Cà phê doanh nhân

Không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Hải Phòng

Nguyễn Chuẩn 16/06/2025 00:34

Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 được cho là bước đi kịp thời và cần thiết để mở ra không gian phát triển mới cho Hải Phòng.

mr-mq(1).jpg
Ông Huỳnh Minh Quốc, CEO ISC Vietnam kiêm Ban giám đốc Tập đoàn Axus-Thành viên M&G Group, đồng thời là CEO của Công ty Cổ Phần Athena I&E.

Ông Huỳnh Minh Quốc, CEO ISC Vietnam kiêm Ban giám đốc Tập đoàn Axus-Thành viên M&G Group, đồng thời là CEO của Công ty Cổ Phần Athena I&E:

Tôi đánh giá việc Quốc hội trình dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 là bước đi kịp thời và cần thiết để mở ra không gian phát triển mới cho Hải Phòng. Nghị quyết đã khai thác tối đa tinh thần của Nghị quyết số 45-NQ/TW và Kết luận số 96-KL/TW, tạo ra khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ, toàn diện hơn cho thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.

Trên thực tế, sau hơn ba năm triển khai Nghị quyết 35, Hải Phòng đã đạt được những bước tiến ban đầu như tăng thu ngân sách, duy trì tăng trưởng GRDP 2 con số, chủ động hơn trong quy hoạch và quản lý đất đai. Tuy nhiên, nhiều chính sách đặc thù còn thiếu tính đột phá và chậm được hướng dẫn khiến doanh nghiệp chưa thấy đủ sức hấp dẫn, từ đó chưa đẩy mạnh đầu tư, mở rộng và phát triển.

Ở phía Bắc, Hải Phòng là thành phố duy nhất có cảng biển nước sâu quốc tế, là cửa ngõ xuất nhập khẩu chính với lượng container chiếm 35 – 40% tổng cả nước (chỉ sau TP Hồ Chí Minh), với đủ 4 loại hình giao thông: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không, thuận lợi kết nối với các tỉnh lân cận. Đây là lợi thế đặc thù để phát huy kinh tế biển, trung tâm logistics, khu công nghiệp và thành phố thông minh.

Dự thảo Nghị quyết mới đề xuất sáu nhóm chính sách lớn với 41 nội dung cụ thể. Tôi đặc biệt ủng hộ đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do thế hệ mới (FTZ). Đây không chỉ là “điểm nhấn” về cơ chế hải quan, thuế quan và thủ tục đầu tư mà mô hình này còn đặt trọng tâm vào chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí logistics. Một FTZ được vận hành theo các chuẩn mực quốc tế, hiện đại sẽ thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao, đặc biệt trong các ngành công nghiệp phụ trợ và logistics, góp phần đa dạng hóa chuỗi cung ứng của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 12,5% trong năm 2025, cao hơn nhiều so với bình quân cả nước. Để đạt được, doanh nghiệp cần sự ổn định về chính sách dài hạn. Dự thảo lần này mang đến khung pháp lý kéo dài ít nhất 5-10 năm, tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, cơ chế ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm tiền thuê đất, sử dụng đất và ưu đãi về nhân lực chất lượng cao sẽ là cú hích giúp doanh nghiệp tại Hải Phòng yên tâm mở rộng quy mô.

Đồng thời, trong bối cảnh Hải Phòng sắp mở rộng địa giới hành chính, tôi kỳ vọng chính quyền thành phố sẽ tận dụng lợi thế quỹ đất mới để phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ và đô thị thông minh. Điều này đòi hỏi cơ chế minh bạch về quy hoạch và tốc độ giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp chúng tôi đánh giá cao những đề xuất trong dự thảo về phân cấp, ủy quyền trong quản lý quy hoạch. Khi ranh giới hành chính thay đổi, việc tiếp cận mặt bằng sẽ thông suốt hơn. Nhờ đó, chi phí đầu tư được tối ưu, tiến độ dự án được rút ngắn, góp phần kích hoạt và đón đầu làn sóng đầu tư mới.

Tôi tin rằng, khi Nghị quyết được thông qua, môi trường đầu tư kinh doanh sẽ thông thoáng và minh bạch hơn nữa. Thủ tục hành chính sẽ được rút gọn, chi phí tuân thủ giảm. Doanh nghiệp có nhiều điều kiện thuận lợi mới để tập trung nguồn lực cho công nghệ và đổi mới. Mọi “điểm nghẽn” về thể chế sẽ dần được tháo gỡ.

Hòa cùng khí thế đổi mới, tinh gọn, “kỷ nguyên vươn mình” của cả nước, tôi tin tưởng và mong rằng trong tương lai không xa Hải Phòng sẽ trở thành điển hình tăng trưởng mới của khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Nguyễn Chuẩn