapore và Mỹ. Tại các buổi workshop này, Sephora kết hợp cùng các tổ chức phi lợi nhuận, cung cấp các bài học trang điểm miễn phí dành cho những người đang trải qua các giai đoạn chuyển đổi quan trọng trong cuộc sống như vượt qua ung thư, tái hòa nhập công việc hoặc chuyển giới, giúp họ tăng cường tự tin và khuyến khích tự thể hiện bản thân.
Bài học cho doanh nghiệp: Đừng chỉ tôn vinh phụ nữ qua lời nói, mà hãy tạo ra các hoạt động thiết thực để giúp phụ nữ phát triển và tự tin hơn trong cuộc sống.
2. “She is PepsiCo” của PepsiCo: Thách thức định kiến giới

Chiến dịch “She is PepsiCo” năm 2024 của thương hiệu đồ uống nổi tiếng thế giới này là lời tuyên bố mạnh mẽ chống lại định kiến giới. Trong chiến dịch, thay vì xây dựng các ấn phẩm thương hiệu truyền thống, PepsiCo đã biến những chiếc xe tải chở hàng thành những biển quảng cáo di động. Xuất hiện trên các tấm biển quảng cáo này cũng chẳng phải là người mẫu hay diễn viên, mà là 28 phụ nữ đang làm việc tại tuyến đầu của PepsiCo ở Bắc Mỹ. Họ truyền cảm hứng bởi họ làm việc tại những vị trí như lái xe tải hoặc kho hàng, những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Dấu ấn của chiến dịch nằm ở việc PepsiCo đưa ra những tấm gương có thật. Khi một phụ nữ nhìn thấy những phụ nữ giống mình đang làm những công việc tưởng chừng không dành cho nữ giới, định kiến sẽ bị phá vỡ, từ đó mở ra con đường công việc rộng rãi và linh hoạt hơn cho chính người ấy.
Bài học cho doanh nghiệp: Hãy chia sẻ và tôn vinh những người phụ nữ bằng những chiến dịch ý nghĩa hoặc những chương trình hợp tác, cố vấn. Đó mới thực sự là những thứ giúp thúc đẩy tính hòa nhập và bình đẳng.
3. “FURTHER” của Lululemon: Phá vỡ giới hạn sức bền

Với cuộc đua ultramarathon “FURTHER” được tổ chức từ 6/3 - 12/3/2024, Lululemon đã đưa ra một tuyên bố táo bạo về sức bền của phụ nữ. Tại đây, họ tập hợp 10 vận động viên nữ xuất sắc từ nhóm đại sứ toàn cầu với mục tiêu thử thách bản thân và cố gắng vượt qua kỷ lục thế giới của nam giới: Chạy xung quanh hồ Cahuilla, California trong 6 ngày. Đáng chú ý, VĐV Camille Herron đã lập 13 kỷ lục thế giới trong sự kiện này, khẳng định rằng phụ nữ có tiềm năng rất lớn trong một môn thể thao đòi hỏi sức bền kinh khủng như marathon.
Bên cạnh đó, Lululemon còn ra mắt các sản phẩm đồng sáng tạo với các VĐV như áo ngực thể thao Support Code Bra hoặc phiên bản giày chuyên chạy bộ BeyondFeel.
Bài học cho doanh nghiệp: Hãy biết kết hợp giữa kể chuyện và phát triển sản phẩm mới, như cách mà Lululemon đã làm để trao quyền cho phụ nữ thông qua các hành động vừa phục vụ kinh doanh vừa tôn vinh phụ nữ.
4. Thanh kẹo “SHE” của Hershey: Đơn giản nhưng đầy ý nghĩa

Chiến dịch Quốc tế Phụ nữ năm 2024 của Hershey là minh chứng cho việc đôi khi những ý tưởng đơn giản nhất lại khiến người ta rung động nhất. Trong chiến dịch, thương hiệu này biến những thanh kẹo truyền thống của mình thành một phiên bản đặc biệt “SHE”, với bao bì in hơn 200 từ truyền cảm hứng như “sáng tạo”, “không sợ hãi” hoặc “tận tụy”.
Ngoài ra, trên bao bì còn in mã QR để khuyến khích khách hàng tìm hiểu sâu hơn về những thông điệp truyền cảm hứng này. Bên cạnh đó, Hershey cam kết gây quỹ ủng hộ tổ chức Girls on the Run và khuyến khích nhân viên trở thành các huấn luyện viên tình nguyện của tổ chức này.
Bài học cho doanh nghiệp: Đôi khi không cần làm gì lớn lao, chỉ cần một sản phẩm đơn giản kết hợp cùng một chương trình thực tế là có thể thu hút tương tác và nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng.
5. #ProgressFeelsLike của Kotex: Tôn vinh sự kiên cường của phụ nữ

Sự tiến bộ không chỉ nằm ở thành tích sau cùng, mà còn ở việc bản thân người ấy đương đầu với những khó khăn ra sao. Khởi đầu với ý tưởng này, chiến dịch #ProgressFeelsLike nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 2024 của Kotex đã khắc họa những câu chuyện về sức bền bỉ của phụ nữ. Video quảng cáo phong cách tài liệu của Kotex cho khán giả thấy hình ảnh những khó khăn trong cuộc sống thường nhật mà phụ nữ phải trải qua, từ việc định kiến công sở, quấy rối, cho đến kỳ kinh nguyệt hoặc sự hạn chế trong việc tiếp cận các sản phẩm vệ sinh.
Không dừng lại ở đoạn phim, Kotex còn thực hiện nhiều chiến dịch cộng đồng như quyên góp sản phẩm vệ sinh nữ giới theo số lượt tương tác MXH ở Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức lễ hội nghệ thuật kỹ thuật số ở Brazil, hoặc cuộc thi học bổng dành cho nữ sinh Việt Nam. Những sáng kiến này đã khơi gợi các cuộc thảo luận chân thực, cho thấy rằng marketing không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh phụ nữ mà còn cần thúc đẩy sự thay đổi tích cực.
Bài học dành cho doanh nghiệp: Những chiến dịch bắt nguồn từ trái tim, từ sự thấu hiểu chân thành sẽ tạo nên tiếng vang và danh tiếng thực sự trong lòng khán giả.
Ngày Quốc tế Phụ nữ này, hãy chân thật, đừng sáo rỗng
Cả 5 chiến dịch thành công ở trên đều giống nhau một điểm: họ không chỉ chúc mừng phụ nữ qua lời nói hoặc hành động mang tính hình thức, mà họ thực sự đã trao quyền, tôn vinh và thúc đẩy sự thay đổi trong cộng đồng dành cho nữ giới.
Vậy nên với những doanh nghiệp muốn xây dựng kết nối với khách hàng, cần nhớ chìa khóa nằm ở sự chân thật. Đừng dừng lại ở bề nổi, hãy tạo ra những chiến dịch dựa trên sự chân thật và hành động thiết thực. Một khi thương hiệu thực sự đồng hành cùng phụ nữ, khách hàng sẽ ghi nhớ, ủng hộ và trung thành lâu dài.