Ô tô - Xe máy

Các hãng ô tô đang nỗ lực “cứu” động cơ đốt trong

HẢI LINH 19/04/2025 00:30

Nhiều hãng xe đến nay vẫn không muốn “khai tử” động cơ đốt trong và tìm mọi cách để bảo vệ nó bằng những công nghệ mới.

“Cứu” động cơ đốt trong

Tại triển lãm Thế giới Expo 2025 diễn ra ở Osaka (Nhật Bản), 3 hãng xe lớn là Toyota, Mazda và Subaru cho biết, sẽ cung cấp dàn xe sử dụng nhiên liệu xăng điện tử tổng hợp (e-fuel), để phục vụ việc di chuyển của khách tham quan trong suốt sự kiện.

Triển lãm Thế giới Expo 2025 đã khai mạc từ ngày 13/4 và kéo dài 6 tháng, là nơi quy tụ những công nghệ tiên tiến nhất thế giới, với sự tham gia của hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.

xe2.jpg

Dàn xe phục vụ khách tham quan của 3 hãng trên dùng động cơ đốt trong với xăng điện tử tổng hợp, do Tập đoàn ENEOS (Nhật Bản) cung cấp. Vào tháng 9/2024, Tập đoàn ENEOS cho biết đã hoàn thành xây dựng nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản, có khả năng tổng hợp xăng điện tử, với công suất khoảng 159 lít (42 gallon) mỗi ngày. CO2 được lấy từ không khí, kết hợp với khí hydro thông qua điện phân nước bằng nguồn điện gió, điện mặt trời, thu về methanol và tiếp tục xử lý để tạo ra xăng điện tử.

Nhiên liệu này có tính chất hóa học tương đương xăng thông thường. Nó vẫn chứa CO2, sau đó sẽ thải ra ngoài môi trường trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nhưng do CO2 được thu hồi từ không khí tự nhiên, nên có thải ra thì cũng là một quá trình tuần hoàn, chứ không sản sinh thêm từ nguồn nhiên liệu hóa thạch, được kỳ vọng góp phần giảm phát thải trong ngành giao thông vận tải.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đang tích cực tìm hướng đi riêng, để duy trì sự tồn tại của động cơ đốt trong (ICE). Một trong những giải pháp trọng tâm là phát triển động cơ có khả năng vận hành bằng các loại nhiên liệu trung hòa carbon.

Gần một năm sau khi công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược, nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển động cơ đốt trong thế hệ mới, 3 hãng xe này đã quyết định trình diễn công nghệ tại Triển lãm Thế giới Expo 2025.

Bên cạnh bộ 3 Toyota, Mazda, Subaru, còn có thêm hai hãng xe khác là Suzuki và Daihatsu cho biết sẽ cũng cung cấp phương tiện chạy xăng điện tử tổng hợp, tại Triển lãm Thế giới Expo 2025.

Việc các hãng xe Nhật Bản chọn Triển lãm Thế giới Expo 2025 để trình diễn công nghệ nhiên liệu xăng tổng hợp, cho thấy quyết tâm trong việc bảo vệ động cơ đốt trong, tránh bị “khai tử”.

Không nản chí

Tại châu Âu một loạt hãng xe cũng đang đầu tư cho công nghệ xăng điện tử. Porsche (CHLB Đức) là hãng xe tiên phong công bố việc phát triển e-fuel có nguồn gốc tổng hợp từ CO2 trong không khí. Cụ thể, hãng xe Đức đã hợp tác với Công ty Haru Oni tại Chile, nghiên cứu về e-fuel. Sau thời gian phát triển, dự án trên đã đi vào sản xuất. Nhà máy sản xuất e-fuel thương mại đầu tiên được mở ở Chile, với mục tiêu sản xuất 550 triệu lít e-fuel mỗi năm.

Một số hãng ô tô lớn khác cùng các nhà cung cấp linh kiện như: BMW, Ferrari, Bosch, ZF và Mahle… cũng bày tỏ sự ủng hộ với e-fuel. BMW đã đầu tư 12,5 triệu USD vào công ty khởi nghiệp e-fuel Prometheus Fuels, để nghiên cứu và phát triển sản phẩm này.

xe1.jpg

Đáng chú ý là Porsche, Ferrari đang đẩy e-fuel vào trung tâm của cuộc tranh luận về động cơ đốt trong của Liên minh châu Âu (EU). Cả Porsche và Ferrari đang tìm cách để miễn nhiên liệu điện tử khỏi quy định của EU, về xe không phát thải CO2 vào năm 2035.

Nhiều hãng xe đến nay vẫn không muốn “khai tử” động cơ đốt trong và tìm mọi cách để bảo vệ nó, với lập luận rằng: động cơ đốt trong đã được phố biến từ lâu và đến nay đã rất phát triển. Sử dụng động cơ đốt trong sẽ hiệu quả kinh tế hơn là thay thế chúng cùng với toàn bộ cơ sở vật chất, hạ tầng đi kèm.

Nhờ mật độ năng lượng vượt trội của e- fuel, so với pin lithium ion trong xe điện, sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô, có thể tiếp tục tạo ra những chiếc xe nhẹ, linh hoạt với âm thanh đầy mê hoặc.

Những người ủng hộ cho rằng, e-fuel là giải pháp hiệu quả để giảm phát thải khí nhà kính từ vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa đường dài, đường biển, đường hàng không, thay vì chuyển đổi sang xe điện.

Tuy nhiên, những ý kiến phản bác lại có góc nhìn khác, cho rằng sẽ rất lãng phí tài nguyên, bởi tạo ra nhiên liệu điện tử, cần lượng điện tái tạo cao hơn khoảng 5 lần, so với một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện. Vì vậy, nó không mang lại hiệu quả kinh tế.

Hạn chế lớn nhất của nhiên liệu điện tử hiện nay là chi phí cao. Giá của 1 lít e-fuel vào khoảng 50 USD. Tuy nhiên, điều này không làm nản lòng các hãng xe. Chi phí sẽ giảm nếu các nhà máy sản xuất e-fuel với số lượng lớn, đại diện Porsche cho biết.

HẢI LINH