Ô tô - Xe máy

Sau nhiều năm giữ ngôi “á quân”, Kia Morning sa sút nhanh

HẢI LINH 15/05/2025 00:30

Sau nhiều năm giữ ngôi "á quân" doanh số xe hạng A tại Việt Nam, Kia Morning sa sút nhanh. Giờ đây mẫu xe này không đạt nổi doanh số 100 xe/tháng.

Theo số liệu được thống kê bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), 4 tháng đầu năm 2025 doanh số bán mẫu xe hạng A Kia Morning chỉ đạt 163 xe, thấp xa so với các đối thủ cạnh tranh là Toyota Wigo 800 xe và Hyundai Grand i10 hơn 1.000 xe. Cả 4 tháng đầu năm, chưa tháng nào doanh số Kia Morning đạt 100 xe và được xếp trong nhóm 10 xe bán thấp nhất trên thị trường ô tô.

xe1.jpg

Nhiều năm liền giữ ngôi “á quân” doanh số xe hạng A tại Việt Nam với hơn 6.000 xe bán ra vào 2020 nhưng sau đó cứ giảm dần, năm 2021 và 2022 còn gần 4.000 xe, tới 2023 chỉ còn hơn 1.300 xe và năm 2024 còn 771 xe.

Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam hiện không còn nhiều lựa chọn khi các mẫu xe đình đám lần lượt bị "khai tử" như Honda Brio, VinFast Fadil. Hiện nhóm đối tượng khách hàng lần đầu mua xe muốn lựa chọn mẫu xe giá rẻ bình dân chỉ còn 3 cái tên là Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning. Cả năm 2024 Kia Morning không có tháng nào đạt doanh số 100 xe.

Theo xu thế chung của thị trường, toàn bộ sản phẩm thuộc phân khúc xe hạng A đều có doanh số bán sụt giảm dần từ 2021 tới nay nhưng Kia Morning có mức sụt giảm mạnh nhất.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Kia Morning, dễ nhận thấy nhất là sự chuyển dịch của thị hiếu. Trong những năm gần đây, người dùng Việt có xu hướng chuyển sang các mẫu ô tô gầm cao. Các hãng xe cũng tận lực khai thác cơ hội bằng cách giới thiệu nhiều sản phẩm mới.

Phân khúc xe hạng A có giá bán dễ tiếp cận, từ 350-470 triệu đồng. Tuy nhiên giờ đây, đang bị cạnh tranh bởi những đối thủ có lợi thế hơn, đó là Toyota Raize, Kia Sonet, Hyundai Venue cũng thuộc phân khúc hạng A nhưng có gầm bao, không gia rộng rãi và thiết kế hiện đại hơn. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng tạo áp lực lên nhóm xe xăng hạng A. Có thể kể đến VinFast VF 3, mẫu mini SUV có giá bán trên 300 triệu đồng, hay VinFast VF 5 Plus có giá bán trên 500 triệu đồng, với chính sách miễn phí sạc tới giữa năm 2027 tại trạm sạc V-Green.

KIA Morning ra mắt tại Việt Nam năm 2020 sở hữu 6 phiên bản bao gồm Standard MT, Standard AT, Deluxe, Luxury, GT-Line và X-Line, yết giá từ 344 - 474 triệu đồng. Đã lâu, mẫu xe này chưa được làm mới, dù bản nâng cấp giữa vòng đời đã ra mắt thị trường quốc tế vào giữa năm 2023 nhưng vẫn chưa về Việt Nam.

xe2.jpg

Không những thế, mới đây Kia Morning đã bị cắt bớt phiên bản tại Việt Nam. Hiện, mẫu xe cỡ A này chỉ còn 2 lựa chọn phiên bản MT và X-Line, giá bán lần lượt 349 triệu và 424 triệu đồng. So với xu hướng phát triển trên thị trường ô tô thì thiết kế của Kia Morning đã lỗi thời.

Là bản cao cấp nhất, Kia Morning X-Line cũng chỉ được trang bị đèn halogen. Bên trong có màn hình 8 inch, âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, đề nổ bằng nút bấm. Trong khi đó, bản số sàn chỉ có màn hình đơn sắc nhỏ, điều hòa cơ. Xe sử dụng động cơ 1.25L, cho công suất 86 mã lực và mô-men xoắn 120Nm, đi kèm hộp số tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp. Trang bị an toàn của xe không quá nổi bật với các hệ thống hỗ trợ phanh, camera lùi và 2 túi khí.

Sự sa sút của Kia Morning và việc không đưa bản nâng cấp giữa dòng đời về Việt Nam, có nhiều đồn đoán cho rằng, có thể sắp tới mẫu xe này sẽ rút lui khỏi thị trường, giống như Honda Brio, để tập trung cho những sản phẩm khác phù hợp với thị hiếu hơn.

HẢI LINH