Chuẩn hóa hệ thống logistics nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Việc thiếu một hệ thống vận hành thống nhất khiến ngành khó hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, nhu cầu về một mô hình logistics hiện đại minh bạch, chuẩn hóa ngày càng trở nên cấp thiết.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển động mạnh mẽ, logistics giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng hiện đại. Tại Việt Nam, ngành này ghi nhận tốc độ tăng trưởng 14-16% mỗi năm, với quy mô thị trường ước tính 40-50 tỷ USD thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á.

Không chỉ dừng ở vận chuyển, logistics đang trở thành nền tảng công nghệ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trước xu hướng số hóa và thương mại điện tử bùng nổ, logistics ngày càng được xem là động lực thúc đẩy nền kinh tế số. Chính phủ Việt Nam cũng xác định đây là một trong những trụ cột trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030.
Tuy nhiên, dù đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng ngành logistics Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức mang tính hệ thống. Chi phí logistics hiện chiếm tới 16-20% GDP, gây áp lực lớn lên doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME. Hạ tầng thiếu đồng bộ, quy trình vận hành rời rạc, cùng với sự thiếu minh bạch và chuẩn hóa khiến hiệu quả ngành chưa tương xứng với tiềm năng.
Trong khi nhiều doanh nghiệp quốc tế đã chuyển đổi số và áp dụng AI, phần lớn đơn vị nội địa vẫn phụ thuộc vào quy trình thủ công và mạng lưới cá nhân. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc thiếu một hệ thống vận hành thống nhất cũng khiến ngành khó mở rộng và hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về một mô hình logistics hiện đại minh bạch, chuẩn hóa và ứng dụng công nghệ ngày càng trở nên cấp thiết.
Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực logistics, ông Phan Duy Minh - Founder & CEO GOZO Express nhận thấy nhiều bất cập trong cách vận hành truyền thống của ngành. Cụ thể, quy trình thủ công, thiếu minh bạch và phụ thuộc vào con người khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME, gặp khó trong vận hành và mở rộng.

Từ thực tế đó, ông Minh theo đuổi mục tiêu xây dựng một mô hình logistics tối ưu hơn, hiệu quả, minh bạch và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội và các bên liên quan để giảm thiểu rủi ro và tạo ra giá trị bền vững cho toàn chuỗi cung ứng.
Sau hơn 5 năm hoạt động, GOZO Express đã từng bước mở rộng quy mô, nâng cao năng lực vận hành và xây dựng mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, trước thực trạng ngành logistics Việt Nam còn tồn tại nhiều điểm nghẽn như chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và quy trình chưa minh bạch, ban lãnh đạo GOZO nhận định đây là thời điểm thích hợp để thực hiện bước chuyển lớn.
Việc tái định vị không chỉ là phản ứng trước áp lực thị trường, mà còn là lựa chọn chiến lược xuất phát từ nội lực một đội ngũ luôn theo đuổi tư duy cải tiến và phát triển bền vững, hướng đến xây dựng hệ sinh thái logistics hiệu quả, minh bạch và chuẩn mực tại Việt Nam.
“Suốt hơn một thập kỷ gắn bó với ngành logistics, tôi đã chứng kiến không ít lần doanh nghiệp nhỏ phải tự xoay sở trong một hệ thống vận hành thiếu minh bạch, thiếu chuẩn mực – nơi niềm tin có thể bị đánh đổi bởi sự dễ dãi và những thỏa hiệp tạm bợ. Chúng tôi bắt đầu GOZO không phải chỉ để làm logistics, mà để xây một hệ sinh thái mà ở đó, mỗi bước đi là một sự chỉn chu, mỗi đối tác được tôn trọng, và mỗi đơn hàng không chỉ đến nơi, mà còn đi đúng với giá trị mà người gửi kỳ vọng", ông Phan Duy Minh chia sẻ.
Ông Tín Lê - Founder & CEO Adtek, đơn vị chuyên tư vấn tăng trưởng cho các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử đánh giá cao vai trò của hệ thống logistics chuẩn hóa trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
“Trong bối cảnh thị trường kinh doanh không còn ranh giới địa lý, và hành vi tiêu dùng ngày càng đề cao tốc độ cùng trải nghiệm, một hệ thống logistics vận hành mượt mà, minh bạch và đúng chuẩn chính là nền tảng giúp các nhà bán hàng tối ưu hành trình thương hiệu không chỉ giao hàng nhanh, mà còn giữ trọn niềm tin nơi người nhận, qua đó cũng cố sự tin tưởng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu" ông Tín chia sẻ.
Từ kinh nghiệm triển khai cho các thương hiệu D2C, SME và startup nội địa, ông Tín cho rằng, mỗi mắt xích hậu cần, từ tốc độ xử lý đơn, tính nhất quán thông tin, đến phản hồi sự cố, đều là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu trên sàn.
Ông cũng nhận định rằng, trong kỷ nguyên tăng trưởng bằng trải nghiệm, điều các thương hiệu cần không phải là chạy theo ưu đãi, mà là một nền tảng vận hành có thể lặp nhân bản và mở rộng được và đáng tin cậy.
“Với một hệ thống đã được chuẩn hóa, các nhà bán hàng không cần đánh đổi tốc độ lấy rủi ro, hay hy sinh trải nghiệm để tiết kiệm chi phí. Họ có thể phát triển bền vững trên một nền tảng được thiết kế để đồng hành lâu dài," ông Tín nhấn mạnh.
Trong khi đó, bà Tracy Vũ - Giám đốc Chiến lược DigiMind Group cho rằng, trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số trong ngành logistics đã và sẽ trở thành thị trường hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là tạo ra những mô hình kinh doanh mới. Theo bà Tracy Vũ, những mô hình kinh doanh mới này có thể phát triển theo mô hình truyền thống, có thể phát triển theo mô hình công nghệ, và cũng có thể được tích hợp bởi nhiều mô hình khác nhau.
Bên cạnh đó, sự lên ngôi của xu hướng tiêu dùng mới cũng sẽ đặt ra và đòi hỏi những yêu cầu mới về sự nhanh chóng và minh bạch. Tuy nhiên, khi tiếp cận với một thương hiệu thì khách hàng không chỉ cần những dịch vụ nhanh, minh bạch, hiệu quả, mà còn đòi hỏi nhiều yêu cầu cao hơn.
“Nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam hiện nay không phải là mới, nhưng cũng đang rất phát triển và tiềm năng về nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam cũng còn rất lớn. Các doanh nghiệp trong ngành logistics cũng có thể tham gia vào lĩnh vực này. Bởi hiện nay chúng ta chỉ thấy nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, còn lĩnh vực dịch vụ hay các lĩnh vực khác thì vẫn chưa chạm đến”, bà Tracy Vũ chia sẻ.