Kinh tế

Hình thành các hành lang kinh tế, vận tải mới

Hải Ngân 27/06/2025 03:00

Tuyến đường nối quốc lộ (QL) 5 với QL10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo sẽ được đầu tư xây dựng, hình thành các hành lang kinh tế, vận tải mới cho Hải Phòng.

126.jpg
Tuyến QL10 đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Bảo

Theo đó, TP Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường nối QL5 với QL10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng.

Tạo ra tuyến đường mới kết nối với trung tâm

Tại kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 mới đây, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối QL5 với QL10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài 8 km, chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 50,5 m, mỗi chiều có 3 làn xe ô tô và 1 dải đường bên. Ngoài ra, xây dựng 2 nút giao khác mức, 8 cầu bắc qua kênh Chanh Dương, Chanh Diếc và các kênh khác trên tuyến. Một số hạng mục khác được triển khai như: Xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu, hạ tầng có liên quan và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô đầu tư xây dựng.

Dự án nhằm tạo ra tuyến đường mới kết nối QL5, QL10 vào trung tâm TP Hải Phòng giúp giảm thiểu lưu lượng giao thông trên QL10 cũng như từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương. Đồng thời, hình thành không gian, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, thu hút vốn đầu tư và tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

128.jpg
Kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Theo Nghị quyết, TP Hải Phòng sẽ dùng 3.800 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng tuyến đường trong giai đoạn 2024 - 2029, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư 2024 - 2025 và giai đoạn thực hiện 2025 - 2029.

Ông Phạm Văn Lập - Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cho biết, kỳ họp diễn ra vào thời khắc lịch sử, chỉ ít ngày trước khi tỉnh Hải Dương hợp nhất với TP Hải Phòng, cũng là kỳ họp cuối cùng của HĐND thành phố hiện tại. Mỗi Nghị quyết đều là sự kết tinh trí tuệ, bản lĩnh chính trị, sâu sát thực tiễn và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân. Những quyết sách được thông qua đã góp phần quan trọng đưa Hải Phòng trở thành địa phương duy nhất cả nước duy trì mức tăng trưởng kinh tế hai con số suốt 10 năm liên tục, an sinh xã hội luôn ở mức cao, đứng đầu cả nước.

Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cũng đề nghị UBND thành phố, các ban, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết theo đúng quy định, thẩm quyền và bảo đảm hiệu quả.

Khẳng định vai trò là đầu mối giao thông quan trọng

Thực tế, hệ thống giao thông có vai trò trọng yếu trong phát triển không chỉ của thành phố Cảng, mà của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và đất nước. Trong những năm gần đây, TP Hải Phòng đã tập trung đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án kết nối với các địa phương lân cận, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và trở thành động lực của vùng.

Các dự án được đầu tư bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa. Mỗi dự án hạ tầng giao thông được đầu tư không chỉ giải quyết nhu cầu nội tại của Hải Phòng, cải thiện bộ mặt đô thị mà còn góp phần rút ngắn thời gian vận tải hàng hóa, tiết kiệm chi phí logistics, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các ngành công nghiệp, logistics, cảng biển và dịch vụ.

127.jpg
Hạ tầng giao thông đồng bộ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP Hải Phòng (Ảnh: Đ.T)

Trước đó, Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường nối QL5 với QL10 đoạn qua địa bàn quận Kiến An. Dự án này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2029 với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, TP Hải Phòng đã thông qua các Nghị quyết dành hơn 9.100 tỷ đồng từ ngân sách của thành phố để đầu tư xây dựng đường nối kết nối tuyến QL5 và QL10. Các dự án này sẽ góp phần mở rộng năng lực kết nối liên vùng, hình thành các hành lang kinh tế, vận tải mới cho Hải Phòng.

Bà Đinh Thị Kim Huệ - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Tuấn Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng các dự án giao thông kết nối tuyến QL5 và QL10 này khi được triển khai và đưa vào hoạt động trong thời gian tới sẽ góp phần chia sẻ giao thông cho các tuyến đường tỉnh và đường đô thị hiện hữu trong khu vực, nâng cao an toàn giao thông”.

Theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, thời gian qua, nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng, khu vực đã hoàn thành như: cầu Bến Rừng; cải tạo nâng cấp QL10 đoạn Quán Toan - Cầu Nghìn và đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền nối Hải Phòng - Quảng Ninh… Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư, tập trung huy động nguồn lực phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện tốt vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc.

Hải Ngân