Kinh tế thế giới

Trung Quốc từ chối mua máy bay, Boeing xoay xở thế nào?

Nam Trần 25/04/2025 03:08

Boeing đang tìm cách xoay chuyển tình thế khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao hàng và doanh thu của mình.

Hàng chục máy bay Boeing có nguy cơ vô chủ sau khi Trung Quốc tạm dừng tiếp nhận máy bay từ hãng (Ảnh: Forbes)

Đơn hàng 50 chiếc bị “treo”

Theo Bloomberg, khoảng 50 máy bay Boeing 737 Max vốn dự kiến sẽ được giao cho các hãng hàng không Trung Quốc trong năm nay hiện đang đứng trước nguy cơ bị hủy đơn hàng, sau khi Bắc Kinh tạm dừng tiếp nhận máy bay từ Boeing.

Giám đốc điều hành Boeing, ông Kelly Ortberg, xác nhận thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 23/4, đồng thời cho biết công ty “đang tích cực đánh giá các phương án bán lại những chiếc máy bay đã hoàn thiện hoặc đang trong quá trình sản xuất.”

Sự đình trệ này diễn ra trong bối cảnh chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump tiếp tục duy trì chính sách thuế quan đối với Trung Quốc – một yếu tố khiến Boeing bị loại khỏi thị trường Trung Quốc, khi các đối thủ châu Âu như Airbus vẫn tiếp tục cung cấp máy bay cho nước này.

Theo phân tích từ AP, Boeing hiện đang đối mặt với rủi ro mất hơn 1 tỷ USD doanh thu do các đơn hàng từ Trung Quốc bị đình trệ. Tuy nhiên, công ty cho biết mức ảnh hưởng tổng thể đến chi phí sản xuất vẫn đang trong tầm kiểm soát – ước tính dưới 500 triệu USD.

Mặc dù vậy, mối lo dài hạn nằm ở chuỗi cung ứng. Những nhà cung cấp linh kiện, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô nhỏ, có thể không đủ sức chống đỡ nếu tốc độ sản xuất của Boeing tăng lên trong khi đơn hàng bị chậm trễ hoặc hủy bỏ. Ông Ortberg cho biết công ty đang theo dõi sát sao các đối tác sản xuất linh kiện để kịp thời phản ứng nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu suy yếu nào.

Không thiếu khách hàng khác

Điểm sáng cho Boeing vào lúc này đến từ các hãng hàng không khác ngoài Trung Quốc.

Theo báo cáo từ Bloomberg, Air India đã nhận 41 máy bay Boeing 737 Max vốn ban đầu được thiết kế dành cho các hãng Trung Quốc, và sẵn sàng tiếp nhận thêm. Một số hãng hàng không khác ở Đông Nam Á và Trung Đông cũng được cho là đang đàm phán với Boeing nhằm tận dụng nguồn cung dư thừa này.

CEO Kelly Ortberg cho biết Boeing vẫn tăng tốc sản xuất bất chấp căng thẳng thương mại (Ảnh: The Air Current)

Ron Epstein, chuyên gia phân tích tại Bank of America, nhận định rằng Boeing “không gặp quá nhiều khó khăn” trong việc tái phân bổ các máy bay nếu Trung Quốc tiếp tục trì hoãn hoặc hủy đơn hàng.

Bất chấp những rủi ro từ căng thẳng thương mại, Boeing vẫn duy trì chiến lược tăng tốc sản xuất. Theo Ortberg, hãng đặt mục tiêu nâng sản lượng dòng 737 Max lên mức 50 máy bay mỗi tháng – một con số đáng kể so với mức hiện tại do Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) áp giới hạn là 38 máy bay/tháng.

Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ giúp Boeing đảo chiều dòng tiền kinh doanh – vốn đã suy giảm trong nửa đầu năm nay – trở lại dương vào cuối năm 2025. “Chúng tôi đang đi đúng hướng để phục hồi dòng tiền tích cực vào nửa cuối năm,” ông Ortberg nhấn mạnh trong buổi báo cáo tài chính.

Là nhà xuất khẩu sản phẩm công nghiệp lớn nhất nước Mỹ, Boeing không chỉ là một doanh nghiệp mà còn là biểu tượng của sức mạnh công nghiệp Mỹ. CEO Ortberg cho biết ông cùng các lãnh đạo cấp cao của Boeing vẫn đang làm việc thường xuyên với chính quyền Trump, bao gồm cả Tổng thống, để kêu gọi chính sách thương mại ổn định hơn, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không vũ trụ – vốn đóng vai trò thiết yếu đối với tăng trưởng kinh tế.

“Không có ngày nào trôi qua mà chúng tôi không trao đổi với ít nhất một quan chức trong chính quyền,” ông nói.

Nam Trần