Doanh nghiệp

Doanh nghiệp công nghệ tăng trưởng từ thị trường ngách

Hạnh Lê 11/03/2025 02:40

Khai thác lợi thế từ các thị trường ngách đã giúp nhiều doanh nghiệp công nghệ duy trì tăng trưởng và phát triển lên những quy mô lớn hơn.

Ông An Ngọc Thao - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho biết, nhiều doanh nghiệp công nghệ số tuy quy mô nhân sự chưa lớn nhưng đang thực hiện rất tốt công việc của mình, cung ứng các sản phẩm dịch vụ, giải pháp công nghệ cho các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất đặc thù.

Mr Thao
Ông An Ngọc Thao - Phó Tổng thư ký VINASA

Bước sang năm thứ 6, chuyển đổi số đang triển khai mạnh mẽ trong nền kinh tế. Đến nay hầu hết ngành nghề, lĩnh vực đều phải số hoá vào hoạt động điều hành, quản lý, sản xuất kinh doanh đã mở ra nhiều “đất” cho các doanh nghiệp công nghệ.

Trong đó, có không ít lĩnh vực sản xuất đặc thù với những đặc điểm khác biệt, đặt ra những “đầu bài” cụ thể như khoáng sản, khai khoáng… Đây chính là thị trường ngách để các doanh nghiệp công nghệ tiếp cận.

Ở thị trường này, số doanh nghiệp cung ứng dịch vụ ít hơn, mức độ cạnh tranh chưa gay gắt. Các nhà cung ứng giải pháp có năng lực cạnh tranh tốt, chiến lược phù hợp, đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số sẽ có khả năng “bao sân” rất lớn và tiếp tục phát triển theo hướng chuyên sâu.

Không ít thị trường ngách như vậy đã mang đến doanh thu ổn định cho doanh nghiệp công nghệ. Ngoài thị trường trong nước, theo ông An Ngọc Thao, nhiều đối tác nước ngoài qua các buổi tiếp xúc, làm việc cùng VINASA đã đưa ra yêu cầu hợp tác cụ thể, các đơn hàng ngắn hạn; thậm chí có các đối tác là startup nước ngoài tìm kiếm cơ hội kết nối với doanh nghiệp công nghệ Việt Nam để phát triển các thị trường ngách.

Vì vậy, trong Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2025 được VINASA xây dựng đã xếp nhóm riêng dành doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực cụ thể, có khả năng phát triển theo hướng chuyên sâu giúp doanh nghiệp xác định vị thế trong từng lĩnh vực, nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Khai thác thị trường ngách cũng là con đường đi của một số doanh nghiệp công nghiệp để “trưởng thành” và thâm nhập vào một phân khúc thị trường rộng lớn hơn. VMO Holdings là một trong những doanh nghiệp đó.

DN cong nghe
Nhiều cơ hội từ thị trường ngách đang mở ra cho các doanh nghiệp SME, startup

Ông Hoàng Tuấn Hải - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của VMO Holdings từng chia sẻ: ngành nào cũng có thị trường ngách. Thời điểm khi VMO Holdings thành lập, các doanh nghiệp công nghệ Việt đang dồn lực tìm kiếm đối tác gia công phần mềm tại thị trường Nhật Bản.

Đây là thị trường lớn, nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh cũng rất lớn. Vì vậy, VMO Holdings đã tìm kiếm hướng đi khác từ thị trường ngách: đồng hành với các startup tại thị trường Mỹ.

Sự lựa chọn này không an toàn như làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản bởi độ rủi ro khi hợp tác với các startup là khá lớn, nhất là trong mảng tài chính. Tuy nhiên, bù lại, các startup rất giàu ý tưởng và VMO Holdings có cơ hội tham gia vào các công đoạn để phát triển sản phẩm công nghệ thông tin, tiếp cận với các xu hướng công nghệ đang nổi để tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới.

Từ thị trường ngách với những cơ hội lớn, VMO Holdings đã trưởng thành và phát triển trở thành doanh nghiệp công nghệ “go global” thành công.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp thành công từ thị trường ngách đều cho rằng, đây không phải là con đường trải hoa hồng mà thách thức cũng rất nhiều, nhất là độ phức tạp, chuyên sâu ở nhưng đầu bài được đặt ra hay đối mặt với một số rủi ro khi đối tác là startup thất bại như trường hợp của VMO.

Thành công của thị trường ngách chỉ đến với doanh nghiệp có quyết tâm, có năng lực và chiến lược phát triển đến từ sự lắng nghe, thấu hiểu “nỗi đau” của khách hàng, sự chủ động chuẩn bị của bản thân doanh nghiệp (năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, tìm hiểu văn hoá khách hàng… để có ứng xử phù hợp).

Hạnh Lê