Mở tuyến hàng hải Chu Lai - Ấn Độ: Cơ hội giao thương mới
Tập đoàn Trường Hải-Chu Lai cam kết đầu tư cảng biển và mở các tuyến hàng hải trực tiếp từ cảng Chu Lai - Trường Hải đi các nước trên thế giới.
THILOGI (Tập đoàn THACO Trường Hải) vừa tổ chức lễ công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.
Luồng hàng hải Kỳ Hà, tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai, đã hoàn thành nạo vét và chính thức đưa vào khai thác từ ngày 8/5. Sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu 9,3 m, chiều rộng đáy luồng 110 m, chiều dài 11 km (tính từ phao số 0 đến bến cảng), có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DTW.

Đại diện Cảng biển quốc tế Chu Lai thông tin, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà giải quyết tình trạng tàu hàng phụ thuộc mớn nước, giúp tàu lớn ra vào cảng thuận lợi, linh hoạt hơn, đặc biệt trong khung giờ khai thác cao điểm và ban đêm.
Đây là điều kiện để cảng quốc tế Chu Lai nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, thu hút nguồn hàng qua cảng, mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế và phát triển hệ thống logistics tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Bên cạnh đầu tư bến 5 vạn tấn, hệ thống cẩu chuyên dụng STS, RTG… cảng biển quốc tế Chu Lai cũng đầu tư tàu lai mới - CHU LAI PORT 02, đáp ứng nhu cầu vận tải biển, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng.
Tàu lai CHU LAI PORT 02 có chiều dài 26,68m, rộng 8,11m, công suất 2.200 HP, được thiết kế hiện đại, tuân thủ những yêu cầu kỹ thuật quốc gia về phân cấp, đóng tàu biển vỏ thép, tích hợp hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển và các trang bị an toàn cho tàu biển.
Việc đưa vào vận hành tàu lai mới góp phần đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng làm hàng theo quy định của cảng vụ hàng hải, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác kinh doanh của cảng Quốc tế Chu lai.

Việc nâng cấp hệ thống luồng là nhiệm vụ mang tính chiến lược, dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I (theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).
Tại Chu Lai sẽ hình thành trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 - 10,3 triệu tấn vào năm 2030, qua đó thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai.
Ngay sau khi hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, cảng quốc tế Chu Lai đã đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ. Tàu sẽ vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.
Hợp tác này mở ra cơ hội giao thương mới, thúc đẩy logistics, phát triển chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối vùng, nâng cao vị thế của cảng quốc tế Chu Lai trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định: đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng cảng biển là nhiệm vụ tiên quyết, mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng biển quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I (theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).
Ông Lê Văn Dũng khẳng định, tuyến vận tải mới không chỉ kết nối trực tiếp hàng hóa từ Quảng Nam đi Ấn Độ mà còn mở rộng cơ hội hợp tác với các hãng tàu lớn trên thế giới. Đồng thời đề nghị THILOGI và Cảng quốc tế Chu Lai tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, mở rộng mạng lưới vận tải biển, đầu tư phát triển logistics xanh, thông minh, tạo nền tảng để Quảng Nam và miền Trung vươn tầm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Chúng tôi cam kết luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Cảng Chu Lai phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực trong thời gian tới. Đồng thời đẩy nhanh việc nạo vét mở thương cảng tại Cửa Lở trong tháng 7/2025 giao cho THACO triển khai đầu tư” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói.