Hải Phòng khởi công con đường tạo động lực phát triển
Dự án vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện được kỳ vọng sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị, kinh tế của TP Hải Phòng về phía Nam.
Hiện nay, Hải Phòng đang là cửa ngõ giao thông đường biển hiện đại của miền bắc với hệ thống cụm cảng đa dạng, hiện đại như cảng Hải Phòng, cảng Lạch Huyện… góp phần phát huy vai trò trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Đến nay, toàn bộ lưu lượng phương tiện container, xe tải ra vào khu vực cảng biển thành phố như: Cảng Hải Phòng, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Đình Vũ, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện… chủ yếu theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện; Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm ra các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 và các tuyến đường liên tỉnh.
Song, hạ tầng giao thông tại thành phố Cảng chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của hàng hóa và các phương triện vận tải khiến nhiều tuyến đường ra cảng thường xuyên lâm vào tình trạng ùn tắc, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, dự án tuyến đường vành đai 2 khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ mở ra thêm những động lực mới cho việc giao thương, kết nối, phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: “Hiện toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển và các bến cảng cũ chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường trục xuyên qua trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.
Việc TP Hải Phòng tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện (Dự án đường vành đai 2) trên địa bàn 3 quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An đã góp phần mở ra không gian phát triển mới trong hạ tầng giao thông, góp phần đưa thành phố Cảng sớm trở thành trung tâm logistics hàng đầu của khu vực và quốc tế.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng là sự cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, liên hoàn, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và chủ đề năm 2025 của thành phố là: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”.
Dự án đường vành đai 2 là dự án nhóm A do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng toàn bộ bằng nguồn ngân sách TP Hải Phòng.
Trong đó, chi phí xây lắp gần 4.150 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỷ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng gần 113 ha liên quan đến đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức. Dự án đường vành đai 2 được Hải Phòng thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2021. Tuy nhiên, do một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc bố trí vốn đầu tư công nên đến mới mới được khởi công. Dự án có phần đường dài 11 km, rộng 68 m, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1 km, bề rộng cầu 36 m. Ngoài ra, còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12 ha.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đề nghị, nhà thầu thi công cần tập trung nhân lực, vật lực để xây dựng công trình đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật, đặc biệt là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về lao động. Cùng với đó, phải rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết, phấn đấu hoàn thành công trình cuối năm 2027.
Ông Phạm Văn Khôi - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Giao thông Phương Thành - đại diện Liên danh nhà thầu cho biết: “Xác định dự án đường vành đai 2 là dự án quan trọng của thành phố, có quy mô lớn, tính kỹ mỹ thuật cao, chúng tôi đảm bảo sẽ thực thiện tốt nhất vai trò của nhà thầu thi công. Đồng thời, bố trí cán bộ, công nhân lành nghề, huy động máy móc, trang thiết bị hiện đại trong quá trình xây dựng.

Đặc biệt, cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để tố chức thi công công trình đúng tiên độ, đảm bảo chât lượng, an toàn tuyệt đối, giữ vững an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến công việc và đời sống, sinh hoạt của nhân dân”.
Mặt khác, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các sở ban ngành thành phố cũng phải tạo điều kiện tốt nhất, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công công trình, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công. Đáng chú ý, tập trung giải phóng mặt bằng phần còn lại, hoàn thành trước ngày 30/6 năm 2025.
Dự kiến sau khi hoàn thành vào năm 2028, khi dự án đường vành đai 2 sẽ giúp phân luồng xe container ra khỏi khu vực trung tâm TP Hải Phòng để tránh ùn tắc giao thông, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Bên cạnh đó, dự án đường vành đai 2 góp phần rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cụm cảng Hải Phòng với các tuyến đường liên tỉnh khác, tạo tiền đề phát triển các khu đô thị mới cho Hải Phòng trong thời gian tới. Qua đó, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng.