Doanh nghiệp

“Chìa khoá” hút “kỳ lân” ngành chuyển phát nhanh

Thy Hằng thực hiện 15/03/2025 03:16

Những cải thiện về cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển phát vượt thách thức về tốc độ và độ chính xác, hỗ trợ thu hút các “kỳ lân” lĩnh vực này vào thị trường Việt Nam.

Ảnh màn hình 2025-03-13 lúc 09.10.07
Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam.

Đó là chia sẻ của ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Theo báo cáo tại Đông Nam Á, khối lượng bưu kiện của J&T Express trong quý 4 năm 2024 tăng vọt 62,5% so với cùng kỳ năm trước đạt 1,4 tỷ.

Khối lượng bưu kiện cả năm tại khu vực này đạt 4,56 tỷ, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa kỳ vọng của thị trường về tăng trưởng của ngành.

- Là một trong những “kỳ lân” lĩnh vực chuyển phát, J&T Express bước vào thị trường Việt Nam từ khá sớm, ông đánh giá tiềm năng thị trường như thế nào?

Tại Việt Nam, ngành logistics nói chung và lĩnh vực chuyển phát nhanh cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của đầu tư nước ngoài, công nghệ và thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng tích cực, dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD vào năm 2025, trở thành động lực chính để phát triển kinh tế số và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào lĩnh vực chuyển phát nhanh như chúng tôi. Bên cạnh đó, nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh ngày càng gia tăng với yêu cầu cao hơn về tốc độ, sự chính xác và độ tin cậy.

Mặc dù không quá mới nhưng định nghĩa về logistics nhanh, chuyển phát nhanh mới có tại Việt Nam khoảng 10 năm gần đây, nhận thấy tiềm năng này chúng tôi đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2018. Ngay trong năm đầu tiên, chúng tôi đã mở rộng mạng lưới, đến nay là năm thứ 7 của J&T tại Việt Nam chúng tôi đã phủ kín hệ thống bưu cục khắp cả nước. Đặc biệt, mới đây tại Hà Nội, J&T Express đã khánh thành Trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc tại Hà Nội.

Cùng với việc mở rộng mạng lưới trung tâm trung chuyển, J&T Express Việt Nam triển khai J&T International - tuyến vận chuyển quốc tế đi hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ đa đối tượng khách hàng trong nước và quốc tế.

62ce22fa9c011Layer 92 copy

- Theo ông, đâu là lợi thế cạnh tranh của J&T Express khi bước vào thị trường Việt Nam so với các đối thủ ngoại khác?

Từ khi có mặt tại Việt Nam từ năm 2018, với nỗ lực thấu hiểu “thị trường địa phương" và “nhu cầu người bản địa” J&T Express luôn chủ động hành động, đưa sáng kiến để phát triển dịch vụ, cam kết “giao đúng giờ - nhận chu toàn” nhằm đem lại lợi ích tối đa cho đối tác và người dùng. Nhờ đó, chúng tôi cũng đã gặt hái được nhiều “trái ngọt”.

Trung tâm trung chuyển J&T tại Hà Nội mới đây là bước tiến quan trọng của chúng tôi trên con đường khẳng định vị thế của mình tại Việt Nam và khẳng định cam kết của mình đối với việc nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam.

Trước đó, chúng tôi cũng đã khánh thành trung tâm tại Củ Chi (TP HCM). Năm 2024, chúng tôi có bước đi dài hạn hơn với Trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc tại TP Hà Nội. Chúng tôi được J&T Express Global đầu tư toàn bộ từ khâu thiết kế, lắp đặt, trang thiết bị vận hành,… đều do công ty con của Tập đoàn thực hiện. Trung tâm có hai giai đoạn, khi khánh thành có thể hoàn thành hơn 2,4 triệu bưu kiện/ngày, tương đương 100.000 bưu kiện/giờ. Chúng tôi có các công nghệ hiện đại như máy quét đa chiều DWS tích hợp kiểm tra tự động quét barcode, khi kiện hàng qua máy quét sẽ hiển thị trọng lượng, thể tích và địa điểm…

Có thể khẳng định, công nghệ là yếu tố then chốt giúp chúng tôi cắt giảm được nhiều nhân sự và nhiều khâu không cần thiết, đi kèm là tiết kiệm được thời gian, chi phí. Cùng với đó là các công nghệ mắt thần khác giúp tỷ lệ chính xác lên tới 99%, không có thất thoát hàng hoá.

- Doanh nghiệp ứng phó với những thách thức lớn trong lĩnh vực chuyển phát nhanh ra sao, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ thế nào, thưa ông?

Thách thức lớn nhất hiện nay là khâu thời gian hàng hoá phải nhận từ các sàn thương mại điện tử và sau đó trung chuyển, vận chuyển cho người dùng. Mọi người đang bắt đầu quen với khái niệm sáng đặt hàng, chiều tối phải nhận được hàng, đây là thách thức quan trọng nhất. Do đó, ngoài việc đầu tư kho bãi chúng tôi phải tập trung vào đầu tư công nghệ, phải nhanh để đáp ứng yêu cầu ngày càng gia tăng về tốc độ, sự chính xác và độ tin cậy.

Bên cạnh đó, chúng tôi dành phần lớn nguồn lực cho đầu tư shipper hơn nữa, mở rộng hệ thông bưu cục nhiều hơn nữa với vị trí thực sự chiến lược, bao hàm được cả nhà dân, chung cư, văn phòng… tận dụng tối đa nguồn lực.

Chúng tôi mong muốn Chính phủ hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực chuyển phát đầy tiềm năng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Thy Hằng thực hiện