Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Nâng cấp đường vành đai 2 để giải tỏa áp lực giao thông cảng biển

Lan Vũ 27/06/2025 2:42

Dự án đường vành đai 2, đoạn tuyến Tân Vũ – Bùi Viện được bổ sung thêm công trình mở rộng đường thoát container, tăng tổng mức đầu tư thêm hơn 1.100 tỷ đồng.

HĐND TP Hải Phòng đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 2, đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện, bổ sung mở rộng hơn 10km đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao đường vành đai 2 tại chân cầu Bùi Viện, đưa tổng mức đầu tư dự án từ hơn 7.439 tỷ đồng lên thành hơn 8.593 tỷ đồng.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư và quy mô dự án

Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện ban đầu được HĐND TP Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 với tổng mức đầu tư hơn 7.439 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về hiệu quả khai thác, Hải Phòng đã quyết định bổ sung hạng mục quan trọng là mở rộng hơn 10km đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện. Mục tiêu cốt lõi của dự án là phân luồng xe container ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.

huongtuyenvanhdai2.jpg
Đường Vành đai 2 Hải Phòng

Theo nghị quyết điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án đã tăng thêm 1.153 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 8.593 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh kéo dài đến năm 2028 để đảm bảo hoàn thành đồng bộ các hạng mục. Việc bổ sung này nhằm tăng khả năng thông hành trên tuyến, giảm xung đột, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả tổng thể của dự án.

Đáng chú ý, dự án sẽ xây dựng cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 10, mở rộng mặt đường Nguyễn Trường Tộ và đường Bùi Viện (đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao đường vành đai 2) với chiều rộng nền từ 31-50,5m và 6-8 làn xe. Diện tích đất sử dụng cho dự án cũng tăng từ 106,53ha lên thành 176,78ha, chủ yếu tại địa bàn quận An Dương.

Theo tờ trình của UBND TP Hải Phòng, hiện nay, phần lớn xe container và xe tải ra vào các cảng biển lớn như cảng Hải Phòng, cảng Đình Vũ, và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện phải di chuyển qua các tuyến đường nội đô như Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh. Điều này gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm, kèm theo đó là nguy cơ tai nạn và ô nhiễm môi trường.

Để phần luồng xe container ra khỏi khu vực trung tâm thành phố, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng đường vành đai 2 Tân Vũ – Bùi Viện với quy mô 8 làn xe. Tuy nhiên, sau khi tuyến đường này hoàn thành thì tuyến đường Nguyễn Trường Tộ hiện đang có quy mô 4 làn xe sẽ có nguy cơ trở thành điểm nghẽn giao thông. Hơn nữa, theo Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, đường Bùi Viện được định hướng quy hoạch có lộ giới 67-68m. Theo dự án phát triển giao thông đô thị được UBND thành phố phê duyệt, tuyến đường này đã được giải phóng mặt toàn tuyến là 50,5m.

Vì vậy, UBND TP Hải Phòng cho rằng để tăng năng lực trên tuyến đường Nguyễn Trường Tộ, đường Bùi Viện đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt cho giao thông khu vực thì việc bổ sung công trình mở rộng tuyến đường này là hết sức cần thiết.

Thi công khẩn trương

Trước đó, ngày 11/3, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo - đường Bùi Viện tổng chiều dài 11km bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

4d58261d-8dfe-4e30-80eb-463d99ef40a7638769726570507442.jpg
Dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng không chỉ là vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, như trục xương sống giúp tách hoạt động giao thông kết nối khu vực cảng biển ra khỏi giao thông nội đô.

UBND TP Hải Phòng nhận định cảng Lạch Huyện Hải Phòng sẽ ngày càng phát huy vai trò là trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải trên thế giới, sắp tới cảng Nam Đồ Sơn được đầu tư xây dựng trở thành cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế sẽ là áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Vì vậy, việc triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 2 để phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm giải quyết nguy cơ thường xuyên ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tại cửa ngõ ra vào hệ thống cảng biển.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, công tác giải phóng mặt bằng đang được các quận Hải An, Dương Kinh, và Kiến An tích cực triển khai, đã bàn giao được 53,71ha trong tổng số hơn 106ha.

Theo anh Đặng Trần Quỳnh – Chỉ huy phó công trường, hiện tại, quá trình thi công dự án đang diễn ra rất khẩn trương với nhiều gói thầu quan trọng đã được triển khai. Cụ thể, các đơn vị thi công đang tập trung vào Gói thầu 20 (trị giá hơn 2.520 tỷ đồng) để xây dựng đoạn tuyến từ nút giao đường Liên phường đến hết nút giao cầu vượt Hải Thành và Gói thầu 22 (trị giá hơn 463 tỷ đồng) để xây dựng nút giao đường Bùi Viện. Bên cạnh đó, Gói thầu 19 với hạng mục xây dựng nút giao Tân Vũ (trị giá hơn 291 tỷ đồng) đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục cấp phép cần thiết để sớm khởi công. Song song, chủ đầu tư cũng đang chuẩn bị lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu 21, đoạn tuyến từ cuối nút giao cầu vượt Hải Thành đến đầu nút giao cầu vượt đường Bùi Viện.

Dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng không chỉ là vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, như trục xương sống giúp tách hoạt động giao thông kết nối khu vực cảng biển ra khỏi giao thông nội đô. Toàn bộ hàng hóa từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố của miền Bắc và cả nước sẽ được trung chuyển qua đường Vành đai 2 để kết nối với tuyến đường cao tốc và các tuyến quốc lộ.

Dự kiến, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (năm 2028), dự án sẽ tạo ra một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần hoàn thiện cấu trúc đô thị của Hải Phòng. Tuyến đường này không chỉ giúp rút ngắn hành trình, giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, mà còn tạo tiền đề thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các quận Hải An, Dương Kinh, và Kiến An.

Việc đầu tư mạnh tay vào hạ tầng giao thông cho thấy tầm nhìn chiến lược của Hải Phòng trong việc khai thác tối đa tiềm năng kinh tế biển, chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của các cảng biển trong tương lai, bao gồm cảng Lạch Huyện và sắp tới là cảng Nam Đồ Sơn.

Lan Vũ