Thị trường

Thị trường bất động sản bán lẻ duy trì đà phục hồi tích cực

Đình Đại 18/04/2025 21:00

Trong quý I/2025, thị trường bất động sản bán lẻ tại TP HCM duy trì đà phục hồi tích cực với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 94%.

Theo Avison Young Việt Nam, trong quý I/2025, thị trường bất động sản bán lẻ tại TP HCM không ghi nhận nguồn cung mới đáng kể được đưa vào vận hành. Tuy vậy, triển vọng thị trường vẫn duy trì ở mức tích cực nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ về công suất thuê tại các trung tâm thương mại hiện hữu.

Đơn cử như Vạn Hạnh Mall, dự án từng ghi nhận nhiều mặt bằng trống trong năm 2024 vào khoảng 95%, nay đã tiệm cận mức lấp đầy tối đa, phản ánh rõ nét xu hướng phục hồi sức mua và mức độ quan tâm trở lại của các nhà bán lẻ.

batdongsanbanle.jpg
Vạn Hạnh Mall đã tiệm cận mức lấp đầy tối đa - Ảnh minh họa.

Avison Young Việt Nam đánh giá, mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm tiếp tục khẳng định vị thế chiến lược với sức hút ổn định. Các trung tâm thương mại cao cấp như Saigon Centre và Vincom Center Đồng Khởi duy trì tỷ lệ lấp đầy gần đạt 100%, bất chấp những biến động về cơ cấu thương hiệu thuê trong thời gian gần đây. Điều này thể hiện rõ tính thanh khoản cao của các vị trí đắc địa cũng như sự linh hoạt trong chiến lược thay đổi thương hiệu để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Ngoài ra, thị trường đang chứng kiến làn sóng mở rộng mạnh mẽ từ các thương hiệu F&B trong và ngoài nước, điển hình như Starbucks, Highlands Coffee, Phúc Long, cùng với một số thương hiệu quốc tế đang đẩy mạnh hiện diện tại Việt Nam, đặc biệt là TP HCM

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP HCM trong quý I/2025 được duy trì ở mức tương đối ổn định: dao động từ 45-300 USD/m2/tháng tại khu vực trung tâm, và từ 20-117 USD/m2/tháng tại khu vực ngoài trung tâm. Sự chênh lệch này chủ yếu phụ thuộc vào vị trí, diện tích, tầng thuê và uy tín của thương hiệu thuê.

Một số trung tâm thương mại nổi bật ghi nhận mức giá thuê cao hơn mặt bằng chung. Tại Vincom Center Đồng Khởi, giá thuê ở các tầng thấp, nơi tập trung lưu lượng khách cao nhất được chào thuê dao động từ 200-220 USD/m2/tháng. Trong khi đó, cũng ở các tầng trệt và thấp, Saigon Centre ghi nhận mức giá cao hơn, từ 250-280 USD/m2/tháng, phản ánh vị trí chiến lược và chất lượng cơ sở vật chất vượt trội.

“Xu hướng tăng nhẹ về giá thuê tại các vị trí trọng điểm cho thấy sức hấp dẫn bền vững của không gian bán lẻ chất lượng cao, đặc biệt là trong bối cảnh ngành tiêu dùng đang chuyển mình theo hướng đề cao trải nghiệm. Sự thuận tiện trong tiếp cận, yếu tố thiết kế hiện đại và dịch vụ hỗ trợ khách thuê đang trở thành yếu tố then chốt ảnh hưởng đến định giá mặt bằng và quyết định đầu tư dài hạn”, Avison Young Việt Nam đánh giá.

Báo cáo Tiêu điểm thị trường bất động sản TP HCM quý I/2025 của CBRE cũng cho thấy, trong quý đầu năm, thị trường bất động sản bán lẻ tại TP HCM chào đón một dự án TTTM mở mới tại khu vực ngoài trung tâm, Centre Mall nằm ở đường Võ Văn Kiệt, Quận 6, với gần 15.000 m2 diện tích cho thuê. Tại thời điểm ra mắt, Centre Mall ghi nhận tỷ lệ lấp đầy khoảng 75% với các thương hiệu nổi bật là Mr. DIY, Trung Nguyên Legend, Highlands Coffee, Fahasa, Poseidon, Chang Kang Kung, Cinestar,…

bdsbl.jpg

Tuy nhiên, theo CBRE, các TTTM khác tại khu vực ngoài trung tâm lại đang đối mặt với tỷ lệ trống tăng. Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) vừa công bố báo cáo Quý I/2025, phản ánh nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh, dẫn đến sự suy yếu của niềm tin người tiêu dùng. Theo đó, CBRE cũng ghi nhận nhiều nhãn hàng thuộc các ngành hàng như Giải trí, Ăn uống, Thời trang, Làm đẹp & Sức khỏe trả mặt bằng trong quý.

“Điều này dẫn đến mức hấp thụ ròng ghi nhận tại TP HCM là 6.322 m2, giảm khoảng 61,6% so với quý trước, và tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường tăng nhẹ từ 6,9% cuối năm 2024 lên 7,1% trong quý I/2025, trong đó khu vực trung tâm có mức tỷ lệ trống 5%, tăng 0,21 đpt và khu vực ngoài trung tâm là 8,5%, tăng 0,7 đpt”, CBRE cho biết.

Cũng theo CBRE, các giao dịch thuê trong quý chủ yếu đến từ nhóm ngành hàng Ăn uống (chiếm 35% tổng số giao dịch), Thời trang & Phụ kiện (chiếm 20%), và ngành Phong cách sống (chiếm 16%). Ngoài ra, thị trường cũng chứng kiến sự gia nhập mới từ các thương hiệu đa quốc gia như: Oh!Some, QB House, Lala Bear, Armani Beauty, Siniju Sundae. Theo ghi nhận của CBRE trong Quý 1/2025, số lượng cửa hàng mở mới chiếm 6% và số cửa hàng trả mặt bằng chiếm 11% trên tổng số giao dịch.

Giá chào thuê trung bình tại khu vực trung tâm giữ ở mức gần 280 USD/m2/tháng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không thay đổi so với quý trước. Giá chào thuê trung bình tại khu vực ngoài trung tâm giảm 1,4% so với quý trước và 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận ở mức 52,6 USD/m2/tháng. Trong những năm gần đây, các TTTM mở mới tại khu vực ngoài trung tâm thường có mức giá thuê rất hấp dẫn, với giá thuê tầng trệt thường dưới 25 USD/m2/tháng.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn CBRE Việt Nam, để đáp ứng với sở thích của người tiêu dùng, các chủ thuê tiếp tục phân bổ không gian trung tâm thương mại cho các danh mục ngành hàng như ăn uống, thời trang và phụ kiện, phong cách sống và giải trí. Xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2025, nhắm tới người tiêu dùng mọi lứa tuổi.

“Với những biến động sắp tới ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vĩ mô, thị trường tiêu dùng Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách hơn. Phân khúc bình dân và trung cấp sẽ tiếp tục là phân khúc chính của ngành bán lẻ trong năm nay”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận định.

Đình Đại