BMW HypersonX: Âm thanh "ảo" tái định nghĩa trải nghiệm lái xe điện
BMW giới thiệu công nghệ HypersonX, tái tạo âm thanh cho xe điện để thích ứng với yêu cầu an toàn và thay đổi trong trải nghiệm lái hiện đại.
Trong bối cảnh xe điện đang dần thay thế xe chạy xăng và dầu, một vấn đề mới lại xuất hiện: sự yên tĩnh đến mức nguy hiểm. Để giải quyết điều này, BMW vừa công bố một công nghệ mới giúp xe điện phát ra âm thanh mô phỏng giống như tiếng động cơ truyền thống, nhằm nâng cao độ an toàn khi lưu thông, đặc biệt là với người đi bộ.

Công nghệ âm thanh mang tên HypersonX vừa được BMW công bố chính thức, do BMW Sound Design Studio phát triển, sẽ lần đầu tiên xuất hiện trên hai mẫu xe điện hoàn toàn mới: Vision Neue Klasse sedan và Vision Neue Klasse X SUV. Đây là hai dòng sản phẩm chủ lực mà BMW kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn trong phân khúc xe điện cao cấp, với mức giá khởi điểm khoảng 65.000 bảng Anh, dự kiến ra mắt cuối năm nay.
Điểm nổi bật của HypersonX là khả năng tái tạo tới 43 tín hiệu âm thanh khác nhau, có thể tùy biến linh hoạt theo từng trạng thái vận hành của xe như tăng tốc, giảm ga, dừng hoặc lùi xe. Âm thanh không đơn thuần chỉ để “gây ồn”, mà được thiết kế công phu nhằm vừa tăng khả năng nhận diện trên đường, vừa tạo ra cảm giác lái phấn khích, gần với trải nghiệm của một chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống.
Renzo Vitale, Giám đốc sáng tạo âm thanh của BMW, chia sẻ rằng âm thanh chính là “chất liệu vô hình” giúp kết nối con người với phương tiện. “Thông qua sự chính xác, ấm áp và nhẹ nhàng trong thiết kế âm thanh, chúng tôi muốn mỗi chiếc xe Vision Neue Klasse mang một cá tính riêng biệt, đồng thời tạo nên một kết nối cảm xúc sâu sắc giữa người lái và chiếc xe” - Giám đốc sáng tạo âm thanh của BMW cho biết.
Không phải ngẫu nhiên mà BMW đầu tư mạnh vào yếu tố âm thanh – điều tưởng chừng chỉ là chi tiết nhỏ trong một chiếc xe điện hiện đại. Nhưng đối với giới mộ điệu, âm thanh chính là một phần của bản sắc xe hơi. Tiếng gầm động cơ khi tăng tốc, âm thanh chuyển số dứt khoát hay tiếng nổ giòn giã của pô xe, tất cả tạo nên một “ngôn ngữ” riêng biệt, gợi cảm giác phấn khích mà nhiều người chơi xe vẫn luôn theo đuổi. Khi xe điện xuất hiện với sự yên tĩnh gần như tuyệt đối, một phần cảm xúc ấy cũng bị đánh mất.
Sự ra đời của công nghệ HypersonX chính là nỗ lực của BMW nhằm khôi phục lại phần cảm xúc đó nhưng theo một cách hiện đại hơn, tinh tế hơn. Âm thanh được tạo ra không phải để mô phỏng một cách máy móc tiếng động cơ cũ, mà để tái hiện trải nghiệm lái đầy cảm xúc, gắn kết hơn giữa người và xe.

Đáng chú ý, HypersonX không chỉ phục vụ cho cảm xúc mà còn xuất phát từ những lo ngại về an toàn giao thông. Trong môi trường đô thị ồn ào, xe điện quá yên tĩnh có thể trở nên "vô hình" với người đi bộ, đặc biệt là người già, trẻ em hoặc người khiếm thị – những đối tượng dễ gặp nguy hiểm khi không kịp nhận biết có xe đang đến gần. Một chiếc xe điện vận hành êm ái có thể là điểm cộng cho người lái, nhưng đồng thời lại là nguy cơ tiềm ẩn cho người đi đường. Vì thế, việc bổ sung âm thanh cho xe không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn là sự thừa nhận rằng: sự yên lặng, trong một số trường hợp, không phải là ưu điểm.
Bên cạnh yếu tố an toàn, HypersonX còn là một chiến lược định vị thương hiệu khéo léo. Trong bối cảnh thị trường xe điện đang trở nên đông đúc với hàng loạt cái tên như Tesla, Mercedes EQE hay Audi e-tron, việc tạo ra một dấu ấn riêng biệt thông qua âm thanh là một cách để BMW khẳng định cá tính. Âm thanh giờ đây không chỉ giúp xe được nhận diện dễ hơn trên đường, mà còn trở thành một “chữ ký thương hiệu” độc đáo.
Suy cho cùng, công nghệ có thể phát triển không ngừng, nhưng cảm xúc con người vẫn là điều không thể bị thay thế. BMW đã chọn một hướng đi dung hòa giữa lý trí và cảm xúc, giữa sự đổi mới về công nghệ và sự gắn bó với truyền thống. Và HypersonX chính là minh chứng rõ ràng cho điều đó.