Kinh tế

Cầu nối giao thương, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng

Hải Ngân 05/07/2025 15:00

TP Hải Phòng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

95.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa

TP Hải Phòng mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, không chỉ nổi tiếng với những thành tựu kinh tế, mà còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, với nhiều làng nghề truyền thống, sản phẩm thủ công tinh xảo cùng nền ẩm thực độc đáo, phong phú.

Ông Lê Ngọc Lân – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết: “Đối với TP Hải Phòng (cũ) và tỉnh Hải Dương (cũ) có rất nhiều sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ đặc trưng. Cụ thể, TP Hải Phòng (cũ) có các sản phẩm thuỷ hải sản như: Nước mắm, tôm, cá, mực của miền biển. Còn tỉnh Hải Dương (cũ) có các sản phẩm nổi tiếng như: vải Thanh Hà, bánh đậu xanh, các sản phẩm từ rươi Tứ Kỳ… TP Hải Phòng mới sẽ được kế thừa rất nhiều sản phẩm đặc trưng của TP Hải Phòng (cũ) và tỉnh Hải Dương (cũ). Chúng tôi cũng đã nghiên cứu, tất cả các cơ sở sản xuất của TP Hải Phòng mới đều đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và quy trình sản xuất. Đây là lợi thế lớn nhất đối với các sản phẩm của TP Hải Phòng mới”.

Cũng theo ông Lân, để quảng bá, giới thiệu những giá trị ấy đến với đông đảo nhân dân và du khách, mới đây, Sở Công thương Hải Phòng đã tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng. Đây cũng là hoạt động xúc tiến thương mại thứ hai được tổ chức để chào mừng sự kiện hợp nhất giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng.

94.jpg
Đại diện Sở Công thương Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng

Trước đó, vào tháng 6/2025, Sở Công Thương Hải Phòng (cũ) và Sở Công Thương Hải Dương (cũ) đã phối hợp tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu vải thiều Thanh Hà và sản phẩm OCOP tiêu biểu của thành phố Hải Phòng tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân. Hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng không chỉ là nơi trưng bày mà còn là cầu nối giao thương, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng nội địa, góp phần phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững và sáng tạo.

Được biết, hội chợ có quy mô 40 gian hàng đến từ 37 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Hải Phòng, bao gồm các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng nông, lâm, thủy hải sản chế biến của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Hải Phòng mới.

Là doanh nghiệp tham gia hội chợ lần này, ông Vũ Văn Lương – Giám đốc Công ty Đông trùng hạ thảo Phúc Khang cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi rất vui khi được tham gia Hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng. Đây là cơ hội để các đối tác được đi tìm hiểu về các ngành nghề, nhìn thấy các sản phẩm phù hợp với nhu cầu kinh doanh, họ có thể liên hệ với mình để trao đổi, hợp tác kinh doanh”.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

Thực tế, với mục tiêu thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh và tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, thời gian qua, tại TP Hải Phòng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, góp phần quảng bá các sản phẩm chủ lực của Hải Phòng đến thị trường trong, ngoài nước.

Các phương thức xúc tiến thương mại cũng được thay đổi linh hoạt để thích ứng với thời đại 4.0. Việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương… mà phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số.

96.jpg
Thông qua các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại, sản phẩm đặc sản của TP Hải Phòng được giới thiệu đến đối tác, người tiêu dùng và du khách

Thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương. Đặc biệt, tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức hoạt động về xúc tiến quảng bá sản phẩm của TP Hải Phòng...

Đại diện Công ty TNHH Bánh mứt Đông Phương chia sẻ, việc tham gia các chương trình, hội chợ thương mại sẽ là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và du khách khi đến với Hải Phòng. Đồng thời, sẽ góp phần xúc tiến, xây dựng các chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Ông Lê Ngọc Hân cho biết: “Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố trong các tháng tiếp theo, như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Hội chợ Công Thương vùng đồng bằng sông Hồng, các chương trình ngày mua sắm tập trung, Tháng khuyến mại ... nhằm kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố. Chúng tôi sẽ có tiếp tục có những chương trình để quảng bá các sản phẩm của TP Hải Phòng mới đến nhân dân và du khách".

Hải Ngân