Tái cấu trúc để nâng tầm quốc gia
Sáp nhập đơn vị hành chính không chỉ là thay đổi trên bản đồ, mà là quá trình tái cấu trúc toàn diện để định hình lại tương lai các địa phương và quốc gia.
Đó không chỉ đơn thuần là việc gộp các tỉnh, thành phố lại với nhau, mà là sự chuyển mình từ một địa phương nhỏ bé, đơn lẻ thành một phần của một khu vực phát triển rộng lớn hơn. Để thực hiện được điều này, sự thay đổi cần phải đi sâu vào cách thức quản lý, phát triển, và quan trọng hơn là khả năng hội nhập với các siêu vùng cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Trung ương 11, một trong những yếu tố then chốt để đạt được thành công trong quá trình sáp nhập và tái cấu trúc hành chính chính là vượt qua “tâm lý vùng miền” và hình thành tư duy phát triển toàn diện, không chỉ gói gọn trong phạm vi một tỉnh hay một địa phương. Thay vì coi mỗi tỉnh, thành phố như một “vùng đất riêng biệt”, chúng ta cần nhận thức rằng đất nước là một “quê chung” và mỗi địa phương là một mắt xích quan trọng trong một "siêu vùng cạnh tranh", nơi mỗi phần đều có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Tại buổi gặp mặt lão thành cách mạng, người có công, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước ngày 21/4, Tổng Bí thư thêm một lần nữa nhấn mạnh: Việc sáp nhập tỉnh, thành nhằm tạo ra những động năng mới, tiềm năng mới, không gian mới cho phát triển. Không chỉ đơn giản là “hai cộng hai bằng bốn” mà phải là “hai cộng hai lớn hơn bốn”.
Đây là thông điệp thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ và khát vọng vươn lên của quốc gia, nơi mỗi sự thay đổi không chỉ dừng lại ở con số mà phải mở ra những chân trời phát triển mới. Đó là động năng mới cho sự chuyển mình của từng vùng đất, là tiềm năng mới để kiến tạo các cực tăng trưởng bền vững, và là không gian phát triển rộng mở hơn, nơi các địa phương không còn đơn lẻ mà trở thành những mắt xích năng động trong một chỉnh thể vững mạnh.
Tinh thần này cũng gửi gắm một kỳ vọng, việc tái cấu trúc hành chính cần đi kèm với sự nâng cấp toàn diện về tư duy lãnh đạo, năng lực quản trị, và tầm nhìn phát triển vùng. Khi đó, mỗi sự sáp nhập không chỉ là sự gộp lại, mà là bước nhảy vọt, mang lại giá trị vượt trội, đúng như tinh thần “lớn hơn bốn” mà Tổng Bí thư đã nhấn mạnh.
Trong một thế giới toàn cầu hóa, không còn chỗ cho những đơn vị hành chính nhỏ lẻ, rời rạc, mà thay vào đó là những cộng đồng lớn, đủ mạnh để đứng vững và cạnh tranh trong một môi trường quốc tế đầy thử thách.
Phải khẳng định rằng, quá trình sáp nhập không phải là sự mất đi của các giá trị lịch sử và văn hóa của các địa phương, mà là cơ hội để tái định vị, nâng cao giá trị thương hiệu của mỗi địa phương trong một cấu trúc lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Khi một tỉnh thay đổi tên gọi hay được sáp nhập vào một khu vực khác, ký ức về những giá trị văn hóa, lịch sử vẫn sẽ không biến mất mà sẽ được chuyển giao và phát huy trong một bối cảnh mới..
Điều này đồng nghĩa với việc mỗi địa phương sau khi sáp nhập sẽ không còn phải đối mặt với những khó khăn nhỏ lẻ, mà sẽ trở thành một phần của một chiến lược phát triển vùng mạnh mẽ, với cơ hội thu hút các nguồn lực đầu tư, giao lưu văn hóa, cũng như thúc đẩy sự phát triển toàn diện về mọi mặt. Đây chính là bước chuyển từ thương hiệu địa phương sang thương hiệu vùng, mở ra một chân trời phát triển rộng lớn hơn.
Một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình sáp nhập chính là tư duy "giữ ghế, giữ tên" của một số lãnh đạo và người dân. Tuy nhiên, điều quan trọng mà các nhà lãnh đạo cần nhận thức là sự thay đổi này không phải là sự mất mát mà là một cơ hội để nâng cấp cả giá trị văn hóa và nền tảng phát triển của quê hương. Việc quản lý, tổ chức lại không chỉ giúp các địa phương phát triển mạnh mẽ hơn mà còn tạo ra cơ hội để những thế mạnh đặc thù của từng vùng được phát huy, đồng thời giảm thiểu sự phân tán, lãng phí tài nguyên.
Đặc biệt, một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quá trình sáp nhập là tạo ra sự đồng thuận giữa các cấp lãnh đạo và người dân. Như ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã chia sẻ: “Khi tư tưởng đã thông là đường đã mở, khi lòng dân đồng thuận, thì mọi thay đổi đều có thể thành công. Và như chúng ta đã thấy, hiện nay các địa phương đều đang triển khai rất quyết liệt, mạnh mẽ các nội dung công việc liên quan tới sắp xếp đơn vị hành chính với mong muốn tạo ra sự bứt phá, phát triển mạnh mẽ trong tương lai”.
Đúng vậy. Khi tư tưởng đã rõ ràng, khi người dân và các lãnh đạo nhận thức được lợi ích lâu dài từ sự thay đổi này, thì việc sáp nhập sẽ diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn. Chính vì vậy, công tác tư tưởng phải được thực hiện từ ngay khi có chủ trương, để tạo ra sự đồng thuận rộng rãi trong xã hội.
Cần nhắc lại, sáp nhập đơn vị hành chính không phải là việc đơn giản gộp các khu vực lại với nhau trên bản đồ. Đó là một cuộc hành trình tái cấu trúc, từ việc thay đổi tư duy quản lý cho đến việc xác định lại những mục tiêu phát triển. Khi các đơn vị hành chính lớn mạnh hơn, họ sẽ có khả năng phát triển những chiến lược phát triển kinh tế, xã hội bền vững hơn, đóng góp mạnh mẽ hơn vào sự phát triển chung của quốc gia.
Có thể khẳng định, việc sáp nhập đơn vị hành chính là một chiến lược đúng đắn để chuẩn bị cho tương lai phát triển lâu dài và bền vững. Đây là thời điểm để chúng ta chuyển từ một quốc gia với các địa phương nhỏ lẻ sang một quốc gia mạnh mẽ, đồng đều và phát triển toàn diện.