Chiến sự Trung Đông bùng nổ, cổ phiếu vận tải biển nào trong tầm ngắm?
Cổ phiếu PVT - Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí hiện tích luỹ quanh vùng đáy. Liệu PVT có tăng tốc khi giá dầu tăng theo chiến sự căng thẳng Isarel - Iran?

Cổ phiếu PVT tích luỹ quanh vùng 18.000 đồng/cp sau khi tăng vốn và chia cổ tức. Theo nhiều chuyên gia dự báo, chiến tranh giữa Israel và Iran bùng nổ làm dấy lên lo ngại về nguy cơ đóng cửa eo biển Hormuz-một tuyến vận tải quan trọng cho dầu mỏ và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu. Động thái này có thể đẩy giá dầu trên thị trường thế giới tăng đột biến. Được biết, eo biển Hormuz là tuyến đường thủy nối liền vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương, với Iran ở phía Bắc, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Oman ở phía Nam. Tuyến đường này dài gần 100 dặm (161km), rộng 21 dặm (33km) tại điểm hẹp nhất.
Đây được coi là tuyến vận tải đường thủy vô cùng quan trọng, là nơi trung chuyển 1/3 lượng dầu thô trên thế giới qua đường biển và 1/5 lượng LNG toàn cầu. Trong đó, khoảng 80% khối lượng dầu khí được chuyển đến thị trường châu Á, với những quốc gia nhập khẩu chính bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản; 20% còn lại được vận chuyển tới châu Âu.
Theo Bloomberg, mặc dù có các lựa chọn vận chuyển đường ống thay thế, song năng lực của các tuyến đường ống này là rất hạn chế. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính, năng lực vận tải dầu thô trên đường bộ chỉ bằng 1/4 năng lực vận tải đường biển. Do vậy nếu eo biển này phong toả, cổ phiếu nhóm dầu và vận tải biển có thể tăng nóng trở lại. Ngoài các cổ phiếu vận tải biển trên thị trường như VOS, HAH, thì PVT nằm trong nhóm cổ phiếu nhà đầu tư cần lưu ý khi chiến sự căng thẳng ở khu vực này.
Về tình hình kinh doanh, trong quý I/2025, theo báo cáo tài chính hợp nhất, PVT mang về gần 2.790 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên giá vốn tăng mạnh hơn nên lợi nhuận gộp giảm 6,2% còn 493 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của PVT ở mức 277 tỷ đồng, giảm 9,5% so với cùng kỳ, thực hiện 28,8% chỉ tiêu cả năm.
Tại thời điểm cuối quý I/2025, tổng tài sản của PVT ở mức 19.551 tỷ đồng, giảm 1,5% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt cộng với tiền gửi ở mức trên 4.600 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng nhẹ lên 1.423 tỷ đồng. hàng tồn kho giảm nhẹ còn 309 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, tổng nợ phải trả của PVT ghi nhận 8.885 tỷ đồng, giảm 6,1%. Trong đó, vay nợ tài chính ngắn hạn của PVT ở mức1.480 tỷ đồng, vay nợ dài hạn giảm còn 5.012 tỷ đồng. Tại ĐHĐCĐ mới đây, năm 2025, PVT lên kế hoạch đầu tư 3.551 tỷ đồng, trong đó 3.525 tỷ đồng (141 triệu USD) dành để mua tàu mới.
Về đầu tư, PVT sẽ tiếp tục các dự án từ năm 2024, gồm đầu tư 1 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu hàng rời (29 triệu USD), 2 tàu dầu sản phẩm MR hoặc 1 tàu dầu thô Aframax (52 triệu USD). Ngoài ra, PVT dự kiến mua 1 tàu LPG/VLGC hoặc 1-3 tàu dầu với tổng mức 60 triệu USD, sử dụng nguồn vốn gồm 1.261 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.290 tỷ đồng vốn vay.
Năm 2025, PVT dự kiến doanh thu hợp nhất 10.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 960 tỷ đồng trong năm 2025, đều giảm so với thực hiện năm trước. Việc PVT lên kế hoạch kinh doanh giảm sở dĩ là do giá cước vận tải các phân khúc đều đã suy giảm kể từ vùng đỉnh trong năm 2024, trong đó mức giảm mạnh nhất là ở tàu hàng rời, trong khi tàu dầu thô, tàu khí và hóa chất có mức giảm nhẹ hơn.
Để đối phó với việc giá cước thuê tàu suy giảm, PVT đã thực hiện các biện pháp linh hoạt điều chỉnh khấu hao theo chu kỳ thị trường và trích lập chi phí dự phòng cho việc sửa chữa tàu. Ngoài đầu tư đội tàu mới PVT cũng mở rộng sang các mảng kinh doanh mới. Về mảng Logistics: PVT định hướng mở rộng mảng này thông qua hình thức M&A bằng cách mua lại các doanh nghiệp hiện có, đồng thời đang xúc tiến trao đổi và đàm phán với một số cổ đông chiến lược và đối tác bên ngoài…
Trong lịch sử, doanh thu và lợi nhuận của PVT thường xuyên vượt kế hoạch với mức tăng trung bình trong 5 năm trở lại lần lượt là 37,9%/năm và 121%/năm. Tuy nhiên, dựa trên diễn biến thị trường vận tải biển và kế hoạch kinh doanh năm 2025 của PVT, Công ty Chứng khoán An Bình dự báo lợi nhuận sau thuế của của PVT trong năm 2025 là 1.050 tỷ đồng, dự kiến giá cổ phiếu của PVT đạt từ 19.970 -24.000 đồng/cổ phiếu… Nhà đầu tư có thể bám sát diễn biến giá dầu cũng như chiến tranh khu vực Trung Đông để quyết định mua vào hay nắm giữ cổ phiếu vận tải biển PVT nói riêng và nhóm cổ phiếu vận tải biển nói chung.