Đem “Cỏ Cây Hoa Lá” sống đời rực rỡ
“Ngay từ khi thành lập, tôi luôn mong muốn Cỏ Cây Hoa Lá không chỉ đơn thuần là một thương hiệu mỹ phẩm mà còn là một hệ sinh thái mang lại giá trị cho cộng đồng”
Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Lan Phương - CEO Cỏ Cây Hoa Lá với Doanh nhân.

Bà chia sẻ, tôi rất tâm đắc một câu nói của sư thầy Thích Nhất Hạnh: Hạnh phúc không phải là đích đến mà hạnh phúc là một cuộc hành trình. Trong công việc và cuộc sống, tôi cũng không vẽ ra một đích đến cụ thể, nhưng trên hành trình đang đi tôi luôn cố gắng đem lại hạnh phúc cho những người đi cùng. Bởi tại sao mình lại không cố gắng đem lại những giá trị cho cộng đồng, cho xã hội để xứng đáng với câu nói “mỗi lần đến nhân gian, phải sống đời rực rỡ”?
Sử dụng thiên nhiên
- Vậy cơ duyên nào khiến bà lựa chọn đưa nông sản Việt vào các sản phẩm của Cỏ Cây Hoa Lá?
Tôi và em gái đã lên ý tưởng về một thương hiệu mỹ phẩm có thành phần hữu cơ với tên Cỏ Cây Hoa Lá với số vốn vỏn vẹn 80 triệu đồng. Từ những loại nông sản Việt như gừng, sả, hà thủ ô, vỏ bưởi..., ban đầu, chúng tôi tập trung vào dòng sản phẩm chăm sóc tóc và cơ thể. Càng ngày, tôi càng nhận thấy xu hướng quan tâm tới sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe ngày càng lớn. Chúng tôi hiểu đó là cơ hội của mình và bắt tay vào nghiên cứu, mở rộng thêm dải sản phẩm từ những thỏi son dưỡng 100% thiên nhiên, rồi đến dầu gội, tinh dầu…
- Nhưng chỉ tự nhiên thôi thì chưa thể khiến cho các khách hàng tin dùng, nhất là với những sản phẩm làm đẹp, thưa bà?
Tôi đã bắt đầu sản xuất ở quy mô lớn với những nhà máy có chứng nhận GMP thay vì chỉ sản xuất handmade nhỏ lẻ. May mắn là được mọi người tin tưởng và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Khi khởi đầu, điều tôi lo lắng nhất là làm sao để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về mỹ phẩm thiên nhiên. Thị trường lúc đó còn chuộng các sản phẩm nhập ngoại, công nghệ hóa học, trong khi sản phẩm từ thiên nhiên cần thời gian để chứng minh hiệu quả. Ngoài ra, việc đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và đạt tiêu chuẩn chất lượng hữu cơ cũng là một thách thức lớn.
Chúng tôi vẫn nói với nhau bán được 1 sản phẩm nhưng khách hàng phải hài lòng. Khi họ hài lòng sẽ giới thiệu thêm các khách hàng mới. Với sự kiên trì, nỗ lực và niềm tin vào con đường mình chọn, Cỏ Cây Hoa Lá đã từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường.

Trả lại cho cộng đồng
- Tôi vẫn thắc mắc vì sao một doanh nghiệp với “tuổi đời” chưa tròn 10 năm nhưng đã xây dựng và phát triển một cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp tương đối lớn, thưa bà?
Ngay từ khi thành lập, tôi luôn mong muốn Cỏ Cây Hoa Lá không chỉ đơn thuần là một thương hiệu mỹ phẩm mà còn là một hệ sinh thái mang lại giá trị cho cộng đồng.
Hiện, cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp của Cỏ Cây Hoa Lá đã đạt con số ấn tượng với hơn 40.000 thành viên. Nhưng chúng tôi mong muốn mở rộng quy mô sẽ lên 100.000 thành viên trong 5 năm tới.
Mục tiêu này không chỉ giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ hơn mà còn mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ nông thôn – những người dễ bị tổn thương về kinh tế và cần sự hỗ trợ để vươn lên tự chủ tài chính.
Đây chính là giá trị cốt lõi mà Cỏ Cây Hoa Lá hướng tới – phát triển bền vững cùng cộng đồng.
- Với triết lý hướng đến phụ nữ và trẻ em, bà đã xây dựng những chương trình và kế hoạch gì để đồng hành, giúp đỡ 2 nhóm đối tượng này?
Chúng tôi xác định cần có trách nhiệm với cộng đồng. Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp không chỉ nằm ở lợi nhuận mà còn ở cách mà doanh nghiệp đóng góp vào cộng đồng. Các hoạt động như dự án Nuôi Em, dự án Tái Chế Xanh, hay tổ chức các buổi gội nhuộm miễn phí cho người dân địa phương là những ví dụ điển hình về cách Cỏ Cây Hoa Lá kết hợp giữa hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Chiến dịch "Góp Lá thêm Hoa – Ươm mầm hạnh phúc" được Cỏ Cây Hoa Lá phát động mỗi năm để đồng hành cùng trẻ em vùng cao trên con đường đến trường. Đặc biệt, chúng tôi mở bán thêm 4 sản phẩm gây quỹ, 100% lợi nhuận được gửi vào quỹ Nuôi Em.
- Chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới ra sao, thưa bà?
Hiện nay các nước phát triển đều hướng đến xu hướng sống xanh, tiêu dùng những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, những vật liệu an toàn cho sức khỏe, thân thiện môi trường và hạn chế rác thải. Tôi nhận thấy Việt Nam cũng đang đi theo hướng như vậy. Đây cũng chính là cơ hội để Cỏ Cây Hoa Lá phát triển hơn trong tương lai. Theo mục tiêu đến năm 2030 chúng tôi mong muốn mỗi gia đình người Việt sẽ có ít nhất 1 sản phẩm Cỏ Cây Hoa Lá. Đây là khát vọng chúng tôi đặt ra cho mình để phấn đấu.
- Cuối cùng, nguyên tắc để bà dẫn dắt doanh nghiệp của mình?
Có 2 từ tôi tâm đắc đấy là “tận tâm” và “tử tế”. Tận tâm là trong tất cả những cái mình làm, đặt cái tâm của mình vào đấy. Còn tử tế nghĩa là mình không làm điều gì xấu hay gian lận, trái pháp luật.
- Trân trọng cảm ơn bà!