Kinh tế địa phương

Quảng Nam nỗ lực giải ngân hơn 4.500 tỉ đồng cho dự án kết nối logistics

Tuấn Vỹ 29/04/2025 16:10

Quảng Nam nỗ lực khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D trước ngày 30/11 và giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2025 nguồn ngân sách Trung ương bố trí.

Thông tin từ văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực địa để triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam. Sau khi kiểm tra thực tế hiện trạng tuyến đường Quốc lộ 14D (từ cầu Giằng đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang), ông Trần Nam Hưng đã Giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phân công lãnh đạo Ban trực tiếp phối hợp với nhà thầu khảo sát và đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tổ chức khảo sát kỹ lưỡng, toàn diện toàn tuyến Quốc lộ 14D.

14D (1)
Ước tính mỗi ngày Quốc lộ 14D "gánh" lượng xe tải trọng lớn từ Lào về trên 500 lượt khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Trong quá trình khảo sát, vị này yêu cầu cần đặc biệt lưu ý các vị trí khúc cua nguy hiểm, đoạn tuyến có bán kính cong nhỏ, độ dốc lớn hoặc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trên cơ sở kết quả khảo sát thực địa, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với các vị trí khúc cua bất hợp lý hoặc có khả năng chỉnh tuyến nhằm đảm bảo phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, nâng cao năng lực khai thác và bảo đảm an toàn giao thông trong suốt quá trình vận hành công trình.

“Trên cơ sở ý kiến thống nhất của lãnh đạo UBND tỉnh đối với phương án tuyến dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, xem xét, phê duyệt theo quy định hiện hành. Phấn đấu hoàn thành việc phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 31/7/2025, hoàn thành phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở trước ngày 30/9/2025, đảm bảo các điều kiện theo quy định để tổ chức khởi công xây dựng công trình trước ngày 30/11/2025 và giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2025 nguồn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án”, ông Trần Nam Hưng chỉ đạo.

Căn cứ vào các mốc tiến độ nêu trên, ông Hưng cũng giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng nội dung công việc, bảo đảm theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”. Ban này phải phối hợp với UBND huyện Nam Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, xác định cụ thể phạm vi, diện tích đất bị ảnh hưởng.

Từ đây lập danh mục thu hồi đất, danh mục chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trên cơ sở đó, tổng hợp, đề xuất việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt trong tháng 6/2025 làm cơ sở triển khai các thủ tục về đất đai và các thủ tục pháp lý có liên quan trong quá trình thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ, hiệu quả và đúng quy định hiện hành.

14D (2)
Quảng Nam đặt mục tiêu giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2025 nguồn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu nghiên cứu, xây dựng và đề xuất phương án phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý nhằm đảm bảo điều kiện thuận lợi, an toàn cho công tác thi công xây dựng công trình và duy trì hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian triển khai dự án. Trường hợp cần thiết, trên cơ sở đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến quá trình thi công công trình thì tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tạm dừng hoạt động giao thương qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang trong thời gian thi công, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tế, tiến độ dự án và quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, ông Hưng cũng giao Sở Tài chính đôn đốc các ngành, đơn vị liên quan tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam. Sở Xây dựng đề xuất các giải pháp thiết kế, giải pháp tổ chức giao thông hợp lý đối với dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tính khả thi và tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành (tuyệt đối không hạ chuẩn, không châm chước).

“Trong đó, cần lưu ý đến các nội dung liên quan về kết cấu công trình nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác hiện tại và trong tương lai; đặc biệt trong bối cảnh hiện nay tuyến đường đang có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, đặc biệt là xe có tải trọng nặng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền công trình và an toàn giao thông... Các đơn vị liên quan chủ động rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có) thuộc phạm vi thẩm quyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc triển khai dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả đầu tư và tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành”, ông Trần Nam Hưng kết luận.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung phối hợp, triển khai thực hiện, giải quyết các hồ sơ, thủ tục, nội dung có liên quan do chủ đầu tư trình trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp xử lý chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm giải trình trước lãnh đạo UBND tỉnh.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin,UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D với tổng vốn hơn 4.518 tỉ đồng. Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 4.513 tỷ đồng và dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2025 – 2028.

Theo đó, tuyến đường này dài 74,4km, điểm đầu tại xã Cà Dy, điểm cuối tại Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (xã La Dêê), giáp tỉnh Sê Kông – Lào được triển khai với quy mô 2–4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp III–IV. Tỉnh Quảng Nam xác định việc cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ này là yêu cầu cấp thiết, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế vùng biên, đảm bảo an toàn cho người dân địa phương.

Đặc biệt, dự án này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương, “hấp thụ” được lợi ích từ tuyến đường vận chuyển khoáng sản từ cửa khẩu đường bộ đến cảng biển, gia tăng lợi thế phát triển logistics cho Quảng Nam. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo sự kết nối Cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Ọoc với các cảng biển lớn phía Đông, tạo ra sự phát triển của riêng tỉnh Quảng Nam mà là động lực phát triển của cả Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và các nước ASEAN.

Tuấn Vỹ