Kinh tế địa phương

Bắc Ninh giao thông mở đường - thu hút đầu tư

Vũ Phường - Kim Dung 30/04/2025 08:30

Trong hành trình vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại của vùng Thủ đô, Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ảnh 1 Tiếng Việt

Một trong những yếu tố nền tảng, mang tính bứt phá góp phần quan trọng tạo dựng nên sức hút ấy chính là hạ tầng giao thông. Với tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, Bắc Ninh đang từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, mở ra những tuyến kết nối liên vùng – liên tỉnh hiệu quả, trở thành “mạch máu” dẫn dòng vốn đầu tư và thúc đẩy phát triển bền vững.

Dấu ấn giao thông - Bệ phóng cho phát triển

Trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây, Bắc Ninh đã ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ hạ tầng giao thông quốc gia với nhiều công trình trọng điểm được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Nằm ở vị trí “cửa ngõ” phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh đã tận dụng lợi thế chiến lược để xây dựng một hệ thống giao thông đa chiều, kết nối thuận lợi với các tỉnh/thành lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Quảng Ninh.

Tính đến năm 2024, toàn tỉnh đã đầu tư, cải tạo và nâng cấp hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 18, Quốc lộ 1 mới, Quốc lộ 38, Đường tỉnh 295, 277, 287... Đặc biệt, tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đoạn qua Bắc Ninh với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng đang được triển khai thần tốc, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2025 – 2026, mở ra không gian phát triển mới và động lực tăng trưởng đột phá.

Ngoài ra, Bắc Ninh cũng đặc biệt chú trọng đến phát triển giao thông đô thị, giao thông nông thôn với các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường nội thị, xây dựng cầu vượt, hầm chui, mở rộng hành lang đường bộ, đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông. Từ đó, không chỉ tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân, mà còn góp phần hình thành một diện mạo đô thị khang trang, hiện đại, nâng cao chất lượng sống toàn diện.

Đầu tư đi trước, doanh nghiệp theo sau

Bắc Ninh được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” phía Bắc với 16 khu công nghiệp (KCN) và gần 40 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động hoặc chuẩn bị triển khai. Để “trải thảm đỏ” thu hút nhà đầu tư, tỉnh luôn xác định phát triển hạ tầng giao thông nội – ngoại khu là điều kiện tiên quyết.

Theo thống kê từ Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh, hơn 90% các KCN trên địa bàn hiện đã có hệ thống giao thông nội khu được quy hoạch bài bản, đạt chuẩn quốc tế, dễ dàng kết nối với các tuyến quốc lộ và cao tốc xung quanh. Tiêu biểu như KCN Yên Phong I, II có đường nội bộ rộng 2 – 4 làn, kết nối trực tiếp ra Quốc lộ 18 và đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long; KCN VSIP Bắc Ninh được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có thể tiếp nhận các dự án sản xuất công nghệ cao quy mô lớn.

Ảnh 2 Tiếng Việt

Ở các CCN như Phú Lâm (Tiên Du), Đình Bảng (Từ Sơn), Cách Bi (Quế Võ)… hệ thống giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư, mở rộng mặt cắt đường, làm mới đường nội bộ, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng. Việc đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông, giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, tiêu thụ sản phẩm, từ đó tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đáng chú ý, Bắc Ninh còn đi tiên phong trong việc kết hợp giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường thông qua việc quy hoạch tuyến giao thông tách biệt giữa xe chở hàng và xe cá nhân trong các khu sản xuất lớn, triển khai hệ thống bến bãi, trung tâm logistics, cảng cạn ICD… phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.

“Cú hích” từ giao thông liên kết vùng

Nhận thức rõ tầm quan trọng của kết nối vùng trong chiến lược phát triển bền vững, Bắc Ninh đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương lân cận để thúc đẩy đầu tư, xây dựng các tuyến giao thông liên kết trọng điểm. Những tuyến đường này không chỉ giúp khai thông ách tắc, giảm tải cho các tuyến hiện hữu mà còn tạo ra những “trục xương sống” mới trong mạng lưới giao thông vùng đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc Bộ.

Trong đó, dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô (đoạn qua Bắc Ninh) có chiều dài gần 22km, kết nối huyện Thuận Thành, TP Từ Sơn, TP Bắc Ninh với các tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn, mở rộng “bán kính đầu tư” cho các doanh nghiệp.

Tuyến đường kết nối Bắc Ninh – Bắc Giang – Thái Nguyên: Được hình thành thông qua các trục Quốc lộ 1, Quốc lộ 18 và các tuyến tỉnh lộ cải tạo mở rộng như ĐT.295, ĐT.284…, tạo hành lang công nghiệp – dịch vụ xuyên vùng.

Dự án cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành: Kết nối huyện Tiên Du với Thuận Thành và Hải Dương, là điểm nối quan trọng trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Tuyến đường nối từ KCN VSIP đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang: Giúp các doanh nghiệp FDI như Samsung, Canon, Foxconn… rút ngắn chuỗi logistics và giảm chi phí vận chuyển hàng xuất khẩu.

Sở Xây dựng Bắc Ninh nhận định: Các tuyến kết nối này đã tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại và phát triển đô thị mới; là “chìa khóa” để mở rộng không gian phát triển và liên kết hiệu quả với các đô thị vệ tinh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ.

“Giao thông mở đường – thu hút đầu tư” không chỉ là một khẩu hiệu mà đã trở thành hiện thực sinh động tại Bắc Ninh. Những tuyến đường trải dài, những cây cầu vươn xa, những trục kết nối vững chắc chính là biểu tượng của một Bắc Ninh năng động, đổi mới và đang vươn tầm quốc tế. Trong tương lai không xa, với nền tảng giao thông hiện đại và đồng bộ, Bắc Ninh sẽ tiếp tục là “điểm sáng” trên bản đồ đầu tư Việt Nam và khu vực châu Á.

Vũ Phường - Kim Dung